Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

ADB hạ dự báo tăng trưởng châu Á

 mỏng mới nhất do nhà băng Phát triển Châu Á (ADB) vừa ban bố cho thấy Trung Quốc, Ấn Độ cũng như những nền kinh tế khác đều đang gặp sức ép lớn về tăng trưởng. 

Bản phụ trương mới nhất của Triển vọng Phát triển Châu Á (Asian Development Outlook Supplement) được ban bố ngày bữa nay (16/7) đã hạ mức dự báo tăng trưởng chung năm 2013 của 45 thành viên đang phát triển của ADB xuống còn 6,3%, thay vì 6,6% như trước. Dự báo cho năm sau còn hạ mạnh hơn, từ 6,7 xuống 6,4%.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất trong số các nước Châu Á đang phát triển, nhiều khả năng sẽ có mức tăng trưởng 7,7% trong năm nay và 7,5% trong năm 2014 sau khi đã đạt con số 7,8% vào năm 2012. Xuất khẩu và nhập cảng của nước này chậm lại trong bối cảnh nhu cầu bên ngoài đang yếu.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, những tiến bộ chậm chạp trong cách tân cách tân khiến tăng trưởng nhiều khả năng chỉ ở mức 5,8%, thấp hơn mức dự đoán trước đó là 6,0%. Riêng với 2014, ADB vẫn giữ nguyên dự báo ở 6,5%.

ADB cũng hạ mức đánh giá tăng trưởng cho các nước ở khu vực Trung Á, như Kazakhstan, Gruzia, khu vực thanh bình Dương như Đông Timo. Riêng tại các nơi khác ở Nam Á như Sri Lanka vẫn tiếp tăng trưởng mạnh. Nhóm ASEAN-5 (bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam) cũng bị hạ dự báo tăng trưởng chung từ 5,4% xuống 5,2%.

 thái hoà 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét