Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Đằng sau niềm vui là nỗi lo

 Việc dân số tăng nhanh là một tín hiệu vui vì con người đang sống thọ hơn. Nhưng việc các nhà nhân khẩu học liên tiếp phải đổi thay các con số dự đoán về dân số thế giới có thể là những dấu hiệu trước tiên của một hệ quả xấu... 

Ảnh minh họa.

Từ năm 1989, liên hợp Quốc lấy ngày 11/7 hàng năm làm ngày Dân số thế giới. Tháng 6 năm nay, các nhà nhân khẩu học của liên hợp Quốc đã tăng mức dự đoán về dân số địa cầu lên con số gần 11 tỉ người trong vòng 100 năm nữa. Theo dự đoán, đến năm 2050, dân số dân số tăng lên 9 tỉ người, cuối thể kỷ 21 sẽ là 10 tỉ người. Cũng trong ngày dân số thế giới 2 năm trước, chuyện này đã từng xảy ra, các nhà nhân khẩu học đã từng dự đoán, nhưng con số lúc đấy mới chỉ là 9 tỉ người trước năm 2100.

 Cái nhìn thực về dân số 

Theo Giáo sư Joel Cohen, Đại học Rockefeller (Mỹ), việc dân số tăng nhanh là một tín hiệu vui cho thấy con người đang sống thọ hơn. Chất lượng cuộc sống được nâng cao, trình độ y khoa phát triển vượt bậc giúp tỉ lệ tử vong giảm mạnh chưa từng thấy, đặc biệt là tỉ lệ tử vong ở trẻ lọt lòng. hiện tại, trẻ nít được sinh ra bởi các ông bố, bà mẹ "tiềm năng", những người có khả năng nuôi dưỡng và cung cấp môi trường giáo dục tốt, khác rất nhiều với thế kỷ trước khi con người còn đang phải ứng phó với chiến tranh, nạn đói, bệnh dịch… Chỉ một đổi thay nhỏ trong tỉ lệ trẻ lọt lòng có thể đem đến kết quả hoàn toàn khác, giáo sư Cohen cho biết chỉ cần giảm một nửa tỉ lệ trẻ lọt lòng hiện giờ có thể giúp dân số thế giới quay về con số 6 tỉ vào năm 2100.

Việc bùng nổ dân số dẫn đến một loạt hệ quả: các vấn đề về kinh tế, ảnh hưởng văn hóa và ảnh hưởng đến môi trường, mà cụ thể hơn chúng ta có thể bắt gặp tại nhiều nhà nước trên thế giới đó là nạn đói, đổi thay khí hậu và phân hóa giàu nghèo.

Gia tăng dân số đặt sức ép lên các nguồn tài nguyên trên hành tinh, đây cũng là kết quả từ việc tăng chất lượng sống của người dân tại các nước đang phát triển. Theo một số nghiên cứu, việc dùng nguồn tài nguyên có thể sẽ phải tăng gấp đôi, gấp ba hay thậm chí là bốn lần để đáp ứng đủ tiêu chuẩn sống của các nhà nước công nghiệp hóa. Một trong những hệ quả của gia tăng dân số là gia tăng tiêu thụ điện năng, đẵn là từ nhiên liệu hóa thạch. Đốt cháy nhiên liệu hóa thạch khiến thải thêm lượng khí carbon dioxide vào bầu khí quyển và làm trầm trọng thêm tình hình biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học đo được các tảng băng ở Greenland và Nam Cực đang tan chảy, khiến mực nước biển dâng lên vài mét có thể sẽ nhấn chìm các thị thành lớn trên tất thảy các châu lục.

Đối mặt với nạn đói, Giáo sư Cohen cho rằng lượng lương thực trồng trỉa thế giới hiện giờ hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của thế giới. Nhưng vấn đề cần coi xét ở đây là bao lăm lượng thức ăn đã dành cho chăn nuôi và cho công nghiệp để sinh sản nhiên liệu sinh vật học và các nguyên liệu khác.

Dưới đây là những sự thực về việc dân số tăng quá nhanh có thể khiến bạn phải ngẫm ngợi:

- Số lượng trẻ nít tại các nước nghèo chết vì bệnh tật gấp 5 lần so với ở Mỹ.

- Khoảng hơn 870 triệu người trên thế giới, hay nói cách khác cứ 8 người sẽ có 1 người đang bị đói hoặc thiếu ăn.

- Nửa dân số thế giới có nguy cơ thiếu nước ngọt năm 2050 nếu dân số tăng lên 9 tỉ người như sự đoán.

- Nhiều nhà nước và khu vực trên thế giới có tình trạng vệ sinh kém và người dân gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ở những khu vực này họ không cần tăng thêm dân số.

- 793 triệu người trên thế giới bị mù chữ. Họ chẳng thể đổi thay số nếu không được xúc tiếp với giáo dục.

- Không có đủ thầy thuốc tại châu Phi và châu Á hiện giờ. Nhiều dịch bệnh sẽ lây lan mau chóng nếu dân số tăng thêm.

 Chủ đề năm nay 

Dân số toàn thế giới đã đạt ngưỡng 7 tỉ người năm 2011 (tăng 2,5 tỉ người so với năm 1950). Đây vừa là thách thức, vừa là nhịp với những tác động về sự vững bền, thị thành hóa, tiếp cận với dịch vụ y tế và sự lãnh đạo của lớp trẻ.

Năm 1989, Chương trình Phát triển liên hiệp quốc đề xuất lấy ngày 11/7 hàng năm làm ngày Dân số Thế giới. Đây là dịp để cả thế giới nhận thấy rõ tính thúc bách và tầm quan yếu của vấn đề dân số trong bối cảnh có hàng loạt chương trình và kế hoạch phát triển tổng thể đòi hỏi tìm ra giải pháp cho vấn đề cần thiết này.

Mỗi năm, có khoảng 16 triệu bà mẹ dưới 18 tuổi sinh con. 3.200.000 em sang trọng phá thai không an toàn. 90% thanh thiếu niên mang thai đã thành thân. Nhưng vẫn còn rất nhiều trẻ nít gái mang thai không có nhiều chọn lựa khi mang thai. Thường thì đây là hệ quả của sự phân biệt đối, bạc đãi nhân quyền (bao gồm cả hôn nhân trẻ nít), giáo dục không đầy đủ hoặc bị< cưỡng ép >dục tình.

Chủ đề ngày Dân số Thế giới năm nay giao hội vào mang thai tuổi vị thành niên, LHQ muốn nâng cao nhận thức về vấn đề này với hy vọng vào một thế giới mà các em bé sinh ra đều an toàn và do mong muốn của bố mẹ, được đáp ứng đầy đủ nhu cầu tối thiểu nhất của con người.

 Khánh My 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét