Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Aspirin giúp phụ nữ giảm nguy cơ ung thư đại tràng

 Nhiều nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng Aspirin có khả năng ngăn ngừa ung thư đại tràng ở những người đột biến gen dễ mắc phải các khối u ác tính. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: nbcbayarea.com)


Giờ đây, một nghiên cứu mới tiếp tục chỉ ra rằng việc sử dụng thường xuyên một liều thấp Aspirin mỗi ngày có thể giúp những phụ nữ khỏe mạnh giảm nguy cơ ung thư đại tràng mặc dù làm tăng các nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.
Kết quả nghiên cứu được thực hiện với 38.876 phụ nữ ngẫu nhiên trong độ tuổi từ 45 trở lên cho thấy nguy cơ bị ung thư đại tràng của những người sử dụng 100 mg Aspirin mỗi ngày so với những người không sử dụng thấp hơn trung bình khoảng 20% và thời gian sử dụng Aspirin càng lâu, tỷ lệ chênh lệch càng lớn.
Tuy nhiên, trong báo cáo công bố trên mạng tin cbc.ca ngày 16/7, các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện một nguy cơ khác là tỷ lệ người bị xuất huyết tiêu hóa tăng lên, ngay cả khi chỉ sử dụng Aspirin ở liều thấp.
Trong số những người tham gia nghiên cứu, có tới 193 trường hợp được báo cáo là bị xuất truyền hình an viên huyết tiêu hóa và 214 trường hợp khác bị loét đường tiêu hóa.
Theo các chuyên gia, việc tổn thương đường tiêu hóa tuy không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng có thể là nguồn gốc phát sinh ra các căn bệnh khác.
Tiến sỹ Peter Rothwell, một chuyên gia về ung thư, giảng viên Đại học Oxford cho biết nghiên cứu này đã cung cấp các dữ liệu đáng tin cậy đầu tiên về sự liên hệ giữa Aspirin với bệnh ung thư đại tràng ở phụ nữ.
Tuy nhiên, vẫn chưa đủ các cơ sở để chứng minh rằng Aspirin có thể giúp làm giảm các nguy cơ tử vong từ bệnh ung thư và bởi vậy không nên khuyến khích việc sử dụng rộng rãi Aspirin cho các phụ nữ trung niên khỏe mạnh.
Ngoài ra, đánh giá kết quả của nghiên cứu này cho thấy tỉ lệ tử vong do ung thư đại tràng, thực quản và dạ dày ở phụ nữ là khoảng 8%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 23% ở nam giới trong một nghiên cứu tương tự, tiến sỹ Rothwell nhấn mạnh các nhà khoa học cần phải xem xét kỹ hơn những lợi ích và rủi ro của Aspirin tách biệt đối với nam giới và nữ giới.
Được Viện Ung thư quốc gia và Viện Tim - Phổi - Huyết học của Mỹ tài trợ, Nghiên cứu về Sức khỏe phụ nữ nói trên bắt đầu từ năm 1993 và kết thúc năm 2004 nhằm xem xét các lợi ích và rủi ro của việc sử dụng Aspirin liều thấp và vitamin E đối với bệnh tim mạch và ung thư./.

(TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét