Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Bút trẻ "phượt" với tản văn

 Tôi là một con lừa, xấu số cũng là một tài sản... là những cuốn sách đang được bạn đọc ưa chuộng bởi tính thời thượng của loại tản văn du ký gặp được trào lưu du lịch và coi xét tự hỏi mình là ai của giới trẻ. 

  Tôi là một con lừa   , xấu số cũng là một tài sản ... là những cuốn sách đang được bạn đọc ưa chuộng bởi tính thời thượng của loại tản văn du ký gặp được trào lưu du lịch và coi xét tự hỏi mình là ai của giới trẻ. Tivi, xe máy, nhạc chế, chày cối, karaoke, tăm xỉa răng và những thứ khác của Nguyễn Vĩnh Nguyên, Tản văn Nguyễn Ngọc Tư, Xe máy tiếu ngạo của Nguyễn Trương Quý... cũng là một loại "phượt" văn hóa, sự chuyển dịch lẩn quẩn và soi rọi cái hằng ngày quanh ta. cả thảy những tác phẩm đó đem lại cho văn chương sự búng báng, sâu sắc, ưa. 

 Đọc E-paper 

 

Sức hút từ những cây bút trẻ 

Gần đây, hàng loạt nhà văn trẻ đã chọn loại thể tản văn để làm thời kỳ "quá độ” lên các dự án dài hơi như tiểu thuyết, truyện ngắn, nhưng cũng nhờ sự chuyển dịch nhiều về địa lý, sự giao du mạnh mẽ giữa các nền văn hóa thời công nghệ số nên các cây bút trẻ đã tụ hội cống hiến cho bạn đọc nhiều chuyến "phượt bằng văn chương".

Rất có khả năng đây sẽ là một đặc điểm văn chương mới với sự hậu thuẫn của thời thế bạn đọc ngày một ít thời kì và tấm phải đổi thay lề thói, tìm sách đọc những gì ngăn ngắn và vui vẻ. Dương Thụy là một trong những nhà văn có số lượng độc giả khá lớn.

Những tản văn ngắn, mộc mạc, đậm chất du ký, hóm hỉnh, cung cấp nhiều thông báo trên những chặng đường châu Âu của nhà văn trẻ này là sách các bạn trẻ hay ôm theo trên những chuyến tàu xuyên Việt. Nhưng Dương Thụy không đầu tư nhiều cho loại thể này, mà "viết xổi".

ngày nay, một cái tên rất mới, tức thời trội với tập du ký trước nhất vừa ra mắt: Tôi là một con lừa, tập trước nhất của bộ sách xuất phát với trái tim trần truồng của Nguyễn Phương Mai. Những tản văn của cây bút nữ này chinh phục bạn đọc bởi giọng văn trực diện đương đại, thông báo đầy ắp, nhưng trên hết là những tinh tế đến từng chi tiết, từng khoảnh khắc rung động trên con đường phiêu lãng.

Nhưng bấy nhiêu thì cũng mới chỉ thỏa mãn bạn đọc ngồi nhà và lãng mạn, Mai đã làm được hơn thế, với đầy ắp sự trải nghiệm: "Như một hòn đá lăn. Để không bị bám rêu. Để thấy mình sảng khoái như một cánh chim bay trên thung lũng thăm thẳm.

Để truyền hình an viên có tốt không đi đến cùng tận sợ hãi khi bước ra khoảng không từ độ cao vời vợi. Để phát hiện ra sự nhỏ bé ngu ngốc của con người trước thiên nhiên. Để băn khoăn trước câu hỏi văn minh hay mông muội. Để phá tan những ngộ nhận và thành kiến. Để soi vào tính danh và bản ngã con người mình.

Để liều lĩnh. Để tươi mới. Để suy tưởng. Để nghẹn ngào. Để hớn hở. Để đơn thân mà vẫn long lanh!". Mục đích di dịch để nghĩ suy, để đủ sức đại quát thân phận con người, dân tộc, để ngần tự do, sao người trẻ đã ước ao như vậy, và Nguyễn Phương Mai tiếp chuyện thắp ngọn lửa đó cho những người trẻ.

Mới đây nhất, nhà văn nữ Phan Việt cũng giới thiệu tập sách xấu số là một tài sản, khởi đầu là một câu chuyện dài mang tựa đề Một mình ở châu Âu, nhưng một phần rất lớn của câu chuyện giống như một tập du ký địa lý, văn hóa châu Âu và du ký trong tâm hồn một nữ giới đang sang một tuổi khó khăn về tình cảm.

Nhiều trường đoạn mang tính tản văn, quyến rũ bởi người viết sáng ý, mẫn cảm, đây tuồng như là hai nhân tố đòi hỏi khe khắt nếu nhúng bút vào loại thể văn học này.

 

Khảo sát thế giới quanh quy trình sống 

Cả ba cây bút nữ nói trên đều nhiều năm di dịch, học tập và làm việc ở nước ngoài, điều đó tuồng như đã để lại những dấu ấn, làm cho họ khác đi với cái nhìn dứt khoát, thẳng thớm, cùng với nền móng tri thức cao là một nhân tố tạo nên sự quyến rũ của tản văn.

Đó chính là những nhân tố mà một người cách nay hơn 70 năm từng mô tả, là học giả Phạm Quỳnh, một ngòi bút đa phong cách: khi mang màu sắc của một nhà báo, lúc mang văn phong của một nhà văn; khi viết trong tâm thế một nhà chính trị, một học giả.

Đến nay, đọc những bài du ký trong cuốn Phạm Quỳnh - Tuyển tập du ký  (NXB Tri thức), còn phải nể phục lối viết tài hoa, so sánh sắc sảo và những khái quát thời đại của một nhà văn hóa lớn.

Chọn tản văn để "càn lướt hiện thực" chính là những cây bút sắc sảo Nguyễn Trương Quý, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Nguyễn Ngọc Tư, những người không thể hiện sự xê dịch nào trong trang viết, họ chỉ khảo sát thế giới ngay quanh quy trình sống cá nhân hằng ngày nơi đô thị, nông thôn Việt Nam, tái hiện nó cảm quan và lý tính.

Hoàn toàn khác với những cây bút dựa trên sự xê dịch, các nhà văn này thể hiện một trình độ sắc cạnh nhờ tuyên ngôn mạnh mẽ với các vấn đề của thì Hiện tại, chứ không phải thứ văn chương tán dương và hoài cổ.

Cái độc đáo mà họ đem lại là dấu ấn của văn phong, của kiến thức có nền tảng sâu sắc và sự tinh tế. Họ đang đào xới trăn trở, khao khát và suy nghĩ về đời sống của chính độc giả. độc giả đón nhận tản văn nhờ những cây bút trẻ mở đường đi thẳng vào hiện thực gai góc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét