Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Cam kết tiêu thụ gỗ có nguồn gốc rõ ràng

 (TBKTSG Online) - Một trong những đích được Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) đặt ra trong nhiệm kỳ VI (2013-2016) là khuyến khích doanh nghiệp hội viên phát triển vùng vật liệu, cam kết tiêu thụ gỗ rừng do dân cày trồng, tuyên truyền đến người tiêu dùng làm quen với việc tiêu thụ gỗ có cội nguồn rõ ràng. 

Uyên Viễn

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Tân chủ toạ Hawa nhiệm kỳ VI (2013-2016). Ảnh: Uyên Viễn

Tân chủ toạ Hawa kể từ ngày 24-6-2013, ông Nguyễn Quốc Khanh, giám đốc điều hành Công ty Xây dựng và Kiến trúc AA, đã luận bàn với Kinh tế Sài Gòn Online  xung quanh việc phát triển vững bền gắn với môi trường kinh tế lâm nghiệp, đích đến năm 2020 phát triển chế biến gỗ trở nên ngành kinh tế mũi nhọn.

  TBKTSG Online:    M    ục tiêu cụ thể phát triển vững bền gắn với môi trường kinh tế lâm nghiệp mà Hawa đặt ra là gì, thưa ông?  

 Ông Nguyễn Quốc Khanh : bấy lâu những nhà sinh sản và chế biến gỗ ở trong nước đã bị hàm oan, tiếng là là phá rừng, hủy hoại môi trường nhưng thật sự không hẳn như vậy.

Tôi còn nhớ, khoảng cuối thập niên 1990, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định cấm phá hoang gỗ rừng thiên nhiên. Kể từ đó, các doanh nghiệp sinh sản đồ gỗ nội ngoại thất đã chủ động tìm nguồn vật liệu bằng cách du nhập gỗ có cội nguồn xuất xứ (chứng chỉ rừng) từ Mỹ, các nước Nam Mỹ, châu Phi v.v., hoặc là thu mua gỗ tràm, keo từ dân cày các tỉnh Nam Trung bộ nhưng số lượng còn khiêm tốn.

Tiêu thụ gỗ có cội nguồn xuất xứ rõ ràng (gỗ trồng công nghiệp) là thiên hướng chung của thế giới hiện giờ.

thời kì qua, sở dĩ lĩnh vực sinh sản đồ gỗ nội ngoại thất xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhàng nhàng từ 15-20%/năm, chính là vì chúng ta tuân tốt những cam kết, quy định dùng gỗ có xuất xứ rõ ràng mà các thị trường khó tính khó nết đặt ra như châu Âu, châu Mỹ la tinh, Mỹ, Nhật Bản...

mặc dầu, bối cảnh chung của nền kinh tế toàn cầu chưa phục hồi, ngành mỹ nghệ và chế biến gỗ ít nhiều cũng bị tác động, tuy nhiên với doanh số xuất khẩu trong năm ngoái đạt 4,6 tỉ đô la Mỹ đã chứng tỏ được thế mạnh của ngành đồ gỗ Việt Nam có nền móng và năng lực để phát triển dài hạn.

Muốn phát triển chế biến gỗ thành ngành kinh tế mũi nhọn, chúng ta phải hoạch định chiến lược liên hoàn, gắn kết giữa người tham dự trồng rừng là dân cày với các nhà khoa học (chỉ dẫn phương pháp trồng rừng, cung ứng cây giống và bảo vệ môi trường), công nghiệp phụ trợ, chính sách cho vay vốn ưu đãi, chính sách thu gỗ mua hợp lý, giải quyết việc làm cho người cần lao (trồng rừng, công nhân các nhà máy chế biến đồ gỗ và mỹ nghệ).

Với tốc độ phát triển khá tốt của lĩnh vực sinh sản đồ gỗ nội ngoại thất và mỹ nghệ xuất khẩu, trong một cuộc làm việc mới đây giữa Hawa và Ủy ban quần chúng. # TPHCM, chúng tôi đã đưa ra dự báo đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt mức 10 tỉ đô la Mỹ.

ngày mai ngành chế biến gỗ Việt Nam sẽ nằm trong mười lĩnh vực đạt doanh số xuất khẩu cao nhất, song song sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 1 triệu người cần lao.

  Vậy vùng vật liệu rừng trồng sẽ được quy hoạch như thế nào?  

- Chính sách của chúng ta hiện giờ là quốc gia đã và tiếp chuyện giao đất cho dân cày từ các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến miền Trung, Đông Nam bộ tham dự trồng rừng và bảo vệ môi trường (phủ đồi trọc).

Các loại cây gỗ keo, tràm bông vàng... để trở nên vật liệu sinh sản đồ gỗ phải có thời kì trồng từ 8-12 năm mới đạt chất lượng.

thực tiễn trong thời kì qua, dân cày vì chưa được hưởng các chính sách tương trợ từ quốc gia, gỗ trồng lâu năm vì không có nơi tiêu thụ ổn định, chính bởi vậy khi cây gỗ đến 4-5 năm tuổi đã bị chặt bán cho các doanh nghiệp thu mua chế biến thành dăm gỗ hoặc làm ván ép tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu. Người dân cày hăng hái tham dự công tác trồng rừng nhưng kết cục như vậy đương nhiên về lâu dài họ sẽ nản vì nguồn thu nhập không được như kỳ vọng.

Như đã nói trên, tiêu thụ gỗ có cội nguồn xuất xứ rõ ràng (cây gỗ trồng công nghiệp) là thiên hướng chung của thế giới hiện giờ. Một phần nghĩa vụ của Hawa trong thời kì tới là hướng các doanh nghiệp tiêu thụ dài hạn gỗ rừng do dân cày trồng. Kế đến, cũng phải tuyên truyền cho người dân trong nước làm quen với việc tiêu thụ đồ gỗ nội thất được sinh sản từ các loại gỗ trồng như sồi, tràm bông vàng, keo... thay vì dùng các loại danh mộc theo truyền thống.

Hawa hiện có khoảng 350 thành viên, trong đó hoạt động chế biến gỗ chiếm tỷ lệ 51,9%, mỹ nghệ 24,1%, thương nghiệp 19,1%, dịch vụ là 4,9%.

  Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến gỗ và mỹ nghệ đạt 4,6 tỉ đô la Mỹ năm 2012, thế mạnh thuộc về khối doanh nghiệp ở khu vực nào trong nước, tại sao?  

- Chiếm 80% doanh số trong 4,6 tỉ đô la Mỹ là các doanh nghiệp hoạt động ở khu vực miền Đông Nam bộ. hồ hết các doanh nghiệp hội viên của Hawa đều có thế mạnh sinh sản đồ gỗ đáp ứng những đề nghị khe khắt nhất từ các nhà du nhập châu Âu, Mỹ, Nhật Bản...

Kỹ năng sinh sản của chúng ta vốn đã tốt, nay càng trở thành tốt hơn vì giữa Hawa và đối tác đến từ Ý đã có sự hiệp tác nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ sự tương trợ của phía bạn, các thành viên Hawa đã cho ra đời những mẫu thiết kế rất tinh tế, sang, góp phần đưa sản phẩm đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam vươn tới phân khúc cao cấp, thay vì chỉ ở mức nhàng nhàng hoặc khá.

Khoảng một năm trở lại đây, rất tình cờ, nhiều nhà du nhập đồ gỗ lớn trên thế giới đã đến Việt Nam đặt hàng chứ không chọn Trung Quốc như trước. căn do, giá nhân lực ở Trung Quốc cao gấp nhiều lần so với Việt Nam. Kế đến, sau một thời kì phát triển cực thịnh ngành sinh sản đồ gỗ xuất khẩu, giờ người Trung Quốc có phần giảm sự ưu tiên trong lĩnh vực này. Lợi thế đó đã góp phần xúc tiến các doanh nghiệp thành viên Hawa mở mang thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực sinh sản, song song tạo thêm giá trị gia tăng từ nguồn gỗ trồng vật liệu ở trong nước, thay thế dần các loại gỗ du nhập.

 Ban chấp hành Hawa nhiệm kỳ VI (2013-2016) có 15 thành viên, trong đó Ban thường vụ gồm có năm vị: 

- Ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ toạ Hawa, giám đốc điều hành Công ty CP Xây dựng và Kiến trúc AA

- Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ toạ Hawa, giám đốc điều hành Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ gỗ Liên Minh

- Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ toạ Hawa, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ Kim Bôi

- Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ toạ Hawa, chủ toạ HĐQT Công ty CP Oseven

- Ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký, Giám đốc Công ty TNHH Danh Mộc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét