Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Cần ngăn chặn việc kinh doanh tiền điện tử tiếp tay cho tội phạm ở Việt Nam

 Như Báo CAND đã đưa tin, với sự viện trợ của Cảnh sát 17 nhà nước ở 5 châu lục, cơ quan chức năng Mỹ đã khám phá vụ rửa tiền lớn nhất lịch sử nước này với tổng trị giá lên tới 6 tỷ USD do tổ chức giao tiếp tiền điện tử Liberty Reserver (LR) có hội sở tại Costa Rica tiến hành. Cơ quan này đã đánh sập trang web của tổ chức và bắt giam một số lãnh đạo, trong đó có người sáng lập Arthur Budovsky. 

Việc tổ chức giao tiếp tiền điện tử LR bị cơ quan chức năng Mỹ đánh sập cũng đã có những ảnh hưởng nhất quyết đối với một số công dân Việt Nam. Bởi từ vài năm nay, mặc dầu việc kinh dinh tiền điện tử LR chưa hề được các cơ quan chức năng của Việt Nam cho phép, nhưng vẫn có một số đối tượng lợi dụng để kinh dinh trái phép.

chả hạn trong vụ án Vũ Văn Lăng, 30 tuổi, trú tại phường Đằng Giang (Ngô Quyền, Hải Phòng), Giám đốc Công ty Cổ phần Thịnh Vũ, trong thời kì kinh dinh, Lăng đã thực hành tới 59.605 giao tiếp với tổng số tiền nhận về hơn 400 tỷ đồng. Trong số các giao tiếp này, có nhiều giao tiếp Lăng đã lấy tên “khống” của một số người để rút tiền.

ngoại giả, Lăng đã thu mua LR từ các exchanger (người chuyên mua bán LR) trong nước như: Nguyễn đại đăng khoa, Trần Thụy Huyền Hân, Nguyễn Bình Bắc, Nguyễn Duy Trinh, Đặng Thế An… với tổng số tiền hơn 176 tỷ đồng… Trị giá tiền điện tử Liberty Reserver (LR) trước khi bị đóng cửa được giao tiếp ở mức 21.000 VNĐ, trên các trang mạng, người ta còn rủ nhau đẩy giá đồng LR lên.

Trên Youtube có rất nhiều video clip chỉ dẫn tường tận cách tạo account LR. Với account này, người muốn mua tiền LR sẽ phải chuyển tiền thật vào account của người bán tại các nhà băng chính thống. Sau khi nhận được tiền thật, người bán sẽ chuyển tiền ảo từ account LR của mình sang account LR của người mua.

Theo các chuyên gia an ninh mạng tiền ảo này đã nhập khẩu vào Việt Nam khoảng vài năm gần đây, được giao tiếp trong một thế giới ngầm. Nó chẳng khác nào một đế chế tài chính với một đồng bạc riêng và một hệ thống tính sổ, giao tiếp không kém cạnh gì một nhà băng lớn. đồng bạc ảo này không chỉ giúp người ta đầu cơ, ăn chênh lệch giá, mà còn giúp tính sổ trực tiếp những loại sản phẩm, dịch vụ mà chẳng một nhà băng chính thống nào dám tính sổ.

Một cán bộ chuyên điều tra các vụ án can dự đến tầy công nghệ cao cho biết, đồng bạc ảo được dùng vào nhiều mục đích xấu, tỉ dụ như tính sổ cho các trang cá độ, mua bán thông báo thẻ tín dụng, đánh cắp hàng hóa, tống tiền, làm thẻ tín dụng giả, cá độ bóng đá...mua sắm các phần mềm, thiết bị điện tử không hợp pháp, thậm chí có những kẻ dùng những khoản tiền này mua máy tính bị điều khiển để huy động tiến công vào website các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.

Sau khi có thông báo Công ty Liberty Reserve ở Mỹ bị điều tra, website này bị đánh sập thì các trang mạng, công ty giao tiếp bằng đồng bạc này tại Việt Nam cũng đóng cửa với một đôi lời nhắn nhủ cho khách hàng, trong đó có nhắc nhỏm đến sự đóng cửa của Liberty Reserve “mẹ” ở Mỹ đang bị điều tra. Một số trang khác không đóng nhưng người trực đường dây hotline cũng không nghe điện thoại hoặc đã giải nghệ từ lâu. Trong vai một người vừa mua đồng LR cách đây vài hôm, giờ muốn bán, cả buổi chiều, chúng tôi mới can dự được với một người chịu nghe điện thoại, tuy nhiên, anh này từ khước mua lại tiền này. Cho rằng đã mua rồi thì phải chịu mất tiền.

Điều đáng nói, trên thế giới và tại Việt Nam đang còn nhiều loại tiền ảo như LR đang giao tiếp phổ thông. Có thể kể đến như web money, mỗi đồng bạc này như một đế chế với một loại tiền riêng và một hệ thống tính sổ với hàng triệu account. Cho đến khi chưa bị sờ đến, khó ai có thể biết, có bao lăm tiền đang được tính sổ trong hệ thống này. ngoại giả, cũng có một đôi loại tiền ảo tương trợ tính sổ trực tuyến made in Việt Nam như đồng “kim ngân bảo”, zing xu...Tuy nhiên, chúng chỉ được tính sổ trong hệ thống nào đó. Quy mô hơn thì có ví điện tử như nganluong.vn với cách thức tổ chức hao hao trên thế giới.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - nhà băng, thành viên HĐQT độc lập Ocean bank, lượng tiền điện tử đang lưu thông rất lớn, xuyên biên thuỳ, xuyên qua hệ thống nhà băng. Một số tổ chức tầy đã lợi dụng việc kinh dinh tiền điện tử để thực hành các hành vi phạm tội, trong đó có “rửa tiền”. Hiện “rửa tiền” đang trở nên một tệ trạng trên thế giới, trong đó không loại trừ các nước Đông Nam Á như Việt Nam. Bởi, thực tiễn cho thấy, ở Việt Nam đã có việc kinh dinh trái phép can dự đến tiền điện tử LR.

Để quản lý việc kinh dinh tiền điện tử, không để các tổ chức tầy lợi dụng để thực hành việc “rửa tiền” hay các hành vi phạm tội khác, theo Tiến sỹ Hiếu, các công cụ truyền thông cần tuyên truyền, cảnh báo đến người dân hậu quả của việc tham dự các trang mạng với tổ chức tầy. Các nhà băng cần ráo riết tổ chức lại hệ thống tính sổ tiền điện tử, bởi phần đông các tổ chức tầy vẫn phải dùng hệ thống nhà băng.

Cụ thể, các nhà băng nên có các phòng, ban đặc biệt kiểm soát việc “rửa tiền” và tính sổ tiền điện tử. ngoại giả, các cơ quan chức năng của Chính phủ cần phải nghiên cứu biện pháp quản lý việc kinh dinh tiền điện tử, cần kết liên với các tổ chức chống tầy trên thế giới để kịp thời có danh sách những tổ chức “rửa tiền” kiểu như Liberty Reserve để có biện pháp ngăn chặn hành vi của chúng ở Việt Nam cũng như cảnh báo cho người dân…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét