Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Công Vinh - Văn Quyến: Người lên đỉnh cao, kẻ xuống vực sâu

 Công Vinh đang là niềm cầu mong số một của SLNA, sắp trở nên chân sút trước nhất chinh phục cột mốc 100 bàn tại V-League. Trong khi đó Văn Quyến phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở V.Ninh Bình, chẳng biết rồi đến cuối mùa có còn được giữ lại hay không. 

Bài viết cung cấp độc quyền bởi


 Hai thái cực trái chiều 

Ngày 28/4, Công Vinh bùi ngùi ngồi trên khán đài, trong khi Văn Quyến vẫy vùng trên sân Vinh tràn trề khán giả. Tuy nhiên, Công Vinh không ra sân không phải vì phong thái kém mà bởi chưa hoàn toàn hồi phục ca nhiễm trùng đường ruột. Và Văn Quyến được góp mặt trong đội hình xuất hành cũng chẳng phải vì phong thái cao mà bởi trung phong Moussa bị đau, V.Ninh Bình chẳng còn trung phong nào khác. Thêm vào đó, "Thằng béo" cũng phần nào được HLV Văn Sỹ ưu ái bởi đó là chuyến trở lại quê nhà của anh.

Moussa mới tái phát chấn thương cuối tuần trước trong trận đấu với B.Bình Dương và nhiều khả năng sẽ vắng mặt khi V.Ninh Bình tiếp SLNA vào cuối tuần này. Tuy nhiên, thời cơ để Văn Quyến được đá chính giống như trong trận lượt đi giữa hai đội là rất phong thanh. "Thằng béo" không còn nghiễm nhiên được đá chính khi Moussa chấn thương hoặc bị treo giò như trước nữa bởi trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa đội bóng cố đô đã cất công lên tận ĐH TDTT Từ Sơn, Bắc Ninh để lấy trung phong Anh Tuấn. Chân sút họ Phan kém Văn Quyến về tiếng tăm, kỹ thuật và kinh nghiệm chiến trận nhưng anh lại có một thứ hơn là thể lực, khả năng chuyển di không biết mỏi mệt.

Công Vinh đang từng bước chinh phục các kỷ lục.

Ở thời khắc này HLV Văn Sỹ ắt hẳn cũng chẳng dám "làm phước" để Văn Quyến được đá chính như trong trận đấu trên sân Vinh. Sau 3 trận ở thời đoạn lượt về, đội bóng đất cố đô mới chỉ giành được có 2 điểm, đang rơi dần xuống khu vực hiểm. Phải đua trụ hạng, HLV Văn Sỹ không thể dùng một trung phong gần như đứng một chỗ để chơi bóng như Văn Quyến. Trong trận đấu với B.Bình Dương cuối tuần trước, HLV Văn Sỹ cũng đã dùng Anh Tuấn thay vì cho Văn Quyến thời cơ thi đấu.

Sẽ chẳng ngac nhiên nếu cuối tuần này đến lượt Văn Quyến phải ngồi trên ghế dự bị nhìn Công Vinh vẫy vùng, chinh phục các kỷ lục. Công Vinh mới có cú poker vào lưới ĐTLA để vươn lên vị trí số một trong danh sách "Vua phá lưới" với 12 lần lập công. Ông xã của ca sĩ nức danh Thủy Tiên đang đứng trước thời cơ xô đổ kỷ lục 14 bàn mà một chân sút nội có được trong 1 mùa V-League và cũng sắp trở nên trung phong trước nhất chạm mốc 100 bàn trong lịch sử V-League (hiện Công Vinh đã có 97 bàn, hơn kẻ bám đuổi Antonio của V.Hải Phòng đúng 1 bàn).

 Những ngã rẽ đau đớn 

Sinh cùng thời, hơn kém nhau 1 tuổi nhưng số mệnh của Văn Quyến và Công Vinh cứ như thái dương với mặt trăng. Hành trình đeo đuổi niềm ham của họ như hai đường thẳng đồng thời chẳng thể gặp nhau.

Ngay từ lúc 16 tuổi, sau khi tỏa sáng ma lanh ở giải U16 châu Á, Văn Quyến đã nức danh như cồn. Rất chóng vánh Văn Quyến chiếm vị trí số một ở SLNA cũng như ĐTQG. Lúc ấy, Công Vinh phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị, sống dưới cái bóng quá lớn của Văn Quyến. Đã không sao lần Vinh "còm" khóc trong đêm. Rất may là chàng trai sinh năm 1985 tại Quỳnh Lưu có ý chí kiên cường, gạt qua nỗi buồn để lao vào tập dượt như con thiêu thân với khao khát một ngày nào đó sẽ được bước ra ánh sáng.

Và như Công Vinh thường nói "trời không phụ người nạm", dịp cũng đã đến với anh. Vụ bán độ tại SEA Games 23 đã chính thức kết thúc vầng hào quang quanh Văn Quyến. Tận dụng thời cơ, Công Vinh bứt lên, giành mọi thứ mà trước đây thuộc về Văn Quyến: vị trí đá chính ở SLNA, ĐT Việt Nam, danh vọng và tiền nong. Sau cú đánh đầu tung lưới Thái Lan trong trận chung kết lượt về giúp ĐT Việt Nam đăng quang ngôi quán quân AFF Suzuki Cup 2008, truyền thông quốc tế cũng đã chuyển luôn biệt danh "Cậu bé vàng" mà họ vốn dùng để gọi Văn Quyến sang cho Công Vinh.

Văn Quyến đau đớn mài đũng quần trên băng ghế dự bị.

Lúc Công Vinh lên đỉnh cùng ĐT Việt Nam, Văn Quyến ngồi lặng lẽ trong một góc tối quán cafe ở Hà Nội, trong tay nắm chặt tấm vé ở khán đài A. "Thằng béo" đắng cay chẳng dám tới sân, ngồi gặm nhấm những gì thuộc về quá vãng vàng son.

Cũng đã có lúc Công Vinh đi xuống, tuy nhiên, Văn Quyến không thể bứt lên đòi lại những gì vốn từng thuộc về mình. CLB bóng đá Hà Nội không dự mùa giải 2013 sau vụ bầu Kiên bị bắt, lại thi đấu kém tại AFF Suzuki Cup 2012, bị nghi là "không hết mình vì màu cờ sắc áo ĐTQG", Công Vinh đứng trước nguy cơ không tìm được bến đỗ mới.

Những tưởng sự nghiệp Công Vinh sẽ bước vào một chương tối tăm nhưng không. Cú giang tay cứu vớt ở phút 89 của SLNA đã giúp Công Vinh hồi sinh ngoạn mục và giờ trung phong này đang là chân sút hiệu quả nhất với 12 lần lập công tại V-League 2013. Trong thời khắc ấy Văn Quyến đang ở đâu? Anh bị SLNA kết thúc hiệp đồng, phải trôi dạt ra V.Ninh Bình chịu kiếp dự bị.

"Thằng béo" muốn đòi lại những gì đã mất vào tay Công Vinh lắm chứ nhưng lực bất tòng tâm. Kỹ thuật vẫn còn nhưng thể lực đã kiệt, Văn Quyến chẳng còn có thể làm ảo thuật với trái bóng. Trong trận đấu trên sân Vinh ở lượt đi, Văn Quyến chơi đầy kiên tâm, cố chạy hùng hục như để chứng tỏ điều gì đó nhưng thành tựu thu về là con số 0 tròn chĩnh.

Văn Quyến hẳn sẽ rất đau nếu chiều chủ nhật tới phải ngồi trên ghế dự bị xem Công Vinh tỏa sáng. Và có thể giữa tháng 7 này anh lại phải chọn cho mình một góc khuất ở quán cafe nào đó để xem Công Vinh cùng ĐT Việt Nam so tài với CLB tiếng tăm Arsenal. Đã từng có thời Quyến là số 1!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét