Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Gió đổi chiều

 Ngành công nghiệp điện tử của Đài Loan, từng thống trị ngành sản xuất công nghiệp công nghệ cao thế giới, đang phải thích nghi với sự thay đổi cơ bản do cuộc cách mạng di động tạo ra. 

  

 Đọc E-paper  

Nhà máy Foxconn
Chỉ trong vài thập kỷ Đài Loan đã chóng vánh trở thành một trong những cái nôi của công nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới. Công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin hiện tại chiếm 1/3 GDP của Đài Loan.

Viện thông tin Thị trường và tham mưu (MIC), một tâp đoàn nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết, 89% máy tính xách tay thế giới giờ có xuất xứ Đài Loan, con số này với máy tính để bàn là 46%.

Ngày nay sản phẩm Đài Loan cốt yếu được sản xuất bởi lao động người Trung Quốc, 94% giá trị sản phẩm phần cứng được cấu thành tại đại lục.

Tuy nhiên, theo Công ty Nghiên cứu thị trường IDC, nhu cầu với máy tính cá nhân để bàn hiện tại cũng đã giảm. Hàng xuất đã giảm 13,9% trong quý đầu năm nay.

hiện tại, thay vì mua máy tính để bàn, người tiêu dùng thường mua điện thoại sáng dạ hoặc máy tính bảng. thay đổi này sẽ là một thể nghiệm khắt khe hơn với các doanh nghiệp đi lên từ ngành công nghiệp máy tính.

dù rằng chỉ đóng góp hai danh tiếng trong nhóm năm nhà sản xuất máy tính hàng đầu, Acer và ASUSTeK, ngành công nghiệp máy tính của Đài Loan có quy mô lớn hơn thế rất nhiều.

Các doanh nghiệp Đài Loan đa số hoạt động ở dạng ODM (original design manufacturer - nhà sản xuất linh kiện gốc), gia công thiết bị cho những tập đoàn dẫn đầu của ngành công nghiệp như Hewlett-Packard (HP), Dell, Lenovo cũng như các công ty sản xuất máy tính khác, bao gồm cả Acer cũng như ASUSTeK.

Quanta là một trong những nhà sản xuất hàng đầu dạng này, sau đó là Compal, Wistron (trước kia vốn là một bộ phận của Acer), Pegatron (từng là một bộ phận của ASUSTeK) và Inventec.

Hon Hai, hay còn gọi là Foxconn, là công ty Đài Loan độc nhất trong nhóm này lừng danh toàn cầu, dù rằng kinh doanh cốt yếu tụ hợp vào mảng sản xuất linh phụ kiện cho iPhone và iPad.

ODM không phải là một ngành siêu lời, tỷ suất lợi nhuận chỉ động dao từ 3-5% lợi nhuận gộp trên tổng doanh thu và 1-2% sau khi trừ phí tổn hoạt động. Lợi nhuận vẫn đạt con số lớn ở mức tổng doanh thu cao, thế nhưng thời hoàng kim chừng như đã lùi xa, khi mà doanh thu cũng không còn được như trước.

Một thí dụ, Inventec, có mức lợi nhuận giảm đến 20% chỉ trong 3 truyen hinh an vien nam dinh năm từ 2009 đến 2011. Những nhà sản xuất ODM hàng đầu nhận ra rằng không thể cứ sống dựa vào ngành sản xuất máy tính mãi được. Họ có một hướng để phát triển: thiết bị di động.

Trong các nhà sản xuất thì Pegatron biểu đạt khuynh hướng này rõ ràng hơn cả. Doanh thu đến từ mảng máy tính của hãng hiện chỉ còn giữ 40% tổng doanh thu, giảm 50 - 60% so với hai năm trước đây, và thị phần mảng điện tử tiêu dùng, trong đó có máy tính bảng đã tăng gấp đôi, chiếm hơn 1/3 tổng doanh số. Pegatron giờ được cho là đã qua mặt Foxconn, trở thành nhà cung cấp thứ hai các sản phẩm Apple.

Tuy vậy, các công ty Đài Loan phải lao vào cuộc quyết chiến với người khổng lồ sản xuất điện thoại di động Hàn Quốc là Samsung. Trong khi ở phân khúc dưới, rất đông các nhà sản xuất Trung Quốc đang cho ra thị trường hàng loạt điện thoại và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android, không nhãn mác nhưng chất lượng được cải thiện đáng kể.

MIC kỳ vọng năm nay Đài Loan sẽ vẫn giữ được mức thị phần sản xuất máy tính bảng 53% , dù con số này đã được coi là giảm nhiều so với mức 69% năm 2012 và tụ hợp vào cạnh tranh về chất lượng, được coi là tiền đề để giữ mức giá bán cao hơn các sản phẩm na ná đến từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Foxconn, với 40% doanh thu đến từ việc gia công sản phẩm cho Apple, sự phụ thuộc này chừng như là quá lớn. Foxconn bắt đầu chuyển sang các mảng khác, trong đó có bán buôn và phát triển công nghệ.

Thời gian tới, Foxconn cho biết sẽ chiêu mộ khoảng 5.000 đến 10.000 kỹ sư Đài Loan phục vụ cho dự án này. Đầu tháng 7, Foxconn cũng đã nộp đơn xin cung cấp dịch vụ viễn thông di động thế hệ thứ tư tại Đài Loan.

Một chọn lọc khác cho các nhà sản xuất Đài Loan là cung cấp máy chủ, lưu trữ và xử lý dữ liệu từ sờ soạng các thiết bị di động. Quanta đã bắt đầu dịch vụ này từ vài năm trước.

Năm nay, bộ phận máy chủ của Hãng dự kiến sản xuất đạt doanh thu 10% trên tổng doanh số năm. Quanta cũng không còn là một ODM đơn thuần, theo công bố của tập san Đài Loan CommonWealth , 85% máy chủ Quanta sản xuất được bán trực tiếp tới người mua rốt cục. Danh sách khách hàng bao gồm cả những danh tiếng lớn như Facebook.

"Các công ty Đài Loan thích nghi rất chóng vánh", Chris Hung, nhà phân tích của MIC cho biết. Theo ông, trước đây, Đài Loan đã cho thấy bước ngoặt khi sử dụng lực lượng nhân công rẻ và dồi dào tại Trung Quốc, và nay trước cạnh tranh gay gắt từ Hàn Quốc và ngay từ Trung Quốc, cải tổ và sáng tạo là cần thiết để doanh nghiệp Đài Loan giữ vững vị trí tiên phong về công nghệ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét