Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Giữ vững an ninh trật tự, tạo đà phát triển

Lực lượng CSHS tich cực chiến đấu ngăn chặn các loại tội nhân,
góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân Thủ đô


Nhiều biện pháp quyết liệt

Ngay sau khi có quyết định mở mang địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1-8-2008), Phòng CSHS - CATP đã chủ động tư vấn cho Giám đốc CATP chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tra cơ bản về đối tượng, các tuyến, địa bàn trọng điểm của thành thị, phục vụ công tác nắm tình hình và triển khai các biện pháp buồng tù hãm có hiệu quả. Việc làm này nhằm kịp thời phát hiện các vấn đề nổi, những địa bàn có dấu hiệu phức tạp về hình sự, tồi tệ xã hội và các phương thức thủ đoạn hoạt động mới của các loại phạm nhân, chủ động đề xuất, tham mưu cho Giám đốc CATP triển khai các kế hoạch phòng chống hiệu quả, để công tác phòng chống tù nhân luôn ở thế chủ động.

Theo Thượng tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS - CATP Hà Nội, một số nhiệm vụ trọng tâm được Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội, khi đó là Trưởng Phòng CSHS - CATP chỉ đạo rất sát là tụ họp điều tra căn bản các cơ sở kinh dinh chế tạo vàng bạc, đá quý, các ngân hàng, ngân khố, quỹ tùng tiệm và hướng dẫn các đơn vị triển khai kế hoạch phòng chống đối tượng sử dụng hung khí cướp tài sản của các cơ sở kinh dinh trên. Tổ chức điều tra cơ bản và đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm soát hành chính các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm về ANTT như vũ trường, quán bar - karaoke, internet, hiệu cầm đồ, các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ, thu nợ thuê… kiên quyết không để các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm và quán ăn đêm hoạt động sau 24h.

Một trong những công tác trung tâm, được Phòng CSHS - CATP Hà Nội chủ động thực hiện là tổ chức khảo sát biên chế, chất lượng đội ngũ cán bộ, trang thiết bị, khí giới, công cụ đương đầu của những đơn vị thuộc các địa bàn hợp nhất với Thủ đô Hà Nội, để tư vấn đề xuất Giám đốc CATP có những biện pháp chóng vánh kiện vớ máy tổ chức cán bộ, sớm đi vào hoạt động phục vụ công tác, đương đầu đạt hiệu quả cao. Tại thời điểm này, Phòng CSHS đã chủ động đề xuất Giám đốc CATP Hà Nội cho phép thành lập 23 tổ công tác gồm 176 cán bộ chiến sỹ (CBCS) có năng lực, trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm trong công tác chống chọi phòng tội nhân hình sự, tăng cường cho các huyện phức tạp về tầy hình sự như Mỹ Đức, Quốc Oai, Đông Anh, Từ Liêm và Mê Linh, để đẩy mạnh công tác gian tù nhân.

Với phương châm dự phòng hơn chống chọi, trong 5 năm hợp nhất Thủ đô Hà Nội, lực lượng CSHS - CATP Hà Nội luôn chủ động nắm tình hình, phát hiện các phương thức, mánh khoé phạm tội mới của tầy, trên cơ sở đó ra thông tin chỉ dẫn các đơn vị triển khai những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu và tụ hợp tranh đấu trấn áp. Cùng với các biện pháp nêu trên, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã tổ chức in tờ rơi, tài liệu chỉ dẫn phát cho nhân dân để nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm gây án cướp hiệu vàng, quỹ tằn tiện, cướp “xe ôm”, cướp tài sản của tài xế taxi, trộm cắp móc túi trên các tuyến xe khách và gian đua xe, khích lệ đua xe trái phép, chống bạo lực học đường…


Lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hà Nội
dẫn giải đối tượng giết người từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội


Giữ vững an ninh thứ tự

Theo thống kê của Phòng CSHS - CATP Hà Nội, tính từ ngày 1-8-2008 đến tháng 6-2013, toàn thành phố xảy ra 27.934 vụ phạm pháp hình sự, giảm 6.238 vụ với tỷ lệ 18,2% so với 5 năm trước đó. Đáng chú ý, một số loại tội phạm đã giảm như tù đọng trộm cắp tài sản. “Kết quả này có được là do Phòng CSHS và Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã chủ động phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác triển khai quyết liệt, có trung tâm, trọng tâm các nhiệm vụ, kế hoạch đương đầu phòng chống tù của Giám đốc CATP, nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn Thủ đô Hà Nội” - Thượng tá Dương Văn Giáp nhận xét và cho biết trong 5 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, các lực lượng CATP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ 25.396 vụ với 49.850 đối tượng phi pháp hình sự; triệt hạ 4.882 ổ nhóm với 18.329 đối tượng hoạt động tồi xã hội. Do thực hành tốt công tác dự phòng, nhiều địa bàn như các quận, huyện Đông Anh, Mê Linh, Thanh Xuân, Ba Đình, Hoàn Kiếm… đã làm giảm bất hợp pháp hình sự, góp phần vào sự bình yên chung của thị thành.

Huyện Đông Anh trước đây từng là địa bàn “nóng” về hoạt động của tội phạm cướp tài sản, nhờ CAH thực hành tốt công tác phòng ngừa, chiến đấu trấn áp các loại tội nhân theo chỉ đạo của Giám đốc CATP, nên những năm gần đây loại tù đọng này giảm đáng kể. Theo ông Phạm Văn Châm, chủ toạ UBND huyện Đông Anh, trong những năm gần đây, hoạt động của các loại tù đọng hình sự, đặc biệt là trọng án xảy ra trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Để làm được việc đó, phải kể đến sự kiên tâm, thay của lực lượng CAH Đông Anh, có sự phối hợp giúp đỡ rất chặt, với tinh thần trách nhiệm cao của Phòng CSHS và các đơn vị nghiệp vụ của CATP Hà Nội. “6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện không xảy ra trọng án. Lực lượng CAH Đông Anh đã làm tốt công tác ngừa tầy, tạo niềm tin cho quần chúng và các cấp chính quyền địa phương” - ông Phạm Văn Châm nói.

Không chỉ ở Đông Anh, theo đánh giá của CATP Hà Nội, nhiều địa bàn các huyện, thị xã thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) như thị xã Sơn Tây, các huyện Ba Vì, Thường Tín, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ… khi hợp nhất với Thủ đô đã thực hành nghiêm chỉnh ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP, tụ họp dự phòng, tranh đấu trấn áp mạnh các loại tù hãm hình sự, góp phần tạo khí thế vững bước tiến lên, đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn Thủ đô trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bây chừ.

Hồng Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét