Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Khởi tố vụ án lâm tặc hung hãn ép xe, ném gỗ cản đường công an

 Ngày 16.7, thông tin từ Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, Cơ quan điều tra - Công an Khánh Vĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, lâm tặc chống lại người thi hành công vụ vào rạng sáng 13.7 để đưa ra truy tố trước pháp luật theo quy định. 

Hiện Công an huyện Khánh Vĩnh đã tìm ra và tạm giữ xe tải biển số 79C-02.010, mời chủ gỗ trú ở xã Diên Tân (huyện Diên Khánh) lên làm việc.

Trước đó, rạng sáng ngày 13.7, nhóm lâm tặc 3 người chở hàng chục hộp gỗ lậu trên chiếc xe tải 79C-02.010, khi đến đường Cầu Lùng- Khánh Lê thì bị Công an huyện Khánh Vĩnh phát hiện. Nhóm lâm tặc đã bỏ chạy, ép xe các chiến sĩ công an truy đuổi khiến 2 người bị thương, sau đó hất 63 hộp gỗ xuống quãng đường gần 1km nhằm cản ngăn lực lượng công an đuổi theo để tẩu thoát.

Qua điều tra, Công an huyện Khánh Vĩnh đã phát hiện trên địa bàn hiện có hơn 40 đối tượng chuyên dự khai khẩn, tải lâm sản trái phép. Trong đó, có nhóm chuyên cung cấp tiền để thuê người dân tải gỗ khai khẩn về nơi tập trung và chuyển đi tiêu thụ. Các loại gỗ ở Khánh Vĩnh có giá trị kinh tế cao như pơmu, trắc… nên các đối tượng lâm tặc sẵn sàng tìm mọi cách để chống đối lại người thi hành công vụ.

Theo ông Nguyễn Tây- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyên Khánh Vĩnh- “cuối năm 2012 đến nay thì tình hình khai khẩn, tải lâm sản trái phép trên địa bàn rất tinh vi và manh động. Các cơ quan như kiểm lâm, công an mỗi lần ra quân truy bắt thì lâm tặc hình như biết trước và rút hết. Có hai khả năng xảy ra, một là các đối tượng này ngay cử người theo dõi hoạt động của các cơ quan; hai là ngay trong nội bộ cơ quan chúng tôi có người quan hệ với những đối tượng buôn bán gỗ. Tuy nhiên, những mối quan hệ này cũng chưa rõ ràng, nên hằng tuần tại những đợt họp cơ quan chúng tôi có nhắc, răn đe anh em, nếu trường hợp chúng tôi nhận được đơn từ tố giác của người dân hay của bất cứ ban ngành nào đối với chuẩn xác cá nhân chúng tôi sẽ xử lý đến nơi đến chốn”…

can hệ đến các vụ lâm tặc chống lại lực lượng chức năng khi bị truy chặn gỗ lậu vừa xảy ra trên địa bàn, ông Trần Hòa Nam - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh - cho biết: Đặc thù là huyện độc nhất trên địa bàn tỉnh được khai khẩn gỗ và là địa bàn phức tạp về khai khẩn gỗ, thời gian qua, lực lượng kiểm lâm, công an phải ghi nhận là tích cực chiến đấu, ngăn chặn việc khai khẩn, tải, tiêu thụ lâm sản trái phép.

Tuy nhiên, lực lượng chính là kiểm lâm của huyện lại chưa đảm bảo để chiến đấu có hiệu quả do một số duyên do như số lượng ít, địa bàn quản lý rất lớn và còn có vấn đề bị động trong đội ngũ kiểm lâm của huyện. Hiện tại, huyện có kiến nghị luân chuyển một số công chức kiểm lâm và bổ sung thêm 4 người, điều động thêm lực lượng khác để chốt chặn ở dốc A Meo (đường Nha Trang- Đà Lạt, con đường chính lâm tặc tải gỗ lậu qua địa bàn)…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét