Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Khuyến khích DN thực hiện cơ chế thỏa thuận trước về xác định giá (APA)

 (HQ Online)- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, bắt đầu từ 1-7-2013 cơ quan Thuế được phép áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về xác định giá (APA). Đây được xem như giải pháp hữu hiệu trong chống chuyển giá ở các DN đầu tư nước ngoài (FDI). 

Chống chuyển giá là một trong những nhiệm vụ khó khăn của ngành Thuế. (ảnh có tính minh họa)

 

 Theo đánh giá của Công ty tư vấn thuế Ernst & Young Việt Nam: Hiện tại, các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia… đã thực hiện APA. Theo cơ chế này, DN đa quốc gia phải chủ động đề xuất biện pháp tính giá hoặc mức giá mua - bán hàng hóa, dịch vụ giữa các thành viên trong tập đoàn, trước khi kê khai và nộp thuế. Chính vì vậy, việc mở rộng hình thức APA tại Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho người nộp thuế giảm thiểu những tranh cãi giữa cơ quan Thuế với DN, phạt vi phạm cũng như việc bị đánh thuế trùng. 

Điều kiện DN áp dụng APA 

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, để hạn chế tình trạng chuyển giá, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 66/2010/TT-BTC về xác định giá thị trường trong giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết, trong đó đưa ra 5 phương pháp (so sánh giá giao dịch độc lập, giá bán lại, giá vốn cộng lãi, so sánh lợi nhuận và tách lợi nhuận) để xác định giá thị trường trong giao dịch liên kết.

Tuy nhiên, việc xác định giao dịch liên kết của các DN đầu tư nước ngoài rất phức tạp, cơ quan Thuế Việt Nam lại chưa có nhiều kinh nghiệm nên hiệu quả chống chuyển giá chưa cao. Chính vì vậy, việc áp dụng cơ chế APA được coi là công cụ hữu hiệu trong việc đấu tranh chống chuyển giá.

Bởi về nguyên tắc APA chính là một thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan Thuế với người nộp thuế hoặc giữa cơ quan Thuế với người nộp thuế và cơ quan Thuế các nước, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với thuế thu nhập cho một thời hạn nhất định, trong đó xác định cụ thể các căn cứ tính thuế, phương pháp xác định giá tính thuế hoặc giá tính thuế theo giá thị trường. Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế được xác lập trước khi người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế.

Việc áp dụng APA nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm chi phí tuân luật pháp thuế, xác định giá thị trường trong giao tế kết liên thích hợp với thực chất hoạt động kinh dinh làm nảy sinh mức lợi nhuận ăn nhập để thực hành trách nhiệm thuế thu nhập và ngăn ngừa việc đánh thuế trùng, giảm thiểu tranh chấp về giá chuyển nhượng trong giao tế kết liên.

Để tạo tiện lợi cho DN tiếp cận với APA, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nội dung dự thảo Thông tư chỉ dẫn việc vận dụng APA trong quản lý thuế, dự định sẽ được Bộ Tài chính ban hành trong thời kì tới. Theo đó, đối tượng DN vận dụng APA bảo đảm 2 điều kiện: Nộp thuế Thu nhập DN theo kê khai; thực hành kinh dinh với các bên có quan hệ kết liên. Cụ thể 2 nhóm đối tượng vận dụng là các DN hoặc đơn vị thành viên trong một DN, tập đoàn kinh tế hoạt động tại nhiều địa bàn khác nhau, bao gồm cả các nhà nước, vùng cương vực; các tổ chức, đơn vị có mối quan hệ là cơ sở thường trú và hội sở chính của DN hoặc là cơ sở thường trú tại Việt Nam và cơ sở thường trú tại nước ngoài. Trong trường hợp này, mỗi cơ sở thường trú sẽ được giả thiết là một DN riêng và hoàn toàn tách biệt khỏi hội sở chính hay các chi nhánh kết liên khác (để có thể bảo đảm khả thi trong việc chọn lựa đối tượng so sánh).

 Sẽ có 3 loại APA  

Theo Tổng cục Thuế, về khuôn khổ vận dụng APA là các giao tế mua bán, đàm đạo, thuê, cho thuê, chuyển giao hoặc chuyển nhượng hàng hóa, dịch vụ trong quá trình kinh dinh giữa các bên có quan hệ kết liên, trừ các giao tế kinh dinh liên tưởng đến giá sản phẩm thuộc khuôn khổ điều chỉnh của quốc gia theo quy định của luật pháp về giá. Người nộp thuế được quyền chọn lựa một hoặc nhiều giao tế kết liên để vận dụng APA.

Người nộp thuế có thể gộp chung nhiều giao tế kết liên có thuộc tính phụ thuộc lẫn nhau thành giao tế tổng thể để phản chiếu đúng thông lệ kinh dinh ứng với các chức năng, tài sản và rủi ro kinh dinh làm nảy sinh trách nhiệm thuế theo kỳ khai thuế.

dự định sẽ có 3 loại APA vận dụng tại Việt Nam là: APA đơn phương là APA được thương thảo và ký kết giữa cơ thuế quan Việt Nam và người nộp thuế đứng đơn yêu cầu vận dụng APA; APA song phương và đa phương là APA được thương thảo, ký kết giữa cơ thuế quan Việt Nam và một hoặc nhiều cơ thuế quan đối tác có liên tưởng đến việc xác định trách nhiệm thuế của người nộp thuế đứng đơn yêu cầu yêu cầu vận dụng APA trên cơ sở hiệp nghị thuế.

Trong dự thảo Thông tư cũng nêu rõ nghĩa vụ của cơ thuế quan trong việc giám sát việc thực hành APA của người nộp thuế theo nguyên tắc quản lý rủi ro và khuôn khổ giám sát bao gồm: Xác định thực tiễn việc chấp hành các quy định tại APA (bao gồm cả phương pháp xác định giá); thẩm tra việc điều chỉnh thu nhập chịu thuế; Xác định thông báo ít định kỳ, ít đột xuất thực tiễn như người nộp thuế ít. Việc giám sát của cơ thuế quan không nhằm mục đích đánh giá hoặc giám định lại APA.

 Thu Hằng 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét