Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Ô nhiễm môi trường, chủ tịch tỉnh phải đối thoại với dân

Bà Nguyễn Thị Phương phân vua ước muốn của người dân muốn di dời nhà máy đi nơi khác.

Theo phản ảnh của bà con, từ khi Nhà máy vật liệu thuốc lá Khatoco chính thức hoạt động, tình trạng khói bụi, tiếng ồn và đặc biệt là mùi thuốc lá phát tán trong không khí gây ảnh đến sức khỏe của cộng đồng dân cư. Mặc dù bà con đã nhiều lần kiến nghị lãnh đạo các cấp chính quyền can thiệp, giải quyết và nhà máy cũng đã có ráng khắc phục, nhưng ô nhiễm tiếng ồn và mùi vẫn không giảm.

Phương án dời làng đến khu tái định cư, tránh xa cụm công nghiệp Đắc Lộc không được người dân tán đồng.

Ông Mai Văn Thắng, phó giám đốc Sở TNMT Khánh Hòa cho biết, từ khi Nhà máy nguyên liệu thuốc lá Khatoco đi vào hoạt động được 6 tháng chúng tôi đã nhận được đơn thư phản chiếu. Theo ông Thắng, đây là nhà máy sấy, không qua công đoạn đốt thải khí như khói thuốc lá nên cơ quan chức năng hiện đang lúng túng vì chưa có quy chuẩn để đo lường mùi thuốc tự nhiên!

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Lê Tiến Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt gửi lời xin lỗi bà con bị ảnh hưởng bởi nhà máy. Ông Anh dìm “đã không lường trước được ô nhiễm như giờ. Giải pháp đưa ra là chuyển di hệ thống nồi hơi (thủ phạm chính gây tiếng ồn) vào trong, cách xa khu dân cư khoảng 100m, để khắc phục triệt để tiếng ồn. Về mùi, sẽ chuyển tuốt tuột hệ thống hấp (gây mùi chính) sang nơi khác; song song đưa hệ thống cống ngầm, máy hút, sử dụng công nghệ sinh học… nhằm giảm mùi ngay trong công đoạn xử lý. Trong vòng khoảng 6-8 tuần sẽ xử lý, hạn chế nồng độ mùi khoảng 50% và sau 6 tháng sẽ khắc phục triệt để ô nhiễm.

Ông Nguyễn thắng lợi, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận lỗi căn bản là do khi quy hoạch cụm công nghiệp Đắc Lộc không tính đến vòng đai an toàn đối với khu dân và công tác đánh giá tác động môi trường không đạt yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo: “Nhà máy nguyên liệu thuốc lá Khatoco tạm dừng hoạt động cho đến khi khắc phục xong ô nhiễm tiếng ồn và mùi khí thải. Về lâu dài, vì còn ảnh hưởng tình trạng lũ lụt, đường, điện, nước…nên tỉnh sẽ tìm chỗ di dời bà con đến nơi ở mới tốt hơn”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét