Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Đổi mới phương pháp giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ



Từ câu chuyện có thực của chính các CCB-nhân chứng lịch sử đã giúp cho các cháu hiểu sâu sắc hơn về sự mưu trí, sáng tạo trong cách đánh “lấy ít địch nhiều” của quân và dân ta trong các cuộc chiến tranh cũng như sự hy sinh cao cả của những tấm gương anh hùng, liệt sĩ. Những lời kể chân thực, sống động của các CCB đã thực sự lay chạnh lòng người, giúp các cháu học sinh, sum hiệp, thanh niên thêm tự hào với truyền thống quê hương, sơn hà và quân đội, từ đó có tinh thần bổn phận tốt hơn với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Phan Văn Kỳ, Phó chủ toạ Hội CCB thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) Tuy nhiên, cũng phải cương trực nhìn rằng cũng có cuộc chuyện trò truyền thống của CCB có lúc, có nơi chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do chủ quan của người được cắt cử hoặc được mời đến chuyện trò chuẩn bị nội dung chưa kỹ, chưa trung tâm, chưa sát đối tượng dẫn đến khi diễn thuyết thiếu chém đẹp và tính thuyết phục không cao, thậm chí sai lịch sử... Mặt khác, ý thức của một số học sinh, sinh viên, sum vầy, thanh niên chưa hiểu hết ý nghĩa của việc giáo dục truyền thống, lịch sử nên còn tỏ ra nhạt phèo, không tụ tập. Để nội dung giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ đạt hiệu quả thiết thực, tôi cho rằng mỗi CCB phải thấy rõ đây là vinh diệu và trách nhiệm của mình. Do đó trước buổi trò chuyện, kể chuyện truyền thống, người được phân công thực hiện phải làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, rèn luyện phương pháp biểu hiện cho hợp với chủ đề và đối tượng người nghe. Đối với các đơn vị, nhà trường, chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn Thanh niên... Cần phải quán triệt, giáo dục cho học sinh, sinh viên, sum họp, thanh niên hiểu rõ ý nghĩa của việc giáo dục truyền thống, lịch sử, để từ đó xây dựng ý thức tự học, tìm tòi nghiên cứu cho thế hệ trẻ... Làm được những nội dung cơ bản trên, tôi tin chất lượng và hiệu quả của các cuộc nói chuyện truyền thống sẽ được nâng lên. DUY HỒNG ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét