Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Ông bạn hàng xóm của Tadjikistan



Wang Min, nhà chính trị học 37 tuổi đang sống ở Quảng Đông, cười lớn trả lời: “Mao Trạch Đông vĩ đại đã từng nói: biên thuỳ Liên Xô với Trung Quốc phải nằm bên kia Tachkent! Tôi thường nghe nói từ nay đến 2025, biên thuỳ Trung - Nga sẽ được xác định ở Astrakhan. Không, không! Người Trung Quốc không dám gây chiến với Nga, vì họ có bom nguyên tử và quân đội trực. Nhưng với các nước lân bang nhỏ, lại là một chuyện khác. Sau khi Liên Xô sụp đổ, cònlap du an thiet ke nha cao tangcó gì phải sợ chứ? Nhưng tiến công quân sự là vô dụng. Hiện tại, sát nhập các nước cộng hòa này bằng đôla dễ dàng hơn nhiều”.

Quả vậy, hình thức chiếm đóng này đang bùng phát. Từ lâu Trung Quốc là chủ nợ chính của Tadjikistan: 40% số tiền vay nợ. Trung Quốc xây dựng ở đó đường sá, nhà máy phát điện. Tại các công trường, 100.000 người Trung Quốc đang làm việc, trong lúc dân số Tadjikistan chỉ có 8 triệu. Từ năm 2009, Trung Quốc đầu tư những số tiền lớn vào Kazakhstan. 30% xăng dầu của xứ này do các công ty Trung Quốc cung cấp, và hàng ngàn dân cày Trung Quốc nhận đất để canh tác. Ở phía đông, nước hàng xóm Kirghizistan đã cho họ thuê khu mỏ sắt đồ sộ Jetim-Too trong vòng 50 năm! Tại Bichkek, nhà hàng Trung Quốc mọc lên như nấm, và đồng dân chúng tệ được các quầy đổi tiền xem như đôla và rouble.

Kerim Emirbaev, nhà doanh nghiệp tại thủ đô Astana của Kazakhstan giảng giải: “Mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước vùng Trung Á bây giờ giống như tình bạn giữa con rồng và con chuột. Con chuột biết rằng: mối quan hệ vô cùng tốt đẹp giữa chúng sẽ chấm dứt bằng cách rơi vào miệng con rồng. Nhưng nó không có chọn lọc khác. Người Trung Quốctk quy hoach viet namcảm thấy như ở trong nhà mình tại Trung Á. Họ biết khéo léo# lợi dụng sự yếu kém của chính quyền địa phương và mức độ tham nhũng cao ở đó. Các công ty Trung Quốc đã biến những xứ này thành vùng tiêu thụ sản phẩm của mình. Họ chiếm lấy hầm mỏ và thay đổi biên thuỳ theo ý mình. Nhưng còn chưa hết. Họ nhìn thẳng vào mắt chúng ta và nói: Trung Quốc cần tiến đến biển Caspienne. Khi nợ của chúng ta đến mức nào đó, phải nhượng cho họ đất đai và bọn thực dân mới này xông đến. Tôi không nghĩ Trung Á sẽ bị sát nhập vào Trung Quốc. Bắc Kinh đang sôi sục với người Tây Tạng và Ouigours. Quân Trung Quốc sẽ không dám tiến vào Trung Á. Nhưng ở các nước cộng hòa cựu Xô viết sẽ xuất hiệnthiet ke quy hoachnhững chế độ lệ thuộc tài chính của Trung Quốc”.

Jeremy Tcheng, nhà phân tích chính trị tại Hồng Kông nhận xét: “Trong lúc này, Trung Quốc không cần chiếm đất. Họ chỉ lo kiếm nguồn tài nguyên”. Từ sáu năm qua, họ bị thiếu than, do nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc. Do đó họ quy tụ quanh mình những nhà nước bò sữa, để vắt! Trong thế kỷ 21, không cần phải dùng quân đội để chiếm một quốc gia. Đồng tiền an toàn hơn và ít hiểm nguy hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét