Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Phiên tòa xét xử vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ đã mở màn

 Bộ Ngoại giao Philippines ngày 16/7 ra thông báo Hội đồng trọng tài do Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) thành lập đã tiến hành phiên họp trước hết vào ngày 11/7 ở đô thị The Hague, Hà Lan, chính thức mở đầu phiên tòa xét xử vụ kiện “đường lưỡi bò” bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Trang tin Rappler ngày 16/7 dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng biện lý Philippines cho hay phiên tòa xét xử vụ kiện Trung Quốc của nước này về tranh chấp bờ cõi trên Biển Đông đã chính thức bắt đầu, bất chấp sự phản đối cũng như trì hoãn từ phía Bắc Kinh.

Theo đó, chương trình nghị sự chính của buổi họp trước hết diễn ra tại Trụ sở Tòa Trọng tài trực ở đô thị The Hague hôm 11/7 là duyệt y bộ quy định về trình tự xét xử. Cả Bắc Kinh và Manila sẽ có hạn tới ngày 5/8 để đưa ra phản ứng với quyết định này.

Tại Manila, đáp câu hỏi của phóng viên rằng: “Liệu Philippines có giành chiến thắng trong vụ kiện này hay không?”, người phát ngôn Raul Hernandez nói: “Chúng tôi có lợi thế lớn bởi đường lưỡi bò của Trung Quốc đã đi quá xa so với luật pháp quốc tế.”

Trước đó, tại diễn đàn “Quản lý Biển Đông và các vấn đề an ninh khu vực khác” diễn ra ở Hiệp hội Báo chí Brussels tại Brussels, Bỉ vào hôm 10/7 vừa qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã khẳng định vụ kiện này không hề ảnh hưởng tới tiến trình ký kết Bộ luật lệ ứng xử trên Biển Đông (COC) vì đây là một trong những cơ chế giải quyết tranh chấp chuẩn theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Đồng thời, ông này nhắc lại quan điểm của chính quyền Manila là theo đuổi tới cùng bất chấp sự phản đối và nhiều động thái trì hoãn từ Bắc Kinh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét