Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Quá khứ đâu dễ xóa!

 (TBKTSG) - Vừa rồi Google úp mở dự án “xóa kí vãng” trên mạng, nhiều người khấp khởi hy vọng những sai lầm, bồng bột trước đây (trên mạng) sẽ có thể được xóa bỏ. Cũng có ý kiến nói rằng việc xóa kí vãng sẽ khiến nhiều người bất cẩn, thậm chí bất cần hơn, cứ việc làm sai, rồi chỉ cần xóa đi là mọi thứ kết thúc! Kỳ thực chuyện không dễ dàng như vậy. 

Trịnh Minh Giang

Về pháp lý, pháp luật Việt Nam đã có quy định về việc “xóa án tích”, những người từng phạm tội, đã có bản án có hiệu lực của tòa án, sau một thời gian một mực (tùy theo khung hình phạt) sẽ được xóa án tích, nghĩa là coi như người đó chưa từng phạm tội và tiền án đó không làm căn cứ để đánh giá con người đó nữa, nhất là khi phạm tội lần khác. Đó là luật, còn ở đời, phải đâu người ta dễ dàng được quên kí vãng lỗi, hay dư luận (bia miệng) sẽ vẫn nhắc lại, nhất là khi người đó mắc một sai lầm khác, kể cả sai lầm không can hệ gì đến sai lầm cũ?

Nhiều diễn viên, nhân vật lừng danh từng có miệng thế nào đó, giờ cứ có sự kiện can hệ đến họ là báo chí, các trang mạng lại lôi sai lầm cũ của họ ra để đàm luận. Thậm chí, đôi khi tỏ ra rất nhã ý khen nhân vật của mình có nghị lực, biết vượt qua dư luận… và nhắc lại chuyện không hay của nhân vật đó. Khen vậy cũng bằng thị phi. thành thử, kí vãng gần như không thể nào xóa được. Rõ là “ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”, mà đâu phải “bia miệng” nào cũng khoan dung, nhất là khi được công nghệ hỗ trợ lan truyền với tốc độ chóng mặt như bây chừ.

đương nhiên, với quờ quạng chúng ta, tốt hơn hết là đừng tạo ra sai lầm, để tạo thành “bia miệng”, “bia Internet”. Nhưng xa hơn, khi thông tin hoặc nói về ai đó, cả việc trong kí vãng lẫn hiện tại, cần vô cùng cân nhắc, tránh nêu những việc can hệ đến đời tư của người khác, khi người đó không đồng ý, dù với mục đích nào đi nữa. Chúng ta cần nhân văn hơn với sai lầm của người khác, đặc biệt là khi các ứng xử có can hệ đến các dụng cụ truyền thông (viết báo, đưa lên Internet, mạng xã hội… dù chỉ để vui đùa). Bởi có những điều pháp luật chưa (và không thể) điều chỉnh nhưng lương tâm chúng ta có thể điều chỉnh, dư luận có thể điều chỉnh…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét