Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Quả ngọt sau 5 năm vun xới

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển bẩm tại Hội nghị

Niềm vui hái trái ngọt

Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đã ban bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khen thưởng các tập thể, cá nhân chủ nghĩa có thành tích xuất sắc trong thực hành phong trào thi đua thời đoạn 2008 - 2013.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển - Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào, phong trào thi đua "trường học thân thiện - học sinh hăng hái" vừa là sự cụ thể hóa của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, vừa là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là bổ dưỡng tình cảm, giáo dục đạo đức, giá trị sống và kỹ năng sống của học sinh.

Trong 5 năm qua, ngành Giáo dục đã hội tụ các nguồn lực để giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ; tăng cường sự tham gia một cách hứng của học trò trong các hoạt động giáo dục; phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế; huy động và tạo điều kiện để có sự tham dự hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mệnh cho học sinh.

Minh chứng cho những con số khô khan là những câu chuyện cảm động, những gương sáng tiêu biểu, những sáng kiến kinh nghiệm hay từ chính cơ sở với nhiều góc nhìn: Công tác quản lý, công tác giảng dạy, tạo dựng chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, giờ học lồng ghép…

Bằng những hình ảnh thực tiễn, ngành Giáo dục Quảng Ngãi dẫn người xem đến những tiết học lịch sử giáo dục biển đảo cho học trò duyệt tư liệu gây dựng đảo Lý Sơn, đấu tranh gìn giữ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngoài ra, những cuộc thi vẽ tranh, tìm hiểu về tổ quốc con người Quảng Ngãi đã giúp các em hiểu rõ hơn về vùng trời, vùng biển, về những tiền nhân đã gan góc bảo vệ quê hương...

Các hoạt động trên cuốn sự tham dự của nhiều cấp, ngành, từng bước trở thành hoạt động thẳng tắp trong công tác giáo dục hiện giờ, un đúc ái tình giang san, mở mang tri thức, nâng cao tinh thần bổn phận bảo vệ môi trường biển, hải đảo của học sinh.

Còn Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai Nguyễn Văn Đông tự hào giới hiệu mô hình giáo dục kỷ luật tích cực. Kết quả cho thấy học trò tự tin hơn. Giáo dục kỷ luật tích cực đã phát huy hiệu quả, GV say mê giảng dạy, học trò hăng say học tập, tạo ra các mô hình giáo dục hay, độc đáo: Tranh cử lớp trưởng, tranh cử nhà giáo dục trong tương lai. Mỗi nhà trường trở nên một môi trường học tập an toàn, giảm thiểu tối.< sáng dạ xã hội, bạo hành, bạo lực...

Hay như kinh nghiệm trong việc tổ chức, khai triển, nhân rộng hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành cho học trò tại tỉnh Hậu Giang cũng là một trong những điểm nhấn của phong trào thi đua.

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hậu Giang Kiều Văn Thọ xúc động san sớt: Chúng ta không quá mộng ảo, không quá kì vọng rằng sẽ làm được hết mọi việc chỉ qua một hoạt động, nhưng có thể khẳng định ít nhiều qua hoạt động này chúng ta dần hình thành ở các em một tâm hồn trong sáng, một nhân cách cao thượng, một hành trang vào đời mà một con người chẳng thể thiếu đó là lòng biết ơn, trước nhất là ba má, ông bà, thầy cô và sau đó rộng hơn là ơn Đảng, ơn Bác Hồ; và nên chi hoạt động này chẳng thể không thực hành trong trường trung học cho hiện tại và trong cả ngày mai.

Điểm sáng trong phối hợp liên ngành

Tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn An - Bí thư T.Ư Đoàn TNCS HCM khẳng định: Sau 5 năm triển khai phong trào thi đua xây dựng THTT - HSTC, môi trường giáo dục của chúng ta ngày càng tốt hơn, chất lượng giáo dục được nâng cao; học trò có sự tiến bộ rõ nét trong việc học tập cũng như đoàn luyện, phát triển toàn diện.

Để có được kết quả đó, sự phối hợp giữa Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp đàn bà Việt Nam trong phong trào xây dựng THTT - HSTC có đóng góp quan trọng…

Trong thực tế, sự kết hợp giữa ngành Giáo dục và Đoàn Thanh niên được thực hành có hiệu quả, không chỉ các hoạt động trong nhà trường, trong giờ học, ngày học mà còn được mở rộng ra ngoài nhà trường, ngoài thời kì đi học của các em. Không chỉ trong vấn đề học tập, rèn luyện, mà còn cuộc sống, phát triển các kỹ năng từng lớp.

Có thể nói, sự phối hợp giữa ngành GD&ĐT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một mẫu mực, là điểm sáng trong kết hợp liên ngành không chỉ ở kết quả; sự tương đồng trong đối tượng giáo dục và còn biểu lộ ở nghĩa vụ và sự kiên tâm, tương trợ nhau vì mục tiêu chung của sự nghiệp giáo dục - đào tạo và rèn luyện đời trẻ.

Mỗi tiêu biểu được ít, mỗi niềm vui được sẻ chia như những trái ngọt trong vườn ươm giáo dục trĩu quả - những thành tích đạt được sau 5 năm khai triển phong trào thi đua lớn của ngành Giáo dục.

Gia Hân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét