Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Quy định mới về trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp

 (VOV) - Quy định này trong Thông tư 17/2013 vừa được nhà băng quốc gia ban hành. 

nhà băng quốc gia vừa ban hành Thông tư 17/2013 chỉ dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái khoán quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thông tư 17 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành trái khoán quốc tế: tuân các quy định về điều kiện phát hành, xây dựng phương án phát hành, trình các cấp có thẩm quyền thông qua phương án phát hành, tổ chức phát hành và thực hành các nội dung liên tưởng đến việc phát hành trái khoán theo quy định của Chính phủ về phát hành trái khoán quốc tế, các quy định của luật pháp về chứng khoán, quản lý ngoại hối, các quy định khác của luật pháp hiện hành và thích hợp với pháp luật quốc tế khi thực hành phát hành trái khoán quốc tế.

song song, chịu nghĩa vụ về việc dùng hiệu quả nguồn vốn từ đợt phát hành thích hợp với mục đích của phương án phát hành trái khoán quốc tế đã được thông qua theo quy định của luật pháp.

Khi mở và dùng account vốn vay và trả nợ nước ngoài tại một tổ chức tín dụng, chi nhánh nhà băng nước ngoài được phép để thực hành khoản phát hành. Doanh nghiệp chỉ được rút vốn từ khoản phát hành trái khoán quốc tế để dùng cho các mục đích đã được thông qua tại phương án phát hành sau khi được NHNN công nhận đăng ký.

Trường hợp cần mở account ngoại tệ ở nước ngoài để thực hành khoản phát hành, doanh nghiệp có nghĩa vụ tuân các quy định của luật pháp liên tưởng về việc mở và dùng account ngoại tệ ở nước ngoài đối với người trú ngụ là tổ chức kinh tế.

Đối với tổ chức tín dụng phát hành trái khoán quốc tế chuyển đổi hoặc trái khoán quốc tế kèm theo chứng quyền, phải tuân các quy định hiện hành của luật pháp về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam và các quy định khác của luật pháp có liên tưởng.

Còn doanh nghiệp (không phải là tổ chức tín dụng) phát hành trái khoán quốc tế chuyển đổi hoặc trái khoán quốc tế kèm theo chứng quyền phải tuân các quy định của luật pháp hiện hành về chứng khoán, đầu tư; bảo đảm quy định về tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài, chế độ ít, ban bố thông báo và các quy định khác của luật pháp có liên tưởng.

Về quyền mua ngoại tệ, Thông tư 17 nêu rõ doanh nghiệp được quyền mua ngoại tệ tại các TCTD, chi nhánh nhà băng nước ngoài được phép để tính sổ nợ gốc, lãi của trái khoán và các loại phí liên tưởng đến khoản phát hành trên cơ sở xuất trình các chứng từ, văn bản chứng minh nhu cầu tính sổ theo quy định của TCTD, chi nhánh nhà băng nước ngoài được phép thích hợp với quy định hiện hành về quản lý ngoại hối.

TCTD, chi nhánh nhà băng nước ngoài được phép có nghĩa vụ mở account vốn vay và trả nợ nước ngoài theo yêu cầu của doanh nghiệp phát hành trái khoán quốc tế.

Về tổ chức thực hành, theo Thông tư 17, Cơ quan Thanh tra, giám sát nhà băng làm manh mối tổng hợp quan điểm các đơn vị liên tưởng thuộc NHNN trình Thống đốc NHNN thông qua việc giám định phương án phát hành trái khoán quốc tế của NHTM quốc gia; thông tin quan điểm giám định của NHNN đối với phương án phát hành của NHTM quốc gia; Trình Thống đốc ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ coi xét, chấp nhận hoặc chối từ chấp nhận phương án phát hành trái phiếu quốc tế của NHTM Nhà nước…

Cùng với đó, Vụ Quản lý Ngoại hối thực hiện xác nhận hạn mức phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2013 và thay thế Thông tư số 19/2011/TT-NHNN ngày 24/8/2011 của NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh. Đồng thời, bãi bỏ một số quy định tại Thông tư số 18/2011/TT-NHNN ngày 23/8/2011 của NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc vay trung, dài hạn nước ngoài của các ngân hàng thương mại là doanh nghiệp Nhà nước./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét