Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Sai đâu sửa đó!

 Khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ban bố chính sách ưu tiên được cộng 2 điểm khi thi ĐH cho các đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mệnh trước 1-1-1945..., dư luận khôn xiết bất thần với cách làm quá xa cách thực tại của bộ phận pháp chế thuộc bộ này. 

Dư luận chẳng thể hiểu được tại sao một cơ quan như “bộ học” lại ra văn bản lạ thường như vậy. Bộ phận ra các văn bản pháp quy yếu kém? Có thể, nhưng người ký văn bản này là một thứ trưởng, lẽ nào không biết?

Một chính sách “trên trời” như thế mà các quan chức của bộ này vẫn cố biện minh, lý giải thuộc tính “đúng đắn” của nó. Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho rằng đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng nay đã được mở mang; quy định về tuyển sinh ĐH, CĐ cũng không giới hạn về độ tuổi của các thí sinh nên những Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong thời kỳ mới vẫn có thể dự thi tuyển… (!).

Ông Khôi nói vậy cũng có tức là ông không đọc kỹ văn bản nên hiểu sai, thiếu toàn diện. Còn ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định chính sách đó là miêu tả đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, ý thức bổn phận của tầng lớp đối với những người có công với nước, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dù biết rằng đối tượng bổ sung có thể rất ít... Phát biểu đó không sai nhưng cũng miêu tả khi đặt bút ký, ông thứ trưởng này không đọc kỹ văn bản.

Bị dư luận phản ứng, thậm chí châm biếm chua cay, ngày 16-7, Bộ GD-ĐT sửa sai bằng cách ra Thông tư 28/2013/TT-BGDĐT để huỷ bỏ các chính sách, quy định trên, cũng do chính Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký. Điều đó chứng tỏ Bộ GD-ĐT đã thấy sai. Dù sao thì cũng biết sửa sai kịp thời. Thôi thì sai đâu sửa đó còn hơn quanh, lý giải kiểu quanh khiến dư luận thêm bực mình.

Điều đáng nói ở đây không phải là lần trước nhất Bộ GD-ĐT ban hành những văn bản pháp quy cẩu thả. Cách đây không lâu là sự thiếu nhất quán trong công văn chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 gửi các địa phương. Trong công văn này, Bộ GD-ĐT yêu cầu các chủ toạ UBND tỉnh kết hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo các cơ quan báo chí luận bàn kỹ với cơ quan chức năng trước khi cho đăng các thông báo mẫn cảm can dự đến bị động trong kỳ thi... Chỉ đạo này vi phạm Luật Báo chí, sau đó Bộ GD-ĐT phân vua rằng không phải không cho báo chí đăng những thông báo bị động thi mà báo chí có quyền đăng nếu thông báo đó chuẩn xác. Đây cũng là cách “sửa sai” của Bộ GD-ĐT.

Nếu kể ra những sơ sót trong việc ban hành các văn bản pháp quy ở Bộ GD-ĐT thì còn nhiều nhưng chưa thấy bộ kỷ luật ai? Những kiểu ban hành các văn bản pháp quy yếu kém như vậy chỉ làm mất uy tín của Bộ GD-ĐT, một bộ đang rất muốn cải thiện hình ảnh của mình nhưng vẫn cứ mắc những sai trái không đáng có.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét