Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Tăng hợp tác công đoàn về lao động di cư ở ASEAN

 Hội thảo “Tăng cường hiệp tác công đoàn giữa các nước ASEAN đối với cần lao thiên di,” mở màn ngày 16/7, tại Hà Nội. 


Tổ chức cần lao quốc tế (ILO) kết hợp với Tổng liên đoàn cần lao Việt Nam tổ chức hội thảo này trong ba ngày từ 16-18/7. Hội thảo có sự tham gia của các lãnh đạo công đoàn đến từ Bangladesd, Campuchia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan và Việt Nam.
Phát biểu mở màn hội thảo, Giám đốc nhà nước ILO tại Việt Nam, ông Gyorgy Sziraczki cho rằng, để tăng cường thiên di an toàn, các công ước cần lao quốc tế, các khuyến nghị và chỉ dẫn đưa ra các phương tiện cho các nước tiếp thụ trong việc quản lý một cách hữu hiệu dòng thiên di và bảo đảm việc bảo vệ một cách đầy đủ nhóm đối tượng cần lao yếu thế này.
Do đó công đoàn các nước có thể đóng vai trò quan yếu trong việc khuyến khích chính phủ thông qua và thực hành các Công ước về cần lao thiên di, Công ước về cần lao giúp việc gia đình, Công ước thiên di vì việc làm của ILO; Công ước của liên hiệp quốc về tăng cường quyền của tuốt tuột cần lao thiên di và gia đình của họ.
Nhấn mạnh đến vai trò của công đoàn trong việc bảo vệ cần lao thiên di quốc tế, Phó chủ toạ túc trực Tổng Liên đoàn cần lao Việt Nam, ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng, Việt Nam có một lực lượng cần lao dồi dào, trẻ, chuyên cần nhưng chưa đủ điều kiện để có thể tạo đầy đủ việc làm, việc làm vững bền cho họ.
do vậy, Việt Nam coi đưa người cần lao đi làm việc tại nước ngoài là một trong những chiến lược nhà nước và đã thực hành khá thành công công việc này trong những năm qua và sẽ tiếp kiến xúc tiến thực hành chiến lược này. Điều đó đòi hỏi vậy của các cơ quan sở quan nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng cần phải có một màng lưới kết liên vững mạnh của các tổ chức công đoàn trong khu vực nhằm hội tụ một cách hiệu quả cần lao thiên di.
Trong thời kì diễn ra hội thảo, các đại biểu hội tụ trao đổi các vấn đề về thiên hướng cần lao thiên di và những thách thức trong khu vực ASEAN. Vai trò của công đoàn trong quá trình xây dựng chính sách thiên di và bảo đảm quyền của cần lao thiên di; xây dựng chỉ dẫn về các thỏa thuận giữa các tổ chức công đoàn, đàm đạo thông báo, cung cấp dịch vụ, tương trợ và chuyển di sum vầy từ nước phái cử cần lao sang nước tiếp thụ cần lao; vai trò của công đoàn trong việc bảo vệ các quyền của người cần lao thiên di, các tiêu biểu tốt cần vận dụng, hiệp tác song phương có thể khai triển và hành động thực tiễn cấp nhà nước; các chiến lược của công đoàn tiểu khu vực nhằm thiên di an toàn, màng lưới và hiệp tác song phương...
Theo Tổ chức ILO, số người thiên di qua biên thuỳ trên dưới nhịp việc làm ngày một nhiều và gia tăng. ước lượng trên toàn thế giới có khoảng 105 triệu nam và nữ cần lao thiên di bên ngoài cương vực nhà nước của họ. Một nửa trong số này là nữ giới và trên 30 triệu người đang cần lao ở khu vực châu Á và yên bình Dương.
cần lao thiên di quốc tế đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của nước tiếp thụ và kiều hối của các cần lao này cũng giúp cho sự xúc tiến phát triển kinh tế của tổ quốc họ. Tuy nhiên những cần lao này thường nhận được ít sự bảo vệ và hưởng không đầy đủ các quyền của mình, là những đối tượng dễ bị đối không công bằng, lạm dụng và bóc lột./.

Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét