Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Thoái vốn ngân hàng không dễ

 Các tập đoàn, tổng công ty quốc gia đang ráo riết thoái vốn ra khỏi các nhà băng đã đầu tư trước đây. Tuy nhiên việc thực hành lại không dễ dàng như mong muốn. 

EVN sẽ bán đấu giá hơn 25 triệu CP ở nhà băng ABBank - Ảnh: Diệp Đức Minh

 Phải ưng ý lỗ 

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thông tin bán đấu giá công khai theo lô lớn (không bán sỉ) 25,2 triệu cổ phần (CP) tại nhà băng TMCP An Bình (ABBank) qua Sở giao tiếp chứng khoán Hà Nội vào ngày 9.8. Giá bán khởi điểm là 10.000 đồng/CP. Tuy nhiên với điều kiện và giá bán như trên thì theo nhiều chuyên gia tài chính, khả năng thành công của EVN là không lớn. Bởi giá CP ABBank hiện chỉ ngả nghiêng từ 6.000 - 6.800 đồng/CP, thấp hơn 30% so với mức giá khởi điểm mà EVN ban bố.

hao hao, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã lên kế hoạch sẽ thoái tất thảy 24 triệu CP tại nhà băng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). luận bàn với báo chí mới đây, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng cho biết từ nay đến năm 2015, PVN sẽ thực hành thoái tất thảy 20% vốn tại nhà băng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Tuy nhiên, ông Phùng Đình Thực - chủ toạ PVN - cũng cho rằng khó thực hành việc thoái vốn trong lĩnh vực bất động sản và nhà băng mà vẫn bảo toàn vốn quốc gia trong tình hình hiện giờ.

Điều này cũng dễ hiểu vì khoản đầu tư vào Oceanbank trước đây tối thiểu đều theo mệnh giá là 10.000 đồng/CP nhưng nay giá thị trường xuống thấp hơn mệnh giá này từ 30 - 35%. Nếu bán cao hơn giá thị trường sẽ khó có người mua nhưng bán lỗ thì người đứng đầu tập đoàn phải gánh chịu nghĩa vụ, thậm chí là nghĩa vụ hình sự nên sẽ không ai dám “liều”.

“Cần phải đổi thay tư duy về việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành mà không ưng ý lỗ. Thị trường hiện giờ đã đổi thay rất nhiều so với lúc đầu tư trước đây nên quốc gia phải biết ưng ý thua lỗ để hoàn tất nhanh việc thoái vốn ngoài ngành. Chúng ta nên xem đây là uổng để tái cơ cấu hoạt động của các tập đoàn và tổng công ty quốc gia”, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nói.

 Cơ cấu, xếp đặt lại 

Theo vắng đã kiểm toán, tại thời khắc cuối năm 2011, tổng vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty quốc gia là 23.744 tỉ đồng. Trong đó, lớn nhất là lĩnh vực nhà băng với 11.403 tỉ đồng, tiếp đến là bất động sản với 9.286 tỉ đồng. Chứng khoán, bảo hiểm và quỹ đầu tư được đầu tư 3.053 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong năm 2012 vừa qua, việc thoái vốn của các đơn vị tuồng như vẫn giậm chân tại chỗ do các nhà đầu tư không thắm thiết trong việc bỏ thêm vốn đầu tư vào các doanh nghiệp khi kinh tế đang suy giảm, nhất là bất động sản hay chứng khoán, nhà băng. Theo TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh dinh (Trường ĐH nhà băng TP.HCM), việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các công ty quốc gia cần thực hành càng nhanh càng tốt để dòng tiền có thể luân chuyển mà không bị "chết" một chỗ. Cần linh hoạt hơn trong việc cho phép các doanh nghiệp ngần nhà đầu tư mới như bán đấu giá công khai, thương thuyết với các nhà đầu tư mới về giá cả cũng như điều khoản giao kèo...

TS Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư (Trường ĐH Kinh tế) - nhận xét điều quan yếu nhất là giá bán có đủ sức quyến rũ nhà đầu tư hay không. trái lại, đây cũng là thời cơ để các nhà đầu tư tổ chức hay cá nhân chủ nghĩa muốn trở nên cổ đông lớn của nhà băng ABBank hay Oceanbank. Đối với các tập đoàn, nếu việc bán đấu giá CP không thành công thì có thể xin điều chỉnh giá bán thấp hơn trong những đợt sau. Chính phủ cũng có thể tuyển lựa giải pháp khác như cơ cấu thu xếp lại nguồn vốn này. tỉ dụ, EVN có thể chuyển giao vốn đầu tư tại ABBank cho Tổng công ty đầu tư và kinh dinh vốn quốc gia (SCIC). Bản thân SCIC đang có nguồn vốn dồi dào cộng với đủ năng lực quản lý đối với những lĩnh vực này. Thậm chí SCIC chỉ cần trả tiền mặt theo một tỷ lệ nhất thiết như 30% và số còn lại bằng trái khoán và cam kết mua lại hằng năm. Khi đó EVN cũng sẽ thu hồi dần được vốn đầu tư tại ABBank mà không bị thua lỗ, còn SCIC xem như là một khoản đầu tư mới chờ thị trường tiện lợi sẽ bán ra...

“thực hành việc cơ cấu, xếp đặt lại nguồn vốn đầu tư của quốc gia là giải pháp đơn giản và dễ thực hành nhất mà không làm cho tài sản quốc gia bị thất thoát. Còn nếu cứ đem CP ra bán đấu giá công khai thì tấm phải theo giá thị trường mới có thể tìm được nhà đầu tư mới”, TS Lê Đạt Chí nói.

 Mai Phương 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét