Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Tôn vinh giáo sư Ireland có nhiều đóng góp cho VN


Phát biểu tại buổi lễ, chủ toạ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đánh giá cao những hoạt động của tổ chức AP nói chung và của cá nhân giáo sư William Walmsley Hall tại Việt Nam.
Các chương trình, dự án do AP tài trợ đã đem lại nhiều lợi. Thiết thực cho cộng đồng hưởng lợi, góp phần tích cực trong việc phát triển hệ thống y tế, giáo dục tại nhiều địa phương tại Việt Nam.
Chủ toạ Vũ Xuân Hồng nhấn mạnh kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu hảo giữa các dân tộc” tặng giáo sư William Walmsley Hall nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của ông trong việc xúc tiến quan hệ hữu hảo, hiệp tác trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có Ireland.
Giáo sư William Walmsley Hall phát biểu bộc bạch niềm vinh hạnh khi được trao tặng Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc. Giáo sư san sớt là người Ireland nhưng ông luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình và những việc ông làm phát xuất từ ái tình tổ quốc, con người Việt Nam. Dù ở cương vị nào, giáo sư cũng sẽ tiếp chuyện đóng góp vào việc phát triển của hệ thống y tế, giáo dục, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.
Với cương vị là Giám đốc tổ chức AP, đảm đương các chương trình y tế, trong 5 năm qua, giáo sư Hall luôn dành sự quan hoài ủng hộ đặc biệt cho các chương trình sức khỏe cộng đồng của Việt Nam do AP tài trợ. Năm 2006, giáo sư Hall đã cùng với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xây dựng Dự án “Nâng cao năng lực và nghiên cứu dịch tễ học các virus lây nhiễm qua đường máu.” Đây là dự án hiệp tác trước nhất giữa Ireland và Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Dự án được Cơ quan trợ giúp Ireland (Irish Aid) và tổ chức AP tài trợ 5 triệu euro.
Với sự chỉ đạo và tương trợ của giáo sư Hall, phòng thí nghiệm các virus lây nhiễm qua đường máu tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là một trong những phòng thể nghiệm hiện đại nhất Việt Nam, có thể tiến hành các thử nghiệm phức tạp mà trước đây Việt Nam phải gửi mẫu ra nước ngoài. Tháng 10/2012, phòng thí nghiệm này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận là phòng thí điểm kháng thuốc HIV chuẩn thức tại Việt Nam. Đây là phòng thể nghiệm trước nhất của Việt Nam được WHO cấp chứng nhận và sẽ sớm trở thành trọng tâm đào tạo của khu vực trong lĩnh vực dịch tễ học...
Kể từ năm 2009 đến nay, hàng năm giáo sư Hall dành nhiều thời gian sang thăm và công tác tại Việt Nam để chỉ dẫn, phối hợp cùng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiến hành nhiều công trình nghiên cứu về dịch tễ học, các virus lây truyền qua đường máu, bệnh nhiễm HIV/AIDS, viêm gan siêu vi B, siêu vi C tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cần Thơ...
Các công trình nghiên cứu này đã được công bố trên các tập san quốc tế chuyên ngành hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở khoa học giúp các cơ quan quản lý y tế hoạch định chính sách hạp về các bệnh lây, hoạch định chính sách hạp về y tế công cộng.
Với màng lưới quan hệ của mình với các trung tâm và chuyên gia hàng đầu thế giới, giáo sư Hall đã có những đóng góp mở mang hiệp tác quốc tế trong nghiên cứu các bệnh lây của Việt Nam với các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, trường đại học của Thái Lan, Cuba, Nhật Bản, Hoa Kỳ.
Giáo sư Hall đang hăng hái thúc đẩy phát triển chương trình đào tạo y khoa liên kế giữa Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Royal College of Surgeons in Ireland (RCSI) nhằm tăng cường hợp tác và nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên y khoa./.

Hoàng Thị Hoa (TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét