Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh, Mỹ bán số lượng 'khủng' hoả tiễn cho Hàn Quốc

Bí hiểm về tên lửa đạn đạo KN-08 có thể xuất hiện trong cuộc duyệt binh năm nay lôi cuốn sự quan hoài lớn và dĩ nhiên cũng dấy lên sự lo ngại từ phía Mỹ và Hàn Quốc.

Trong một diễn biến hệ trọng, ngày 19/7/2013, Cơ quan hiệp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Bộ quốc phòng Mỹ công bố, cơ quan này đã thông tin cho Quốc hội Mỹ về việc có thể bán cho Hàn Quốc tổng cộng 260 hoả tiễn không đối không tầm trung AIM-120C-7 (AMRAAM), cũng như các phụ kiện can hệ song song tương trợ huấn luyện và vận tải. DSCA cho biết, hoài ước lượng của hợp đồng bán hoả tiễn này là 452 triệu USD.

Tên lửa AIM-120C-7 sẽ được trang bị cho máy bay KF-16 và F-15K của Hàn Quốc

Theo phía Hàn Quốc, việc đề xuất bán tên lửa của Mỹ sẽ cung cấp cho Hàn Quốc một kho hoả tiễn tiên tiến không đối không tầm trung AIM-120C-7 dự phòng, các tên lửa này sẽ được sử dụng trên các máy bay KF-16 và F-15K của Hàn Quốc.

Từ ngày 19/8 đến 22/8/2013, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận thường niên quy mô lớn mang tên “Ulchi Freedom Guardian” (Người Bảo vệ Tự do Ulchi) với sự tham gia của 410.000 quân sĩ và viên chức thuộc 4.000 cơ quan chính phủ và các công ty dân sự có sự quản lý của quốc gia.

Mục đích chính của cuộc tập trận này là nhằm chuẩn bị tốt hơn cho các tình huống nguy cấp, như đối phó với hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận, sẽ tiến hành diễn tập di tản công dân ngụ tại thủ đô Seoul và các khu vực tỉnh thành xung quanh để chuẩn bị cho sự khiêu khích vũ trang từ Bắc Triều Tiên với pháo binh tầm xa. Cuộc diễn tập cũng bao gồm các biện pháp ngừa cho cảnh huống khẩn như một cuộc tấn công mạng.

Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận này hàng năm kể từ tháng 7/1968 khi 31 lính Bắc Triều Tiên đột nhập vào thủ đô Seoul giết hại bất thành Tổng thống khi đó là Park Chung-hee. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-wong phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày rằng, Bắc Triều Tiên là mối đe dọa an ninh với Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực, như phóng tên lửa tầm xa, thử hạt nhân, đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

AIM-120C-7 AMRAAM được thiết kế để phục vụ tác chiến ngoài tầm nhìn (BVR)

Được thiết kế để phục vụ tác chiến ngoài tầm nhìn (BVR), AIM-120C-7 AMRAAM là hoả tiễn không đối không tầm trung dùng nguyên tắc dẫn đường bán chủ động. Theo đó, sau khi phóng, tên lửa sẽ bay theo chế độ quán tính ở thời đoạn đầu và cập nhật thông tin đích từ máy bay mẹ ở pha giữa.

Khi tới gần đích, đạn hoả tiễn sẽ tự kích hoạt radar tự thân để khóa và tiêu diệt mục tiêu. Tuy nhiên, trong trường hợp đích ở khuôn khổ gần, hoả tiễn sẽ kích hoạt radar tự thân để kiêng và tiêu diệt đích rưa rứa như các loại tên lửa không đối không tầm ngắn.

Mỹ dự định có thể bán cho Hàn Quốc tổng cộng 260 hoả tiễn AIM-120C-7 (AMRAAM)

Tên lửa AIM-120C-7 AMRAAM được trang bị radar chủ động có đường kính 177,8mm và có tầm bắn là 120 km. Dòng hoả tiễn không đối không tầm trung này đạt vận tốc bay tới Mach 4 (4.600 km/giờ). Hoả tiễn AIM-120C-7 AMRAAM hiện là trang bị tiêu chuẩn của các dòng chiến đấu cơ F-15, F-16, F-18, F-22 và đạt chuẩn trang bị của NATO.

Bài vở và quan điểm đóng góp cho chuyên mục xin vui lòng gửi về email:tientruonghuong@vccorp.Vn. Trân trọng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét