Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Xét xử hai “siêu trộm”: Nhiều bị hại vắng mặt

Đây là vụ án lớn gây bức xúc dư luận cả nước bởi các bị hại là công chức làm việc tại các cơ quan quốc gia, công ty lớn nhưng chỉ có 12 bị hại có mặt trong tổng số 66 bị hại được nêu trong cáo trạng tham dự phiên tòa xét xử. Các bị hại và 2 bị cáo cũng không thuê luật sư tham gia tranh tụng, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân tại phiên tòa.

Hai "siêu trộm" tại phiên tòa

Theo các trạng, ngày 8/1/2012, Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng bắt quả tang Vũ và Phú trữ 1 khẩu súng ngắn có 9 viên đạn cùng một số đồ vật, tài sản. Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận đây là tài sản do ăn cắp mà có và dùng chúng để làm dụng cụ phạm tội. Mở mang điều tra, cơ quan Công an TP. Đà Nẵng xác định đây là hai đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm tại các công sở, cơ quan quốc gia, các công ty lớn trên khắp cả nước. Theo đó, Vũ quen Phú khi cả hai đang thụ án tại trai giam Hỏa Lò, TP Hà Nội. Sauthiet ke du an kien truckhi Phú mãn án tù, Vũ cũng trốn trại giam rồi giao thông với nhau thực hành các vụ ăn trộm. Từ tháng 4/2011 đến tháng 1/2012, Vũ và Phú đã thực hiện thành công 36 vụ trộm tại 16 tỉnh, thành trong cả nước. Số tiền hai “siêu trộm” cướp đoạt được lên đến hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Phú chỉ dự trộm cắp tài sản cùng bị cáo Vũ trong 9 vụ.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Vũ từng có 4 tiền án về tội móclập dự án đầu tư nhà cao tầngtúi tài sản. Lần cuối cùng vào tháng 9/2010, Vũ bị TAND tỉnh Bắc Ninh xử phạt 15 năm tù về tội đánh cắp tài sản. Tuy thế, khi đang thụ án tại trại giam số 3 Tân Kỳ (Nghệ An) Vũ đã vượt ngục. Bị cáo Phú có 3 tiền án về các tội lạm dụng tín nhiệm cướp đoạt tài sản, lừa đảo cướp đoạt tài sản, cố ý làm hư tài sản.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận mỗi khi tiến hành đánh cắp, Phú thuê xe chở Vũ đi khảo sát mục tiêu trước rồi mới ra tay. Trong các vụ trộm, bị cáo Phú chỉ làm nhiệm vụ lái xe, thuê phòng khách sạn. Bị cáo Vũ là nhân vật chính đột nhập vào các công sở từ khoảng 0 giờ đến 3 giờ sáng. Với phương thức trên, Vũ đã thực hiện các vụ trộm tài sản lớnthiet ke nha cao tangnhư 4 vụ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế với số tiền 156,9 triệu đồng, TP Đà Nẵng 6 vụ với 212,9 triệu đồng, Quảng Bình 2 vụ với 411,8 triệu đồng, Thanh Hóa 1 vụ với 108 triệu đồng, Quảng Nam có 2 vụ với 302,4 triệu đồng, Đắc Lắc 2 vụ với tổng số tiền 347,8 triệu đồng...

Kết thúc ngày xét xử trước nhất, Viện kiểm sát đề nghị mức án cho Nguyễn Tuấn Vũ từ 3 đến 15 năm tù, Nguyễn Quốc Phú từ 7 đến 8 năm tù.

Được nói lời rốt cuộc, bị cáo Phú cho rằng mình chỉ dự một phần nhỏ trong số các vụ trộm với vai trò góp sức, không quan yếu. Ngoài ra, bị cáo Phú nêu hoàn cảnh gia đình khó khăn, có con nhỏ nên xin HĐXX coi xét giảm nhẹ tội để sớm trở về với gia đình. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ cho rằng mức án nào cũng hiệp, không có đề nghị xin giảm tội.

HĐXX sẽ tuyên phạt vào chiều ngày 23/7.

ĐÌNH THỨC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét