Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Nhandan newspaper - Vietnamese version -  Cần tuân pháp luật quốc tế để giải quyết găng tay trên Biển Ðông

* Trả lời câu hỏi về vấn đề nêu trên tại Chương trình giới thiệu về Việt Nam, được tổ chức nhân chuyến thăm Xcốt-len (Vương quốc Anh), từ ngày 8 đến 9-6, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam theo đuổi các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề này; song song cảm ơn Vương quốc Anh đã nhanh chóng ra tuyên bố ủng hộ lập trường chung của EU kêu gọi kết thúc hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải; đề nghị tuân pháp luật quốc tế và tìm giải pháp hòa bình giải quyết vấn đề này.

* Phái bộ thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO tại Pa-ri (Pháp) đã nhận được công hàm của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, trong đó giãi tỏ quan ngại mạnh mẽ trước những bao tay nổi lên hiện giờ trên Biển Ðông và trong khu vực; kêu gọi tất cả các bên can hệ kềm chế tối đa và giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, duyệt hội thoại và trên cơ sở tôn trọng tuyệt đối pháp luật quốc tế. Trước đó, UNESCO cũng có công hàm gửi phái bộ túc trực Việt Nam nhấn mạnh: "Cùng với Tổng Thư ký LHQ, UNESCO phân vua quan ngại trước sự gia tăng căng thẳng trong khu vực và kêu gọi các bên liên quan vô cùng kìm giữ, giải quyết dị đồng bằng biện pháp hòa bình, duyệt hội thoại và trên cơ sở coi trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương LHQ.

*Trả lời phỏng vấn TTXVN, tấn sĩ E.Min-lơ, giảng viên lịch sử tại Ðại học Dartmouth (Mỹ) cho rằng, lợi thế của Việt Nam hiện thời là sự ủng hộ của công luận quốc tế. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan không vì mục đích kinh tế mà ẩn sau đó là động cơ chính trị. Bắc Kinh đang dùng ưu thế vượt trội về quân sự để tìm cách đổi thay hiện trạng trên Biển Ðông. Tuy nhiên, cái giá họ phải Trả là sút giảm uy tín với cộng đồng quốc tế. Tiến sĩ Min-lơ nhấn mạnh, nhiều người nhìn vào các hành động của Trung Quốc không chỉ tại Biển Ðông mà cả biển Hoa Ðông đều thấy rằng, Bắc Kinh đang theo đuổi mô hình bành trướng trên biển. Ðiều đó khiến cộng đồng quốc tế nghi Trung Quốc. Theo ông, Mỹ có lợi. Lớn và rất quan tâm vấn đề tự do hàng hải và giao thương trên Biển Ðông. Các nhà lãnh đạo Mỹ khôn xiết quan ngại về các hành động của Trung Quốc trên Biển Ðông thời gian gần đây.

* Cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Anh một lần nữa đã tụ hợp trước Ðại sứ quán Trung Quốc ở Luân Ðôn phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Những người tham dự khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống; đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi ngạo ngược, vô nhân đạo của các tàu Trung Quốc khi cố tình đâm chìm, đâm hỏng các tàu thực thi luật pháp và tàu cá của ngư gia Việt Nam.

Xem thêm tại : www.Sodahead.Me

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét