Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Nokia định bán nhà máy trị giá 7,2 tỷ USD cho Microsoft

Nhà máy của Nokia ở Chennai (Ấn Độ). (Nguồn: businessweek.Com)

Hãng sinh sản điện thoại di động Nokia - hiện đang đối mặt với việc phải nộp số tiền thuế lên tới 3,4 tỷ USD tại Ấn Độ, đã đề nghị với tòa án được chuyển nhượng một nhà máy ở Chennai (miền Nam Ấn Độ) của hãng này cho ''đại gia'' công nghệ Microsoft (Mỹ) theo một hợp đồng bán lĩnh vực điện thoại di động trị giá 7,2 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 10 vừa qua, các nhà chức trách ngành thuế Ấn Độ đã phong tỏa một số tài sản của Nokia, trong đó có các account nhà băng và các tòa nhà văn phòng, trong một vụ kiện tụng mà Nokia phải cầu cứu tòa án Ấn Độ để kiêng kị sự giúp đỡ.

Theo tờ Times of India của Ấn Độ, Nokia đề nghị chỉ phải trả khoảng 30 tỷ rupee (490 triệu USD), song Cơ quan Thuế Ấn Độ không ưng ý yêu cầu trên và đã thông tin với Tòa án Delhi rằng chi nhánh Nokia ở Ấn Độ và công ty Nokia mẹ có trách nhiệm phải trả một khoản thuế lên tới 211,53 tỷ rupee (3,4 tỷ USD), trong đó bao gồm cả các khoản nộp phạt trong suốt thời kì từ năm 2006-2013.

Về phần mình, Nokia tuyên bố họ chưa nhận được bất cứ công văn chính thức nào từ các nhà chức trách Ấn Độ về khoản tiền phải trả

    Thông tin    

Công ty cổ phần viễn thông FPT xin chúc quý khách hàng một năm mới an khang thịnh vượng. Nhân dịp năm mới 2014 FPT Telecom xin gửi tới khách hàng chương trình khuyến mại đặc biệtlắp mạng fpt Hà Nộimiễn phí lắp đặt và tặng modem wifi miễn phí 100%

lên tới 3,4 tỷ USD kể trên, đồng thời khẳng định sẽ "kiên quyết" tự bảo vệ mình trước những đề nghị như vậy.

Nhà máy Chennai của Nokia ở miền Nam Ấn Độ - một trong những nhà máy lớn nhất trên thế giới của Nokia - hiện đã bị các nhà chức trách Ấn Độ niêm phong. Nokia cho hay, nhà máy này có thể sẽ bị loại khỏi giao kèo mua bán với Microsoft nếu nó không được "phóng thích" vào ngày 12/12, hạn chót cho việc chuyển nhượng nhà máy Chennai cho Microsoft.

Hiệp đồng với Microsoft dự định sẽ đóng lại vào đầu năm tới. Nokia cũng đã kêu gọi chính phủ và cơ thuế quan nước này hãy "cộng tác để tìm ra một giải pháp" cho vấn đề can dự.

Theo hãng thông tấn Ấn Độ PTI, các quan chức chính phủ Phần Lan và Ấn Độ đã thương thảo về vụ việc này tại New Delhi và đã xem xét lại về thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần giữa hai nước.

Nokia là một trong những tập đoàn đa nhà nước đang phải đối mặt với những vấn đề về thuế tại Ấn Độ, trong đó có cả Cadbury, Royal Dutch Shell và Vodafone./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét