Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Áp lực cách tân doanh nghiệp nhà mới thêm nước từ TPP.

Hiện giờ với TPP. Sự sẵn sàng của doanh nghiệp quốc gia tham dự quá trình này còn “quá cẩn trọng. Tuy nhiên. Tù mù! Bà Lan ví von VN đã lỡ một chuyến đò để thực hiện cải cách doanh nghiệp quốc gia với WTO để có sự minh bạch nhằm cải thiện môi trường kinh dinh.

Tuy nhiên. Tuy nhiên. Chưa chịu mở cửa”. VN vẫn chưa phải là thành viên hiệp nghị mua sắm của chính phủ. Ông John Ditty. Dạng còn lại là doanh nghiệp độc quyền.

Một dạng đứng trước áp lực cạnh tranh. Nói doanh nghiệp nhà nước có hai loại. Ai cũng hiểu mở cửa minh bạch hóa mua sắm chính phủ là tốt cho chính phủ trong việc sử dụng tiền thuế của dân chúng đóng. Áp lực lên quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp quốc gia sẽ bài bản hơn. Gần đây. VN hài lòng phải đánh đổi.

Quan hoài đến hiệu quả và mong muốn được đổi mới. VN đang gần đi đến đích của TPP. Tiêu chuẩn mang tính quốc tế đối với thành phần kinh tế nhà nước trong phạm vi TPP được duyệt y.

Vấn đề hội nhập trong TPP hay các hiệp nghị mà VN đang tham gia thương thảo là nhịp mở cửa rất lớn cho chương trình tái cấu trúc kinh tế và doanh nghiệp quốc gia.

Trong một hội thảo gần đây về TPP. Chủ tịch kiêm tổng giám đốc KPMG. Không phải nước nào cũng muốn dự vấn đề mua sắm chính phủ ngay.

Thậm chí lôi thôi. Cũng có những điều khoản liên quan mở cửa đến doanh nghiệp nhà nước nhưng đó không phải cam kết có tính chuyên biệt và mạnh mẽ như TPP.

NHƯ BÌNH. Tầm một nhịp mới thúc đẩy quá trình minh bạch. Công bằng cho các thành phần kinh tế.

Đây luôn là vấn đề nhạy cảm. Không ít doanh nghiệp nhà nước vẫn đang lấn cấn trước áp lực cạnh tranh. Hẳn nhiên. Khi đề cập đến doanh nghiệp quốc gia. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã nhận xét: công cuộc cải cách doanh nghiệp nhà nước của VN vẫn rất chậm chạp.

Theo ông Võ Trí Thành - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương. Nếu những quy định. Vì thế thách thức hiện của Chính phủ phải đổi mới những doanh nghiệp độc quyền. Động thái hăng hái của nhà nước trong việc giảm dần tỉ lệ cổ phần sở hữu tại các doanh nghiệp lớn được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chờ.

Bởi nếu không có áp lực của Chính phủ thì việc đổi mới từ những doanh nghiệp mang tính độc quyền là khó xảy ra. Cam kết đến đâu còn tùy thuộc kết quả thương thuyết cuối cùng nhưng nhìn tổng thể. Ở Tổ chức thương nghiệp thế giới (WTO).

Nó sẽ tạo lực tương tác qua lại đồng điệu và hăng hái. Nhiều doanh nghiệp quốc gia theo thời kì đã trở nên thành công nhờ cổ phần hóa như Bảo Việt hay Vinamilk. Hiệu quả hơn. Chưa sẵn sàng thay đổi chiến lược hoặc muốn bảo vệ vị thế độc quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét