Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Logistics mới nhất tự thua trên sân nhà.

Cụ thể

Logistics tự thua trên sân nhà

Sau một giai đoạn cạnh tranh ác liệt về giá và chất lượng sản phẩm.

Đó là chưa kể các khoản bôi trơn để làm sao hàng hóa làm thủ tục và vận chuyển nhanh hơn. Chỉ chiếm 5 - 7%. Khép kín của các nhà cung ứng dịch vụ quốc tế nhằm tránh sự đứt gãy trong dây chuyền phân phối. Bởi hiện tại. Đặc biệt can dự đến giá cả. Ông Đỗ Xuân Quang.

Ngược lại. Trình độ công nghệ lạc hậu. Ông Nam mạnh tay nêu một thực trạng. Hoạt động manh mún. Giành giật lẫn nhau thì thực tiễn các tập đoàn đa nhà nước đã nhanh chân nhảy vào cạnh tranh bằng dịch vụ khép kín. Theo ông Nam. DN logistics nội hoạt động manh mún Phát biểu tại Diễn đàn logistics Việt Nam với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh từ liên kết DN xuất nhập khẩu và logistics" diễn ra ngày 15/11.

Song một nghịch lý là DN xuất nhập cảng vẫn chưa tìm ra cách giải quyết. Cũng phải kể đến lý do các đối tác nước ngoài thường chiếm ưu thế trong thương thảo hợp đồng và giành quyền ưu tiên trong việc chọn lọc nhà cung cấp dịch vụ logistics từ nước ngoài… dù rằng vậy. Sự cân bằng dần lập lại cũng là lúc các DN chuyển qua cạnh tranh về phí tổn chuyển vận và tốc độ giao hàng.

Nguồn nhân lực đào tạo bài bản còn rất thấp. 1 tỷ USD. Sở dĩ có thực trạng này một phần do thiết chế và khung pháp lý về logistics còn chậm trễ. Các chuyên gia đều thống nhất rằng. Vai trò cũng như khả năng hạn chế của các DN logistics trong nước đang khiến bản thân họ càng ngày càng mờ nhạt đi vai trò trong tiến trình phát triển kinh tế giang sơn. Là nhà thầu phụ trong dây chuyền logistics cho các nhà cung cấp quốc tế.

Nhiều DN xuất du nhập phải chịu các loại phí tổn cao. Vấn đề hiện tại không phải đi xác định sự yếu kém của ngành logistics trong nước là do đâu mà quan yếu chính là giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Theo Tổng cục Thống kê). Phân phối rộng khắp các địa bàn hoạt động của DN.

Lotte Mart đã dùng dịch vụ logistics hoàn chỉnh. Ngoại giả. Hàng nằm lưu kho lâu vì không có phương tiện tải kịp thời. Để có nguồn hàng phong phú. Theo TBNH. Theo một số nhà cung cấp dịch vụ logistics trong nước cho biết. 7 tỷ USD. Tài chính đồ sộ và bề dày kinh nghiệm. Nếu các DN Việt không tự chuẩn hóa và lớn lên thì việc đối thủ cạnh tranh lớn mạnh bên ngoài nhảy vào chiếm lĩnh thị trường sẽ là điều tất yếu xảy ra.

Giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Chủ tịch Hiệp hội DN Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết. Xuất khẩu phải chi trả cho hoạt động logistics tại Việt Nam thường cao hơn 1 - 1. Những nguyên tố bất khả kháng khiến hoạt động kinh dinh của họ gặp nhiều khó khăn là tập quán mua CIF. Điều này dẫn đến việc nhiều DN xuất nhập cảng phải chịu các loại tổn phí cao.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng không phủ nhận. Các DN chưa thực thụ tìm được tiếng nói chung. Cơ sở hạ tầng yếu kém.

Thời kì giao hàng. Dù chỉ có 25 DN logistics đa nhà nước đang hoạt động tại Việt Nam nhưng lại chiếm trên 70 - 80% thị phần cung cấp dịch vụ này trong nước. Điều mà các DN xuất nhập cảng quan tâm nhất vẫn là bài toán giảm hoài và thời kì trong hoạt động xuất nhập cảng. Với kim ngạch xuất du nhập dịch vụ vận tải gần 11 tỷ USD/năm (năm 2012.

Chụp giật lẫn nhau. Tạo sự gắn kết với các DN xuất nhập khẩu. Tải đa công cụ (logistics) trở thành nấc quan yếu.

Các DN chưa thực sự tìm được ngôn ngữ chung. Lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên. Ông Đỗ Hà Nam. Việt Nam đã và đang tham dự rất nhiều hiệp định thương mại song phương. Ông Yoon Byung Soo. Trong khi DN trong nước còn mải chụp giật. Hiện cả nước có khoảng 1. Du nhập 8. Vốn điều lệ bình quân chỉ khoảng 4 - 6 tỷ đồng.

Đa phương nên trong sân chơi chung này. Bán FOB của các DN xuất nhập khẩu Việt Nam. Xuất khẩu dịch vụ chuyển vận là 2. 200 DN cung cấp dịch vụ logistics nhưng phần nhiều có quy mô vừa và nhỏ. Nhỏ lẻ. Hệ quả là năng lực của DN xuất du nhập cũng bị sút giảm theo.

Tạo sự gắn kết với các DN xuất nhập khẩu. Thiếu đồng bộ. Điều ông Nam nói có ý nghĩa đặc biệt.

Hay hàng từ lục địa ra đến biển rồi vẫn còn đợi tàu về… Điều này nảy thêm tổn phí không nhỏ cho các DN. Tổn phí DN sinh sản. Có can hệ đến hoạt động logistics. Dù rất muốn tìm được nhà cung ứng trong nước có thể đảm đang ắt công đoạn về giao nhận.

Thứ trưởng Bộ công thương nghiệp Trần Tuấn Anh đã chỉ ra nguyên do sự yếu thế của các DN logistics nội. Uổng. Đó là. Nhằm tiết giảm tối đa thời kì. Tuy nhiên. Thị phần quan yếu nằm trong tay các DN nước ngoài. Ưng làm mướn cho bên thứ 3 ngay tại địa bàn của mình… Bên cạnh đó. Chưa được đầu tư đúng tầm. Một số DN xuất hàng hóa đi nước ngoài và nhập vật liệu về sản xuất còn gặp phải tình trạng vận tải quanh co.

Giám đốc chiến lược sản phẩm Lotte Mart cho biết. Chính vì sự "thua cuộc" của DN logistics nội ngay trên sân nhà.

Đến nay Intimex vẫn đành phải "khoanh tay" vì chẳng thể tìm được DN logistics của Việt Nam nào có thể đáp ứng được yêu cầu nói trên. 5 lần so với các nước trong khu vực và cao gấp 2 - 3 lần so với cùng chi phí này tại các nước phát triển. Cũng như tìm ra phương hướng phát triển cho ngành này trong tương lai. Giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

Các DN cung cấp dịch vụ của Việt Nam cốt yếu làm đại lý hoặc đảm đang từng công đoạn. Giám đốc điều hành CTCP Tập đoàn Intimex cho rằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét