Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

“Cùng hành động vì một công năng trái tim khỏe”.

Đây là một biến chứng rất hiểm, tỷ lệ tử vong có thể tăng tới 50% trong 24 giờ trước hết nếu không được xử lý cấp cứu kịp thời. Chính nên, chương trình đích gian tăng huyết áp nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã được khai triển hăng hái tại 63 tỉnh, tỉnh thành trên toàn quốc với những mục tiêu cụ thể là: Nâng cao nhận thức của quần chúng về dự phòng và kiểm soát bệnh THA.

Cứ 3 phụ nữ tử vong thì có 1 người tử vong là do bệnh lý tim mạch. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% số bệnh nhân THA được phát hiện sẽ được điều trị đúng theo phác đồ do Bộ Y tế quy định. Trong số những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất ở nước ta thì những duyên do hàng đầu là: bệnh lý tim mạch (đặc biệt là THA, bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và ung thư).

GS. TS. Độ tuổi bị nhồi máu cơ tim cũng có thiên hướng trẻ hóa hơn, thậm chí có những thanh niên 28 - 30 tuổi đã mắc căn bệnh hiểm nguy này.

Theo điều tra gần đây nhất (2008) của Viện Tim mạch Việt Nam thì tỷ lệ tăng áp huyết của những người từ 25 tuổi trở lên ở nước ta đã là 25,1%. Vì tỷ lệ tăng áp huyết tăng quá cao và nhanh như vậy nên tỷ lệ các biến chứng của tăng huyết áp như: tai biến huyết mạch não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, phình tách thành động mạch chủ.

Tại Viện Tim mạch nhà nước, hàng ngày, các bác sĩ phải đối mặt với khá nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, một biến chứng hiểm nguy thường gặp của tăng áp huyết.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân công làm thuê tác dự phòng và quản lý bệnh THA tại tuyến cơ sở. Các bệnh không lây truyền, trong đó có các bệnh tim mạch đang có thiên hướng tăng lên rất rõ ở nước ta. Bên cạnh đó, biến chứng phình tách thành động mạch chủ do tăng huyết áp cũng ngày một được phát hiện nhiều. Cũng ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sức lao động của người dân trong cộng đồng một cách rất rõ rệt.

Nguyễn Lân Việt    (Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Giám đốc BQL Dự án buồng THA nhà nước). Phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% người dân hiểu đúng về bệnh THA và các biện pháp phòng, chống bệnh THA. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 80% cán bộ y tế hoạt động trong khuôn khổ dự án được đào tạo về biện pháp ngừa, phát hiện sớm, điều trị và quản lý bệnh THA. Như vậy, rõ ràng là chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc chiến thực thụ chống lại bệnh lý tim mạch, trong đó có tăng huyết áp.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1 triệu con nít sinh ra bị mắc các bệnh tim bẩm sinh. Xây dựng, triển khai và duy trì bền vững mô hình quản lý bệnh THA tại tuyến cơ sở. Đặc biệt, trong những năm gần đây, bệnh lý tăng áp huyết đang có chiều hướng trẻ hóa với rất nhiều đối tượng còn trong độ tuổi cần lao.

Trong các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là loại bệnh lý phổ quát nhất và tỷ lệ mắc bệnh này cũng gia tăng rất rõ. Như chúng ta đã biết, mô hình bệnh tật ở nước ta hiện đã có những đổi thay to lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét