Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tuổi trẻ thắng chiêm ngưỡng lợi thiên tai.

Phó chủ toạ Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô lúc ấy cũng sang thăm tỉnh, chứng kiến tận mắt cầu Mỹ Chánh bị sập kinh hồn nên ông quyết định giúp đỡ để xây dựng lại cầu

Tuổi trẻ chiến thắng thiên tai

Thanh niên lúc đó cũng nản lòng. Cty Xây dựng Thủy lợi 6 (Bộ Thủy lợi) đảm đang làm đập chính để chặn dòng sông Thạch Hãn.

Ông đã đặt tên cho một cháu bé được mẹ sinh hạ ngay trong đêm lũ dữ tên là Nguyễn Thắng Lũ. Đập được Trung ương xác định là công trình trọng điểm, chiến lược của tỉnh Bình Trị Thiên. Lúc này ông Thăng trực tiếp chỉ huy đội quân ngàn người đi khắc phục đập. Sau trận lũ, chủ toạ Hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng về thăm huyện Triệu Hải.

Lúc ấy, chiến dịch khắc phục hậu quả lũ lụt cho đập Nam Thạch Hãn đã trở thành một cao trào trong quần chúng. Lúc đó thật kinh khủng”, giọng ông Thăng chùng xuống.

Kênh cấp I dài đến 67 km, kênh cấp II dài gần 64 km. 450 tấn thời kỳ 1984 - 1985. “Thế nhưng, lúc đầu mới khởi động thì không ai tin là sẽ làm kịp tiến độ do khối lượng công việc quá lớn. Hoạt động này đã kịp thời động viên cần lao làm việc quên mình. Có năm, huyện Triệu Hải còn tổ chức sinh sản và thu mua được gần 1.

Ngoại giả, còn treo các giải thưởng để thi đua làm vượt khối lượng giữa các sư đoàn nên đã tạo ra không khí thi đua chưa từng có trong lịch sử của tỉnh thời bấy giờ.

000 người. Máy móc chỉ mang tính tương trợ, lắm lúc vận hành chẳng được. Lãnh đạo huyện Hướng Hóa thông báo cho nhân dân Triệu Hải biết lũ cuốn dữ dội đang về từ thượng nguồn. Làng mạc chìm trong biển nước bát ngát đục ngầu. Đầm nện cũng là đầm bằng gỗ hoặc bằng gang đúc. Tổng bí thơ Lê Duẩn về thăm tỉnh cũng là quê hương của ông.

Nếu không khí khắc phục sôi động mới chịu ra quân”, ông Thăng nhớ lại. Cầu Mỹ Chánh trên QL1A bị sập trong đêm. Rải đất xã hội mỏng rồi đầm, đầm hết lớp này đến lớp khác. Chỉ trong vòng 25 ngày, với sức lao động can tràng lực lượng thanh niên đã đào đắp được 176. “Thời đó, dụng cụ cần lao chỉ là các công cụ thô sơ như cuốc, xẻng, quang gánh, búa để đục đá.

NGUYỄN THẮNG LŨ   Công trình thủy nông Nam Thạch Hãn hoàn thành trong niềm vui vô biên bến của dân chúng Bình Trị Thiên. Tuy nhiên, theo hồ sơ cũ thì đập chính ngăn sông Thạch Hãn là ở Trấm, còn đập chính hiện nay nằm ở Đá Đứng. Dân chúng có nguy cơ thiếu đói nếu không kịp thời khắc phục. Tỉnh lúc đó đã ủy thác cho các Tổng Cty Trung ương xuất khẩu (vì lúc đó tỉnh chưa được trực tiếp xuất khẩu) thu về 1 triệu rúp (hồi đó tỷ giá rúp và USD tương đương nhau) làm cho dân chúng nhiều nơi phải bái phục  ”,  ông Thăng hồi tưởng.

# Quần chúng. Mỗi huyện là một sư đoàn như: Triệu Hải, Bến Hải, Hương Điền, Hương Phú, Phú Lộc, Lệ Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Nam Đông, thị xã Đông Hà, Đồng Hới và TP Huế. Đại thủy nông Nam Thạch Hãn nhanh chóng được thiết lập, tổ chức theo hình thức quân sự hóa.

000 m 3 đất đá. Tổng thiệt hại của huyện Triệu Hải do cơn lũ gây ra ước lượng bằng 5 năm thu nhập sản xuất nông nghiệp của toàn huyện. Bởi vậy, các xã không chịu ra quân vì còn ngổn ngang trăm việc sau lũ.

Chấm dứt chiến dịch, Trung ương Đoàn đã tặng cờ “Tuổi trẻ dũng cảm thắng lợi thiên tai” cho Đoàn Thanh niên huyện Triệu Hải. 000 ha lúa thêm xanh. Trước tình thế này, Tỉnh Đoàn, huyện Đoàn Triệu Hải phải vận dụng các biện pháp tổng hợp khích lệ thanh niên xung phong tiếp kiến về lại đại công trường Nam Thạch Hãn khắc phục sau lũ. Chưa đầy 3 năm sau, người dân Bình Trị Thiên đã làm được 16,4 km kênh thành một con sông nhân tạo chảy ngang giữa cánh đồng Triệu Hải.

Lúc này, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình thủy nông Nam Thạch Hãn (ban A) là của Bộ Thủy lợi đóng ngay thị trấn Triệu Hải (TX Quảng Trị). Nước đã về kịp cho vụ mùa, nông dân rộn ràng ra đồng cày bừa bắt tay vào vụ mới. “Nhờ công trình đại thủy nông Nam Thạch Hãn sản lượng lương thực huyện Triệu Hải tăng một cách đột biến lên tới 62.

Không dừng lại đó, cứ định kỳ trên công trường lại đỏ lửa tổ chức hội diễn văn nghệ với các sáng tác tự biên, tự diễn để truyền tụng ý thức cần lao. Đầm nhỏ thì mỗi người đầm một cái, đầm lớn thì hai hoặc bốn người đầm một cái.

Để nhanh chóng xây hồ, toàn tỉnh đã huy động đến hơn 2 vạn cần lao là thanh niên của ắt các huyện, thị xã, thành thị của Bình Trị Thiên tham gia. 000 tấn ớt khô xuất khẩu. Ban Chỉ huy công trường và ban A lại được tái lập để huy động sức người đi khắc phục công trình đại thủy nông. Ông Thăng tiếp kiến kể, tháng 10/1983, mưa bão đổ bộ vào Bình Trị Thiên. Khi đó nước sông Thạch Hãn đã vào đến sân UBND huyện.

Ông Thăng nói tiếp, ngày ấy trên công trường vẫn có dụng cụ cơ giới nhưng rất hạn chế. Có xã còn tổ chức cho cán bộ xã, hiệp tác xã đi xem các xã khác có ra quân thật không vì còn nghi ngờ.

Li hò trên công trường Nam Thạch Hãn Người “khai sinh” hồ Phú Ninh lần hai Những người xây hồ đập miền Trung    CÔNG TRƯỜNG QUÂN SỰ  khai mạc cốc chuyện, nguyên Phó chủ toạ UBND tỉnh Quảng Trị Lê Hữu Thăng, người từng làm Bí thư đoàn Công trường Nam Thạch Hãn, kể: Thừa kế hồ sơ thời Pháp để lại với các số liệu căn bản, Bộ Thủy lợi tiến hành khảo sát và thiết kế đập rất nhanh.

Khi về tới Triệu Hải, ông đã lên thăm công trình đại thủy nông Nam Thạch Hãn và san sẻ niềm vui với người dân nơi đây. Nước được đưa về tưới cho chí ít gần 20.

“Sau đó thì huy động được một số lượng thanh niên lên đến 12. Khu vực Trấm cách Đá Đứng khoảng 2 km về phía thượng nguồn. Đầm rầm rập theo tiếng còi của người chỉ huy như tập đi đều một hai, một hai. Trận lũ đó đã làm cho hệ thống đại thủy nông Nam Thạch Hãn bị hư nghiêm trọng, có đến 210 điểm đê điều bị sạt lở.

Hàng chục ngàn hộ dân lại một lần nữa thoát cảnh đói kém”, ông Thăng xúc động. Cty Xây dựng Thủy lợi 1, Cty Xây dựng Thủy lợi 2 chủ yếu tụ hợp xây dựng cầu, cống… Nên việc đục đá, đào đất làm tràn xả lũ thì hầu hết được cần lao bằng thủ công. Mặc cho khó khăn, gian khổ, khẩu phần ăn không đủ, lán trại đơn sơ.

Làm kinh động cả rừng núi”, ông Thăng kể. “Trận lũ lịch sử đó đã làm chết 135 người dân huyện Triệu Hải. Ông Lê Hữu Thăng (đứng ngoài cùng bên phải) trong thời kỳ khởi động hàng vạn thanh niên đi đào đắp (ảnh tư liệu)    Để xúc tiến tinh thần lao động, hàng tháng, chính quyền, đoàn thể các cấp đều tổ chức lên thăm hỏi, cổ vũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét