Hiện hầu hết các nhà mạng lớn như AT&T, Vodafone, China Mobile và SK Telecom đều tung các gói cước thích nghi với OTT
Vừa rồi, Apple đã tung nền móng iOS 7 tích hợp tính năng thoại miễn phí. Với dự báo này, những nhà mạng có cấu trúc doanh thu cốt dựa vào thoại và nhắn sẽ khó khăn sâu trong thời kì tới và các nhà mạng cần mau chóng mở rộng lĩnh vực kinh doanh để bù đắp khoản doanh thu bị hao hụt.
Phạm Văn Việt - VietPace. Nhà mạng cần đảm bảo chuyển mình đủ nhanh để kịp thích nghi với khuynh hướng mới.
(ICTPress) - Như chúng ta biết, xu hướng OTT đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi nhà mạng trên thế giới, từ nhỏ đến lớn nhất như China Mobile, AT&T hay Vodafone. Thường các nhà mạng lớn rất chú trọng công tác R&D. Không đầu tư bài bản R&D, đồng nghĩa với hạn chế trong việc cung ứng dịch vụ sản phẩm mới, độc đáo đến người tiêu dùng kịp thời. Chỉ khi nguy cơ hiện rõ thì các nhà mạng mới bắt đầu tìm giải pháp.
Về năng lực R&D : nghiên cứu và làm chủ công nghệ là một trong những nguyên tố cốt lõi giúp mở mang và tăng trưởng doanh thu bền vững. Ví dụ các nhà mạng Hàn Quốc, ban đầu cũng tận dụng sự hỗ trợ từ chính phủ để chặn các dịch vụ của KaKao-Talk, nhưng do việc chặn ảnh hưởng đến lợi quyền của người tiêu dùng nên họ buộc phải ngừng chặn và tìm giải pháp thích nghi với OTT.
Phản ứng của nhà mạng Tùy vào đặc điểm của mỗi quốc gia mà nhà mạng có những phản ứng khác nhau.
Trước đây, nhà mạng làm chủ thị trường Viễn thông, từ khách hàng, đối tác đến nhà cung ứng nội dung, thiết bị đều ở thế bị động khi liên kết với nhà mạng… thì nay nhà mạng đang dần thay đổi vị thế đúng mức hơn, cùng song hành với các bên sở quan để tìm phương án phát triển bền vững.
Về năng lực quản trị : các nhà mạng lớn nhất bây chừ đều có hệ thống quản trị hiện đại. Đồng thời với phương pháp điều chỉnh gói cước, các nhà mạng cũng đưa ra các giải pháp "đáp trả" OTT bằng cách cùng liên minh xây dựng các nền tảng dịch vụ truyền thông hợp nhất đặc sắc. Tuy nhiên, do đặc thù ngành ICT Việt Nam, nên chừng độ ảnh hưởng của các nhà mạng trong nước có vẻ vẫn chưa đáng kể dù lượng thuê bao 3G đạt gần 20 triệu.
Về nghĩa vụ tầng lớp cộng đồng : muốn phát triển lớn mạnh và bền vững, phải biết lấy cộng động và từng lớp là nguồn cội cho sự phát triển.
Họ chóng vánh đưa ra nhiều nền tảng mới, mô hình kinh dinh mới và các dịch vụ độc đáo ăn nhập bản địa kịp thời. Hầu hết các nhà mạng lớn đều có các mảng doanh thu bù đắp, bên cạnh thoại và tin nhắn, các nhà mạng đã đầu tư vào lĩnh vực sức khỏe, y tế, giáo dục, lăng xê, truyền hình, dịch vụ CNTT, tivi, thiết bị di động, M2M… Tuy nhiên, chẳng thể làm quờ cùng lúc mà phải hiểu rõ địa ngành để chọn cái nào thích hợp nhất đầu tư.
Đây được xem là dấu hiệu cho thấy các tính năng Cơ bản như gọi và nhắn sẽ được tích hợp sẵn vào các nền móng (Android, iOS, Window Phone, Tizen) trong mai sau, khi đó người dùng sẽ không cần phải cài các ứng dụng riêng lẻ như Viber để gọi miễn phí.
Nhờ đầu tư bài bản vào R&D, nhà mạng rất linh hoạt và chủ động đưa nhân tố CNTT tích hợp hài hòa vào Viễn thông một cách mau chóng khi môi trường kinh doanh biến đổi.
Nhờ vậy, họ có nhiều thuận lợi khi đối mặt với OTT. Việc ứng dụng CNTT tốt, còn giúp tăng cường khả năng quản trị minh bạch, tự động hóa bán buôn và kiểm soát tốt mọi hoạt động phí tổn, đầu tư mua sắm.
Điển hình là nền tảng RCS được hiện thực bởi hệ áp dụng Joyn, cho phép người dùng có thể chat, san sẻ nội dung và luận bàn mạng xã hội tiện lợi hơn các OTT đơn lẻ bây giờ. Hay nhà mạng China Mobile ưu tiên đô thị hóa nông thôn, cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người khuyết tật và vùng xâu vùng xa. Nổi trội cho năng lực này là nhà mạng AT&T, họ đã và đang triển khai mạng 4G, có khoảng 38 IDC khắp toàn cầu, và doanh thu năm 2012 khoảng 126 tỷ USD.
Một số OTT cũng bắt đầu nghiên cứu giải quyết vấn đề hạ tầng mạng lưới cho mình, điển hình như dự án Google Loon, cho phép người dân toàn cầu kết nối WiFi miễn phí.
Ngoài hạ tầng mạng Viễn thông, tùy vào chiến lược kinh dinh của mỗi nhà mạng mà họ cần thêm các Data Center, Call Center và Logistic ứng. Hạ tầng ICT là nhân tố nền tảng then chốt để có thể phá hoang tốt thiên hướng công nghệ Big Data, Cloud và Mobility.
000 chip và 3. Có người đã hỏi tại sao nhà mạng Việt Nam không ứng dụng cách tính cước giống nhà mạng nước ngoài (miễn phí thoại và tin nhắn, tính cước theo lưu lượng data)? Rất khó cho các nhà mạng trong nước nếu vận dụng cách tính cước theo data vì cấu trúc doanh thu của nhà mạng nước ta đốn dựa vào thoại và tin nhắn. Đối thủ của nhà mạng giờ không chỉ có các nhà mạng cùng ngành, mà còn có nhà cung cấp dịch vụ OTT (Google, Facebook, Viber), nhà sinh sản thiết bị (Apple, Samsung) và cả các lập trình viên … Quan sát, có thể nhận thấy có 4 yếu tố hiểm yếu nền móng mà các nhà mạng lớn trên thế giới thường có: Về hạ tầng mạng lưới : năng lực mạng lưới là nguyên tố cạnh tranh độc nhất vô nhị mà chỉ nhà mạng mới có.
000 TB. Thực trạng nhà mạng quốc tế Ảnh hưởng của "bão" OTT Dự báo từ nhà mạng China Mobile thì đến năm 2018, doanh thu thoại và tin nhắn của họ có thể sẽ giảm xuống mức dưới 50%.
Ngoài ảnh hưởng mạnh về doanh thu, nhà mạng còn bị ảnh hưởng về vị thế kinh dinh. Tuy nhiên, mạng lưới phải đủ rộng lớn và nhanh để đáp ứng nhu cầu data càng ngày càng tăng cao.
Nếu xây dựng và duy trì tốt 4 yếu tố nền móng trên, các nhà mạng sẽ tự nhận biết được nên cần làm gì để kiến tạo những giá trị cạnh tranh mới khi môi trường kinh dinh đổi thay.
Bài viết đề cập đến những yếu tố mấu chốt mà các nhà mạng lớn trên thế giới thường xây dựng và phát triển để cạnh tranh trước thay đổi môi trường kinh dinh, cụ thể cạnh tranh với thiên hướng OTT.
Nền tảng RCS/Joyn là một điển hình ứng phó tích cực của các nhà mạng, tuy nhiên nhân tố thời gian và sự hợp nhất sâu rộng giữa các nhà mạng ở quy mô toàn cầu sẽ quyết định tính hiệu quả của RCS.
Do mức độ thâm nhập OTT vào cuộc sống thiên nhiên và nhanh, nên một số nhà mạng chủ quan, nhận mặt hời hợt và chậm chuyển mình ứng phó. Ngay từ năm 2010, China Mobile đã làm chủ và tự khai triển dự án “Big Cloud” ở cấp nhà nước với năng lực Cloud đáp ứng lên đến 5. Điều này cũng hơi sửng sốt!. China Mobile, AT&T và Vodafone đều là những nhà mạng đại chúng hàng đầu thế giới, họ luôn hướng đến sự minh bạch trong quản trị.
Với hệ thống CNTT hiện đại, họ chóng vánh nhận biết được thiên hướng kinh dinh thay đổi, rủi ro trong ngoài tổ chức để kịp thời điều chỉnh cải tiến kinh doanh phù hợp.
Thiên hướng này ắt hẳn khiến doanh thu của nhà mạng trong nước tụt giảm nhanh hơn trong thời gian tới. Nhà mạng cần gì để cạnh tranh với OTT? khuynh hướng di động bùng nổ, cùng sự phát triển nhanh của các công nghệ big data, cloud và mobility khiến môi trường kinh dinh giờ rất cạnh tranh và đa dạng. Nhìn chung các nhà mạng thường có khuynh hướng ngăn chặn các nguy cơ trước khi tìm giải pháp thích ứng và vượt qua.
Giải pháp nào cho nhà mạng trong nước Sự khác biệt và tương đồng giữa nhà mạng trong và ngoài nước Cơ bản thì các nhà mạng trong nước cũng bị ảnh hưởng giống nhà mạng quốc tế, đều bị tụt giảm doanh thu thoại và tin nhắn. Nhà mạng chỉ thật sự trường tồn nếu biết đặt quyền lợi khách hàng lên trên quyền lợi của chính mình, biết dựa vào chính cộng đồng từng lớp để làm tiền đề cho sự phát triển.
Đây là xu hướng toàn cầu!. Minh chứng điển hình về đầu tư R&D là nhà mạng China Mobile. Ngoại giả, thói quen tiêu dùng data của người Việt chưa cao mà đa phần chỉ hội tụ vào thoại, nhắn tin và duyệt Web, chất lượng data thấp nên khó kích thích nhu cầu dùng data và tốc độc 3G còn chập chờn… thành thử nếu nhà mạng áp dụng cách tính cước theo data thì e doanh thu tụt giảm rất nhanh, doanh thu từ data chưa thể bù đắp kịp.
Ví dụ, nhà mạng AT&T tạo điều kiện hỗ trợ việc làm cho những người lính hoàn thành bổn phận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét