Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Trung mới nhất Quốc cảnh cáo Mỹ, Philippines và Nhật.

“ Philippines đã khẳng định trước Tòa án Quốc tế rằng, đòi hỏi chủ quyền phê chuẩn đường 9 đoạn là bành trướng, là thái quá và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế

Trung Quốc cảnh cáo Mỹ, Philippines và Nhật

Những phát biểu trên được ông này đưa ra tại một sự kiện do Hiệp hội Nhà báo Trung Quốc tổ chức.

Đó là một nhận định sai lầm từ phía họ. Đường 9 đoạn mà Trung Quốc đưa ra bao trọn gần như tất tật Biển Đông. Can hệ đến tranh chấp ở biển Hoa Đông, chuyên gia Ruan khẳng định: “Mỹ nhận thức rõ ràng rằng, chính họ phải chịu trách nhiệm cho cuộc xung động giữa Trung Quốc và Nhật Bản vì vấn đề Điếu Ngư”.

Kịch bản tốt nhất cho hai nước là “tăng cường sự hiểu biết chung” và “điều chỉnh để phục vụ cho lợi. Chính nên, trong thời gian qua, người ta chứng kiến Philippines và Nhật Bản ra sức lôi kéo cường quốc quân sự số 1 thế giới cũng là đồng minh hàng đầu của họ.

Philippines đang ra công tăng cường sức mạnh hàng hải của nước này trong bối cảnh các cuộc tranh chấp bờ cõi, lãnh hải nóng bỏng ở Biển Đông. Trung Quốc đang có cuộc đối đầu bít tất tay và quyết liệt với Nhật Bản ở biển Hoa Đông cũng như với Philippines ở Biển Đông. Cùng lúc đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama lại đang tích cực xúc tiến chiến lược chuyển hướng “trọng tâm” vào Châu Á.

Mỹ đã bán khí giới cho Philippines trong bối cảnh Bắc Kinh và Manila đang có cuộc đối đầu nóng bỏng ở bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Mỹ và Trung Quốc có hai nền kinh tế và hai quân đội hàng đầu thế giới.

“Ích chủ chốt”  liên can đến lợi ích then chốt, Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua (6/8) đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố về ích lợi mấu chốt của Trung Quốc đối với gần như cả thảy Biển Đông, trong đó có một số khu vực nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Chuyên gia Trung Quốc đổ lỗi cho Washington đã khuyến khích hai nước trên đối đầu với họ.

Tuy nhiên, ông Ruan Zongze – Phó Chủ tịch và cũng là chuyên gia cấp cao của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho biết: “Không ai trên thế giới này sẽ tìm cách kềm chế Trung Quốc và không ai trên thế giới này có thể khiên chế được Trung Quốc”.

Tokyo gọi quần đảo này là Senkaku. Lãnh đạo hai nước – Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình, đã có cuộc gặp thượng đỉnh trước nhất hồi tháng 6 vừa rồi ở California tìm thiết lập mội mối quan hệ cá nhân để củng cố quan hệ song phương.

Theo đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò này, Trung Quốc đòi chủ quyền lấn tới tận các vùng đặc quyền kinh tế của Philippines , Việt Nam , Malaysia và Brunei.

Mỹ mặc dù khẳng định nhiều lần rằng họ không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền ở Châu Á nhưng nước này cũng vẫn có nhiều bước đi, động thái nhằm ủng hộ cho hai đồng minh Philippines và Nhật Bản.

Trung Quốc vẫn cố định bác việc đưa các cuộc tranh chấp giữa họ với một loạt nước láng giềng ở Biển Đông ra tòa án quốc tế. Cách thứ nhất là tiến hành đàm phán song phương. Cách thứ hai là thực hiện Tuyên bố về Cách Ứng xử của các bên ở Biển Đông và chung cuộc là tìm cách thức để tiến hành khai khẩn chung ở những vùng tranh chấp, đem lại ích kinh tế chung cho tuốt tuột các bên có can hệ.

Điếu Ngư là tên mà Trung Quốc dùng để gọi một quần đảo đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo này nhưng Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây. “Đó là một hành động cố tình và có chủ tâm nhằm củng cố sự tự tín của Philippines trong cuộc đối đầu với Trung Quốc”, ông Ruan cáo buộc.

Mỹ có hiệp ước quốc phòng với cả Nhật Bản và Philippines. Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề xuất 3 cách để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông giữa các nước với nhau.

“Chúng tôi một lần nữa chưng cái mà Trung Quốc gọi là lợi ích then chốt, theo đó nước này đòi chủ quyền đối với gần như tất thảy Biển Đông theo lập trường đường 9 đoạn”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Raul Hernandez cho biết.

Theo ông Ruan, kể từ khi Mỹ thực hiện chiến lược mới là quay trở lại Châu Á-Thái Bình Dương, một số nước đã có những phán đoán sai lầm rằng Mỹ sẽ khuyến khích họ thách thức chủ quyền và sự vẹn toàn bờ cõi của Trung Quốc.

Kiệt Linh - (tổng hợp). Cốt lõi của nhau”, ông Ruan nói. Philippines đã mời Trung Quốc dự tiến trình giải quyết tranh chấp tại tòa án quốc tế nhưng nước này từ chối”, ông Hernandez cho giới phóng viên biết.

Bất chấp sự phản đối gay gắt và dữ dội của Bắc Kinh, Manila vẫn hăng hái tiến hành các bước đi nhằm đẩy nhanh tiến trình đưa vụ kiện của họ ra giải quyết tại tòa án quốc tế theo Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Philippines đã chính thức thách thức được 9 đoạn của Trung Quốc hồi tháng 1 đầu năm nay sau khi tuyên bố họ đã dùng đủ mọi cách để giải quyết một cách hòa bình các cuộc tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông nhưng không có tác dụng.

Ông Ruan từng là một nhà ngoại giao ở Mỹ và Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét