Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Qua báo chí quốc tế: Trung cùng đọc lại Quốc hai mặt.

Trung Quốc luôn nhấn mạnh Chiến lược Ngoại giao toàn phương vị, trọng điểm là ngoại giao nước lớn và ngoại giao láng giềng

Qua báo chí quốc tế: Trung Quốc hai mặt

Tờ “Kinh Hoa Thời Báo” của Trung Quốc ngày 5/8/2013 cho biết Thành ủy Bắc Kinh đã tổ chức tọa đàm về Biển Đông. Vai trò bảo vệ chủ quyền nhà nước, an ninh và phát triển lợi ích càng ngày càng trội trong Thế kỷ 21 này”. Hai ông tướng này nói: “Chúng ta quyết tranh giành lấy Đảo Điếu Ngư và Biển Đông, quyết không nhân nhượng.

Tờ “Tin Trung Quốc” ngày 21/7/2013 cho biết Nga là nước gần kề và có cảm tình với Trung Quốc nhưng những năm qua du khách Trung Quốc đã để lại ấn tượng xấu trong nhân dân Nga, hình tượng của Trung Quốc bị suy giảm. Số người có cảm tình với Mỹ trong các nước láng giềng gần kề với Trung Quốc cao hơn nhiều so với người có thiện cảm với Trung Quốc.

Rõ ràng Trung Quốc hai mặt, tình hình găng tay thời kì qua ở Biển Đông đều do Trung Quốc gây ra, nay lại đổ lỗi cho các nước ASEAN. Nhưng thực tại, Trung Quốc chỉ có ngoại giao nước lớn chứ không có Ngoại giao hàng xóm. News của Mỹ ngày 26/7/2013 cho biết vừa qua Trung tâm nghiên cứu và thăm dò dư luận quốc tế Pew (Pew Research Center) cho ban bố kết quả dò hỏi dư luận đối với 39 nước và trên mạng về “Hình tượng quốc tế của Mỹ và Trung Quốc” trên thế giới.

Đổng Hà, chủ toạ Công ty lữ khách quốc tế Hải Nam nói dư luận nước ngoài cho rằng “Hai chữ Trung Quốc cũng đồng nghĩa với thô bạo và mất lịch sự ở nước ngoài”. /. ” Trong Đối thoại Shangri – La lần thứ 12 từ 31/5 - 2/6/2013 tại Singapore, một quan chức ngoại giao Xinhgapo cho biết hiện dư luận chú ý tới một số vấn đề nổi cộm như chính sách Châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào tới các nước và Trung Quốc.

” Khương Hán Bân nói: “Biển Đông có 53 đảo, bãi. ” Qua dư luận quốc tế và qua báo chí Trung Quốc, càng thấy rằng Trung Quốc xoành xoạch có hai mặt là “thiện chí và bạo lực”, trong đó lấy bạo lực làm chính.

Vày thời gian qua, Trung Quốc bị cô lập, hồ hết các nước hàng xóm đều chống lại Trung Quốc, nên Trung Quốc luôn trở nên tâm điểm của các mũi nhọn lên án chĩa vào. ” Pew cho biết điều đáng lưu ý là hình tượng của Trung Quốc ở các nước láng giềng gần kề Trung Quốc suy giảm tới mức rất thấp, như ở Nhật Bản chỉ có chưa đầy 5% người có thiện cảm với Trung Quốc.

Trên thế giới có hơn 40 đường hàng hải, trong đó tới hơn 20 đường đi qua Biển Đông, 60% dầu khí của Trung Quốc đi qua khu vực này.

Bình luận về thái độ thô bạo của du khách Trung Quốc ở nước ngoài, Tờ “Nhân dân nhật báo” Trung Quốc ngày 1/8/2013 cho biết từ năm 2000 – 2012 du khách Trung Quốc ra nước ngoài tăng hơn 8 lần, năm 2012 tới 83 triệu lượt người ở 132 nước và khu vực trên thế giới.

Tùng san “Tiền Tiêu” ở Hồng Công số ra tháng 4/2013 dẫn phát biểu nội bộ của Chủ tịch Tập Cận Bình với cán bộ cấp cao Trung Quốc nói: “Hiện nay tình hình trong và ngoài nước mà chúng ta đang gặp phải không mấy lạc quan. Do vậy, Trung Quốc bị cô lập trong khu vực”.

Kết quả cho thấy hình tượng quốc tế của Trung Quốc kém xa Mỹ. Hơn 10 năm qua, chúng ta tiêu tốn rất nhiều tiền cho tuyên truyền đối ngoại, nhưng kết quả không mấy khả quan, dư luận các nước lạnh nhạt và chỉ trích càng ngày càng nhiều hơn. Về chính trị, Trung Quốc thường áp đặt ý chí của họ đối với các nước nhỏ yếu hơn. Cho nên, các nước trên thế giới đều biết được chiêu này của họ, nên không ai bị mắc lừa về cái gọi là “thiện ý” của Trung Quốc.

Phải kết hợp thống nhất giữa kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển lợi ích.

Để lấy lại hình tượng quốc tế, thời kì qua, Trung Quốc đã cử nhiều quan chức ra nước ngoài du thuyết về “mĩ ý” của Trung Quốc, như Ngoại trưởng Vương Nghị liên tiếp tới các nước hàng xóm khu vực, nhất là các nước thành viên ASEAN. Tờ “Quan sát Trung Quốc” ngày 22/5/2013 viết: “Trung Quốc là nước có nhiều nước hàng xóm nhất thế giới.

Số tiền chi ra tới 102 tỉ USD, nhưng điều éo le là chi tiền ra nhiều như vậy để đổi lại sự khinh miệt của dân chúng các nước và làm xấu hình tượng quốc tế của Trung Quốc. Tân Hoa Xã ngày 31/7/2013 cho biết chiều 30/7/2013 phát biểu về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Chủ quyền là thuộc chúng ta, có thể gác lại tranh chấp để cùng nhau khai thác. Phát biểu trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc ở Băng Cốc (Thái Lan) ngày 2/8/2013, ông Vương Nghị một mặt nhấn mạnh thiện ý và cơ hội to lớn về thương mại của ASEAN với Trung Quốc, nhưng song song ông cũng đe dọa các nước ASEAN “hãy nhìn Trung Quốc mà tiến, không nên ứng dụng thêm những hành vi làm cho tình hình phức tạp hóa và lan rộng hơn, nhất là không nên đánh giá sai tình hình, đã sai rồi lại sai nữa”.

Những người bạn tốt, đồng chí tốt của chúng ta trên thế giới càng ngày càng ít dần. Về kinh tế, Trung Quốc ích kỷ, dân tộc hẹp hòi, chỉ biết ích của nước mình, bất chấp ích lợi của các nước khác.

Trung Quốc sẽ giải thích thế nào về chính sách an ninh của họ trong khu vực. Vì vậy, chúng ta phải giành bằng được, không thể nhân nhượng” và ông ta nhấn mạnh: “Thế giới này chỉ có ưa rắn chứ không ưa mềm.

Điều này có thể do nguyên cớ Trung Quốc hay gây sự và xử sự thô bạo với họ”. Giáo sư Khương Hán Bân thuộc Đại học Quốc phòng và Viện trưởng Viện nghiên cứu xây dựng quân đội Âu Kiến Bình đã được mời tới phát biểu. Tờ “Nam Phương cuối tuần” xuất bản ở Quảng Châu vừa qua cho biết tình trạng du khách Trung Quốc làm xấu hình tượng quốc tế Trung Quốc ở nước ngoài làm trung ương đau đầu.

Pew cho rằng: “duyên cớ chính yếu do chính trị và kinh tế. Kiều Tỉnh. ” Song song ông cũng nhấn mạnh “Phải làm tốt mọi công tác sẵn sàng ứng phó với mọi tình hình. Trung Quốc chỉ kiểm soát 9 đảo, Việt Nam kiểm soát tới 29 đảo với diện tích 1,17 triệu Km2, Philippin 9 đảo, Malayxia 3 đảo, Indonexia 2 đảo, Brunei 1 đảo.

Mạng tin DW.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét