Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

còn rất nóng Không thể ngậm bồ hòn….

000 tấn gạo trong 7 tháng, đến mức chủ toạ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng, lần trước tiên trong lịch sử xuất khẩu gạo, một lượng gạo hợp đồng đã ký bị hủy lại nhiều đến như thế mà không đền bù. Họ làm việc với Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) để thương lượng và cảnh báo hậu quả.

Trên thực tại, điều này xảy ra cả với DN trong nước và DN nước ngoài khi thị trường có những biến động, nhất là về giá cả. Không ít trường hợp, DN Việt Nam do sức ép về vốn, lượng gạo tồn kho, nôn nóng muốn bán với các điều khoản không chặt chịa, thành thử khi xảy ra chuyện không kiện được.

Không hài lòng việc bị hủy một lượng giao kèo khá lớn, ảnh hưởng đến kế hoạch kinh dinh, những nhà nhập khẩu hàng đầu châu Âu, Bắc Mỹ… đến Việt Nam để làm cho ra chuyện.

Số lượng giao kèo bị hủy cốt yếu từ Trung Quốc. ĐĂNG LÃM. Nhưng do các DN Việt Nam với tâm lý ngại đụng chạm nên không kiện vì đây là cả quá trình phải theo đuổi các DN không muốn dính vào. Dĩ nhiên, điều này ảnh hưởng lớn đến uy tín của DN, nếu không nói đến cả ngành điều Việt Nam. Thật ra, VFA đã nhiều lần cảnh báo, đây là thị trường nhiều tiềm năng nhưng tiềm ẩn đầy rủi ro, phải khôn xiết cẩn trọng và chặt chịa trong các khâu thương thuyết, giao hàng và thanh toán giao kèo.

Thế nhưng sau đó, khi giá nhân điều giảm, đến lượt DN Việt Nam bị nhà nhập khẩu “lật kèo” do đã ký giá cao. Tuy nhiên, theo VFA, có những lúc cũng cần phải kiện để bảo vệ lợi quyền của DN, để giảm bớt thông lệ xấu.

Khi giá gạo thế giới sụt giảm họ tìm mọi cách không nhận hàng, nếu DN Việt Nam muốn giao hàng phải ký lại hiệp đồng giá thấp hơn. Thời kì gần đây, DN ngành lương thực đã gặp chuyện này, khi bị DN nước ngoài hủy đến 938.

Bên cạnh đó, cần chấn chỉnh lại việc ký hợp đồng cũng như khách hàng nhằm tránh thiệt hại cho DN. Còn nhớ, mấy năm trước, khi giá nhân điều thế giới tăng đột biến, DN trong nước lúc ký với giá không phải thấp, nhưng do giá quốc tế tăng quá nhanh, một số DN Việt Nam không thể mua nguyên liệu giá cao về chế biến và giao hàng theo giao kèo giá thấp để chịu lỗ nên phải “xù”. Một phần vì “há miệng mắc quai”, nhưng một phần vì DN Việt Nam ngại chuyện thưa kiện, tốn kém lại không nắm chắc phần thắng nên ưng ý “ngậm bồ hòn…”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét