Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Vụ án chia sẻ ngay điểm với nhiều thông điệp.

“Ngôi sao” thất thế này bị kết tội tội lạm dụng chức quyền, tham nhũng và hối lộ. Dị biệt có chăng là chúng đã trở nên cấp thiết hơn.

Phiên tòa xét xử ông Bạc là đỉnh điểm của một chuỗi phiên tòa truy cứu trách nhiệm một số chức sắc cấp cao ở Trung Quốc với cùng buộc tội. La Phù. Hồi đầu năm nay, Trung Quốc hoàn tất việc chuyển giao đời lãnh đạo. Bị cáo là ông Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị và từng được dự đoán sẽ đảm trách những trọng trách rất cao trong hệ thống chính trị ở Trung Quốc.

Có thể thấy đó là một phần của chiến dịch chống tham nhũng, lạm quyền và làm trong lành đảng cũng như bộ máy công quyền ở Trung Quốc. Phiên tòa xử Bạc Hy Lai vì vậy đóng vai trò như vụ án điểm.

Thông điệp được phát đi từ đó không thiên về tính công minh của luật pháp, mà là quyết tâm chống tham nhũng và nâng cao hiệu lực của hệ thống công quyền, là thông điệp về sự dị biệt của thời kỳ chính trị mới so với thời trước và về dụng ý củng cố sự thống nhất nội bộ, nâng cao uy tín và tăng cường sự lãnh đạo của đảng cầm quyền. Trước đó, vợ ông đã bị kết án về tội ám sát một lái buôn người Anh.

Dàn lãnh đạo mới nhưng những vấn đề cần giải quyết vẫn cũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét