Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Giải mã "ngón chia sẻ ngay đòn" gớm ghê của Nga nhằm suy yếu Trung - Mỹ.

Chiến dịch tuyên truyền rần rộ của truyền thông Trung Quốc về một khối đồng minh chủ sự Nga - Trung, đối đầu với Mỹ và NATO đã gây ồn ã suốt một thời kì dài

Giải mã

Thời kì gần đây Nga có rất nhiều cuộc diễn tập bất thường quy mô lớn   Theo đà ổn định về chính trị và sự phục hồi của nền kinh tế, Nga đang tìm lại ánh hào quang và địa vị trên trường quốc tế như thời Liên Xô.

Điều này làm cho nhiều người không hiểu nổi, thậm chí nó còn vấp phải sự phản đối từ chính giới công nghiệp quốc phòng Nga.

Nó cũng rưa rứa như tình trạng Liên Xô và Mỹ cạnh tranh quân bị, trong thời kỳ chiến tranh lạnh, làm suy yếu nền kinh tế dẫn đến tự diễn biến và sụp đổ. Nếu điều này kéo dài, Trung Quốc sẽ không im để phát triển dẫn đến suy yếu, không còn khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Hiện Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ và nuôi tham vọng cạnh tranh địa vị siêu cường với Mỹ, còn ai ăn nhập nhất với vai trò đối đầu với Mỹ ngoài Trung Quốc? Nếu làm được điều này, Nga có thể làm hai đối thủ chính đấu đá lẫn nhau, tự làm nhau suy yếu để mình giành lại địa vị chiến lược.

Nga đang thầm lặng lập chỗ đứng chân tại Địa Trung Hải và Bắc Cực (Ảnh: Tàu Nga hoạt động trên Bắc Băng Dương)   Chính những chiến lược này đã khiến Trung Quốc đủ gan góc đối đầu trực diện với Mỹ, chỉ trích Mỹ can thiệp quá sâu vào các sự vụ chủ nghĩa trên biển Đông và biển Hoa Đông, khiến cho Mỹ mất ăn, mất ngủ chỉ tụ họp vào vấn đề đối phó với Trung Quốc.

Song song với các cuộc diễn tập liên hợp, Nga liên tục công nhận thông báo sẽ bán các loại khí giới hiện đại, mà từ trước đến nay họ chưa xuất khẩu cho nước nào cho Trung Quốc, bất chấp việc trong giới công nghiệp quốc phòng Nga cũng có nhiều quan điểm phản đối.

Điều này sẽ khiến Mỹ phải điều chỉnh lại chiến lược quân sự và coi Trung Quốc là đối thủ nguy hiểm nhất phải tụ hợp ngăn chặn, không còn hi vọng Nga là mối hiểm truyền thống như trước. Mỹ đã điều động đến châu Á- thanh bình Dương 60% lực lượng tàu chiến và 60% số lượng phi cơ Mỹ đang khai triển tại hải ngoại   Để cạnh tranh với Mỹ, Trung Quốc phải tích cực chạy đua quân bị để làm đối trọng

Giải mã

Nhưng hiện tại, cả 2 đối thủ này vẫn có thực lực hơn Nga, nên Moscow hiểu rằng, trong vấn đề này Nga chỉ có thể dùng trí chứ không dụng lực, vì họ hiện chưa đủ thực lực để cạnh tranh sòng phẳng với 2 đối thủ trên. Hiện nay biên đội này của Nga đã tụ tập tới 19 tàu chiến và tàu bay, trong đó có cả những tuần dương hạm hạt nhân và tàu đổ bộ cỡ vừa.

Hai con hổ đấu nhau, tự làm suy yếu lẫn nhau trong khi đó Nga yên tâm phát triển kinh tế, triển khai lực lượng “đánh chiếm” và “tái chiếm” các vị trí chiến lược trên toàn cầu, để xây dựng thế đứng chân chắc chắn trong ngày mai.

Trong chiến lược quay lại châu Á- yên bình Dương của mình, Mỹ đã tuyên bố điều động đến châu Á 60% lực lượng tàu chiến và 60% tàu bay Mỹ đang khai triển tại hải ngoại. Song song sự điều chuyển lực lượng hải quân đánh bộ đến Guam và Okinawa, tàu tác chiến ven bờ đến túc trực ở biển Đông tại Singapore, cùng với vòng vây UAV làm cho Trung Quốc luôn trong tình trạng ngay ngáy, bất an.

Không ai nghi Mỹ là siêu cường số 1 bây chừ, còn Trung Quốc cũng là cường quốc mới nổi, thực lực đã vượt trên Nga. Thời kì gần đây, các cuộc diễn tập quân sự liên hiệp Nga - Trung liên tục được triển khai trên quy mô lớn với đủ mọi cấp độ, đủ mọi quân binh chủng.

Bây giờ, đối tượng đẵn mà họ phải cạnh tranh là đối thủ truyền thống Hoa Kỳ và chính “đồng minh ngộ nhận” Trung Quốc. Trong khi Mỹ - Trung đang hằm hè nhau trên biển Đông, biển Hoa Đông, thì Nga âm thầm tăng cường thực lực của biên đội đặc nhiệm Địa Trung Hải, nhằm khôi phục lại uy lực của hạm đội Địa Trung Hải dưới thời Liên Xô, với khoảng 50 tàu chiến các loại

Giải mã

Trung Quốc đã đầu tư rất lớn ồ ạt phát triển khí giới, trang bị   thời kì qua, Nga đã có hàng loạt động thái xích lại gần Trung Quốc, bắt đầu từ những phát biểu “đậm tình hữu hảo” sau chuyến thăm Nga của chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình, tiếp đó là hàng loạt các cuộc diễn tập quân sự liên hiệp. Từ giữa tháng 2 năm nay, Hạm đội phương Bắc của Nga đã bắt đầu triển khai, các máy bay tác chiến chống ngầm Ilyushin Il-38 và Tupolev Tu-142 Bear văn bằng bộc trực, tại Bắc Băng Dương và khu vực Bắc Cực.

Điều này làm Trung Quốc phải hăng hái đầu tư ngân sách chạy đua vũ trang, bỏ quên những mâu thuẫn nội tại trong nước dẫn đến những bất ổn về chính trị. Mộng ảo xây dựng được mối quan hệ đồng minh thân thiết với Nga sẽ giúp Trung Quốc có đủ dũng khí đương đầu trực diện với Mỹ.

Hẳn Nga cũng hiểu những hậu họa mà họ sẽ gặp phải, nếu họ vì tiền mà để Trung Quốc nắm được những công nghệ chế tác khí giới đỉnh cao. # Rằng quan hệ giữa họ và Nga đang quay trở lại thời kỳ nồng ấm. Đồng thời với nó, Nga cũng lên tiếng xác nhận đang tiến hành đàm phán với Trung Quốc về các hạng mục vũ khí đương đại như: máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4++ Su-35, tàu lặn Amur-1650 (phiên bản xuất khẩu của tàu lặn Lada), hệ thống phòng không tối tân S-400… Đây là những loại vũ khí công nghệ cao, mang tính chiến lược như tàu lặn AIP, tàu bay tranh đấu thế hệ 4++, hệ thống phòng không tiền tiến nhất thế giới, mà từ trước đến nay Nga chưa xuất khẩu cho bất cứ nước nào, kể cả khách hàng thân thiết nhất là Ấn Độ.

Mục đích chính là tạo ra sự mộng ảo cho Trung Quốc về sự khôi phục của mối quan hệ hữu hảo Nga - Trung, song song làm Mỹ lo âu về một khối đồng minh chống Mỹ đang bắt đầu hình thành.

Ngày mà Nga trở lại không còn xa nữa? Nguyễn Ngọc  Tổng hợp

Giải mã

Nhưng họ phải làm thế nào để đẩy Trung Quốc đối đầu trực tiếp với Mỹ giống như đối đầu và cạnh tranh quân bị Xô - Mỹ thời kỳ chiến tranh lạnh? Đó chính là chiến lược kết đồng minh giả, tăng cường các hoạt động hợp tác quân sự và nới lỏng các nguyên tắc xuất khẩu khí giới cho Trung Quốc.

Đồng thời, Nga còn xây dựng kế hoạch triển khai một lực lượng vũ trang hẩu lốn, bao gồm cả các đơn vị quân đội, biên phòng, và bảo vệ bờ biển, lập 14 cứ điểm để bảo vệ các lợi ích chính trị và kinh tế của mình tại Bắc Cực. Thời kì qua, khi Trung Quốc đang tiến hành hàng hoạt hoạt động quân sự trên biển Đông và Hoa Đông, thì những bất ổn trong nước xảy ra đã khiến Trung Quốc rất đau đầu, trong giải quyết công việc nội bộ.

Qua các cuộc diễn tập quân sự chung, Moscow đã dương oai cho Bắc Kinh nhận thấy thực lực quân sự của họ kém Nga rất nhiều, còn xa mới đối đầu được với Washington, ngay cả trên biển Đông chứ đừng nói là trên thái hoà Dương.

Do vậy, hẳn phải có căn nguyên gì lớn hơn yếu tố kinh tế để họ hài lòng điều đó, bỏ qua sự cảnh báo của giới công nghiệp quốc phòng trong nước và các chuyên gia quân sự nước ngoài. Ngoài các nguyên cớ thuần tuý vì kinh tế và công nghiệp quốc phòng, vấn đề này còn khởi hành từ việc xây dựng mối quan hệ “đồng minh” giả tưởng với Trung Quốc.

Nên chi, thực hành chiến lược “Ngao cò đánh nhau, ngư ông thủ lợi”, đẩy Mỹ và Trung Quốc đối đầu trực tiếp với nhau, chính là kế hay nhất để Nga đứng giữa hưởng lợi. Song song Nga lại hé lộ cho Trung Quốc về hàng loạt vũ khí hiện đại Nga đang phát triển làm mồi nhử, khiến Trung Quốc tin tưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét