Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Giã biệt Minh Hoàng cây bút chống vị lợi, vui vui tham nhũng.

Quờ quạng để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc, tấm lòng bái phục

Giã biệt Minh Hoàng cây bút chống vụ lợi, tham nhũng

Từ nay, ông chỉ sống trong cõi nhớ của tôi, ơi Minh Hoàng!. Năm 1991, Minh Hoàng nghỉ hưu, chấm dứt 30 năm viết báo. Chất anh lính Cụ Hồ trong con người Minh Hoàng còn miêu tả rõ ở ý thức xông pha dũng cảm, không sợ khó khăn, nguy hiểm. Trong hồi ức của mình, ông viết: "Để lấp lỗ trống về kiến thức, tôi phải vừa học vừa làm.

Tỏa sáng trên cương vị mới, ông càng tích cực phát huy tính chống chọi chống các bộc lộ thụ động trên lĩnh vực sinh sản - kinh doanh. Tôi đọc nhiều, ghi lại những gì can dự đến công việc được cắt cử theo dõi. Và ngay năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, nghe theo tiếng gọi tiền tuyến, ông xếp bút nghiên, xung vào quân ngũ. Tuần nào ông cũng phải vào Bệnh viện Hữu Nghị ba lần để chạy thận… Ngoài kia, mưa rơi, lòng tôi thêm trĩu buồn.

Ông viết nhiều về loại thể điều tra - trùng hợp với tính thẳng thắn của ông. Nhìn hương khói bảng lảng, tôi ngậm ngùi nhớ về ông, một nhà báo sâu sát cơ sở, một cây bút chân thực, gan dạ. Những bài điều tra ông đưa lên báo ngồn ngộn dẫn chứng cụ thể, phân tích sắc bén, phê phán mạnh mẽ, cuốn người xem. Từ năm 1949, ông viết cho tờ tin của Trung đoàn chủ lực Liên khu 5.

Từ công lao đóng góp cho tờ nhật báo, trong 3 năm (1989-1991) Minh Hoàng được cất nhắc Phó Trưởng ban, rồi Trưởng ban Kinh tế nhưng vẫn kiêm nhiệm khu vực tiểu thủ công bởi chưa có người thay. Nội dung mỗi kỳ chỉ vài trăm từ. Rồi học bạn bè, đồng nghiệp, cả trong thực tiễn cuộc sống".

Tôi biết ông từ hồi tôi ở Báo Thời Mới, còn ông ở Báo Thủ đô Hà Nội. Là cán bộ tiền khởi nghĩa, ông sớm tham dự hoạt động bí mật từ tuổi thanh xuân, khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Mấy lần đi với Minh Hoàng, tôi thấy ông là một cựu chiến binh gan góc. Từ ấy, liên tiếp diễn ra rất nhiều trận chiến đấu khốc liệt ở khắp nội ngoại ô. Khi xe trở về tòa soạn, đã 5h30 sáng 19-12. Tổ xung kích thay nhau làm nhiệm vụ phóng viên chiến tranh. Năng khiếu viết báo nảy sinh từ những trang văn ấy. Tới khi hai báo thống nhất thành Báo Hànôịmới, tôi với ông lại có cái duyên cùng làm việc ở Ban Kinh tế trong những năm tháng chiến tranh và bao cấp đầy khó khăn, gian khổ.

Ở cõi vĩnh hằng, chắc ông cũng ngậm cười, thoả mãn. Hoan nghênh chuyên mục, nhiều xã viên ở các HTX gửi tài liệu tới tác giả, tiếp lửa cho chuyên mục tăng thêm tính đương đầu.

Hòa bình lập lại, ông giao hội ra Bắc, rồi năm 1961, ông được điều về làm phóng viên Báo Thủ đô Hà Nội, tiền thân của Báo Hànôịmới sau này.

Bất chấp nguy hiểm, anh em tỏa đi nắm tình hình. Xe Rumani cắm cờ Phòng không, vượt qua bom đạn, đêm tối, lao tới nơi địch đánh phá. Minh Hoàng là chàng trai Phan Thiết (Bình Thuận) - một đô thị nhỏ ở ven biển cực Nam Trung bộ. Xin cung kính nghiêng mình vĩnh biệt cây bút quả cảm. Tác giả không ngại bất cứ cơ quan, đơn vị nào, cũng không ngại cán bộ có chức, quyền làm điều sai trái với kinh tế tập thể hoặc với thợ thủ công.

Bên ngọn đèn dầu tỏa khói mù mịt, các ký giả vào việc ngay, người ghi nhanh, người đưa tin chiến thắng. Ông lần lượt được cắt cử theo dõi các ngành xây dựng cơ bản, giao thông tải, nhưng lâu nhất là ngành tiểu thủ công nghiệp - tới 25 năm.

Mãi tới 11h ngày 19-12, số báo hôm đó mới in xong và phát hành muộn nhưng được bạn đọc cổ vũ. Giữa trận mạc ác liệt, Minh Hoàng cùng đồng đội vẫn ngoan cường đối mặt với khó khăn, thiếu thốn, cái chết, sự mất mát… bao nhiêu cảnh huống hiểm nghèo. Nhưng chỉ 6 năm sau, ông mắc bệnh thận và căn bệnh kéo dài đến nay tới 16 năm. Còn nhớ đêm 18-12-1972, nhận tin tàu bay B52 ném bom tàn phá Giang Biên, Yên Viên (Gia Lâm), Uy Nỗ (Đông Anh), Ban biên tập liền cử 4 phóng viên của tổ xung kích, trong đó có Minh Hoàng, phát xuất làm nhiệm vụ.

Để trang chuyên đề ra hằng tuần thêm sinh động, Minh Hoàng mở mục "Qua các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp". Hai lần ông được giải truyện ngắn "Mẹc, xà lù Bảo Đại" (1952), "Lên ngàn" (1958).

Điện bị cắt. Tác phong xông xáo, năng động, Minh Hoàng bám sát cơ sở, kịp thời biểu dương các yếu tố tích cực, chiến đấu phê phán các biểu thị bị động trong ngành.

Chuyên mục - cả những bài viết khác - mang nhiều bút danh: Bùi Ngọc, Ngọc Anh, Thiện Xuân… nhưng giới thợ thủ công đều biết đó vẫn là cây bút Minh Hoàng. Còn bút pháp linh hoạt, khi phê phán nhẹ nhõm, khi cay chua, hí hước. Đây là tiểu phẩm chuyên tranh đấu với thói vụ lợi, tham nhũng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét