Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Vốn ngàn tỷ vui vui không phát huy.

Quý II-2013, PVX lỗ thống nhất suýt soát 550 tỷ đồng và tổng lỗ sau nửa đầu năm nay lên đến gần 620 tỷ đồng.

Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam ( PVX ) là một trong những doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất tại Sở giao thiệp Chứng khoán Hà Nội (HNX) với 4.

Còn nếu đeo đuổi tự doanh cũng không dễ vì thị trường nhiều khi càng lướt lại càng lỗ, tìm được hàng “chất” không dễ. Đây là một CP luôn có khả năng gây ra bất ngờ cho thị trường từ những đợt sóng mạnh cũng như những thông tin về hoạt động của doanh nghiệp.

Để đấu hiện diện trên sàn, nửa cuối năm nay, PVX sẽ phải làm sao để đạt được một khoản lợi nhuận ít nhất cũng đủ bù đắp cho khoản lỗ của đầu năm, tức 620 tỷ đồng, đây là thách thức đích thực cho PVX. SJS đã từng đạt mức giá lên đến 70. Trong thời buổi việc phát hành CP để tăng vốn điều lệ rất khó khăn, lý ra các doanh nghiệp có vốn điều lệ hàng ngàn tỷ đồng phải phát huy tối đa lợi thế của mình.

Hay như GMD (Gemadept) hiện có vốn điều lệ 1. Nói đến khả năng tận dụng dịp trên TTCK để phát triển, qua đó tăng vốn điều lệ không thể không nhắc tới “cựu binh” Sacom ( SAM ), một trong 2 CP niêm yết đầu tiên trên sàn HOSE, hiện đang có vốn điều lệ hơn 1.

Cho đến giờ, nhiều người vẫn đợi chờ những sự đổi thay mang tính bước ngoặt của SAM, có điều chờ hoài… không thấy. Nhưng thật đáng tiếc khi số vốn huy động được, TTCK thời điểm tương đối dễ dàng, đã được dùng cũng rất… dễ dãi.

Xét về vị thế, PVX không hề kém cạnh các doanh nghiệp chủ lực khác thuộc Petro Vietnam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) như Đạm Phú Mỹ, PVGas, PVDrilling… vì là đơn vị giữ chức năng quan yếu trong việc thi công, lắp ráp các công trình của Petro Vietnam. Tính đến thời khắc 30-6-2013, tổng số lỗ lũy kế của PVX cũng đã lên ngót 1. Vốn điều lệ đạt đỉnh cũng là lúc SJS dần đi xuống đáy, nghịch lý này không chỉ xảy ra đối với mình SJS mà còn tại một loạt doanh nghiệp khác nữa.

Có lẽ đặt trong bối cảnh hiện thời, những CTCK muốn khai triển hoạt động cho vay margin mà thiếu vốn sẽ phải nhìn KLS với con mắt khát, vì KLS sở hữu một lượng tiền mặt rất lớn. Ngoài ra, GMD còn sở hữu những bất động sản có khả năng sinh lời dù thị trường vẫn đang trong giai đoạn khó khăn. Cuối năm 2006 vốn điều lệ của KLS mới chỉ 18 tỷ đồng, nhưng đến cuối năm 2007 đã lên đến 315 tỷ đồng, cuối năm 2010 tăng lên 2.

830 tỷ đồng, gần bằng phân nửa vốn điều lệ. 000 tỷ đồng. # Thực hóa lợi nhuận để thu về dòng tiền (như thoái hết phần vốn góp của mình tại CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo). Hoạt động kinh doanh của SAM những năm vừa qua, từ sản xuất dây cáp, đến đầu tư bất động sản, chứng khoán đều không thành công.

025 tỷ đồng và cho đến giờ cũng chỉ là số ít, đếm trên đầu ngón tay các CTCK có vốn điều lệ ngàn tỷ đồng. Năm nay là năm thứ 5 PVX có mặt ở trên sàn, tức công ty thừa hưởng những thuận tiện của TTCK, trong đó có việc huy động vốn, nhưng lại chẳng thể đạt được những kết quả như kỳ vọng. 0 mà ở đây còn do CP này tăng vốn, chia CP thưởng nên giá điều chỉnh là điều phải dìm.

Chọn cách ban bố thông tin cởi mở hay kín đáo là quyền của doanh nghiệp, nhưng với doanh nghiệp vốn lớn, thường tính đại chúng sẽ càng cao, mà như vậy NĐT kỳ vọng càng nhiều tính nhất quán, chặt chẽ trong việc công bố thông báo. 143 tỷ đồng, là một trường hợp tương đối dị biệt. Nhưng mới tuần rồi, GMD công bố lãi ròng thống nhất quý II-2013 chỉ vỏn vẹn 2 tỷ đồng. Điểm đáng nói ở đây là từ khi SJS tăng vốn điều lệ lên mốc 1.

Cần nhấn mạnh là SJS không giảm “một lèo” từ 70. Nhưng KLS lại không chú trọng hoạt động môi giới, tiền đem… gửi nhà băng.

Nếu giờ đây KLS có quay lại đẩy mạnh môi giới, với lợi thế là cục tiền lớn trong tay cũng không dễ vì thị phần đã được các đối thủ phân chia và định hình.

Thục Khanh sài gòn đầu tư tài chính. 3-4 năm trước, CTCK Kim Long ( KLS ) là một trong những doanh nghiệp niêm yết có tốc độ tăng vốn vào loại “khủng” nhất trên TTCK. 000 tỷ đồng vào năm 2010, cũng là lúc hoạt động kinh doanh của công ty chững lại và đi xuống tới nay. Vang bóng 1 thời nhưng giờ đây SJS (Sudico) đang phải đối mặt với hiện thực hà khắc, vì đã bị liệt vào diện kiểm soát đặc biệt từ hồi tháng 4 và chỉ được giao thiệp ở đợt khớp lệnh giá đóng cửa mỗi phiên vỏn vẹn 15 phút.

0 xuống còn 12. Cuối tuần qua, giá CP của PVX trên sàn chỉ còn 4. Không chỉ tiếc cho doanh nghiệp đó, cho các cổ đông, mà cho cả hàng ngàn tỷ đồng vốn bị chôn một cách phung phá.

0. 300 tỷ đồng. 0 (700. 000 đồng/CP) nhưng giờ chỉ còn 12. Theo dõi KQKD theo từng năm từng quý của GMD có thể nhìn thấy sự thiếu ổn định, mà đây lại là một nhân tố quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn. Có thể nói trong vai vế của một doanh nghiệp có vốn hàng ngàn tỷ đồng, có hơn 11 năm niêm yết trên TTCK, nhưng những thông tin can dự đến GMD thỉnh thoảng chưa làm thỏa mãn các NĐT và cổ đông.

Trong mảng đầu tư tài chính của GMD, công ty có những khoản đầu tư tốt và có trình diễn. Bây giờ PVX cũng đã bị HNX đưa vào diện kiểm soát sau khi đã lỗ trong 2 năm 2011, 2012.

Còn đem tiền đi gửi ngân hàng an toàn thật nhưng lại là chuyện chẳng đặng đừng, vì đơn giản doanh nghiệp thì phải tìm cách hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đã có những lúc KLS đẩy mạnh hoạt động tự doanh, nhưng có nhẽ trong bối cảnh thị trường chung giờ khả năng có thể tự doanh để “thắng lớn” như những năm về trước đã không còn nữa.

Một vài doanh nghiệp có vốn điều lệ ngàn tỷ đồng nói nghe rất oai, nhưng nhìn vào kết quả kinh doanh thì chỉ biết ngán ngẩm lắc đầu. 100 đồng/CP, một mức giá có thể gọi là bọt bèo và rẻ mạt đối với một tăm tiếng như PVX.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét