Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Trung Quốc và tham vọng hay hay không tự trên Biển Đông.

Ngày 6/8, Philippines đón nhận tàu chiến Hamilton thứ hai do Mỹ bàn giao

Trung Quốc và tham vọng không từ bỏ trên Biển Đông

"Tuyên bố “Gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác” của Trung Quốc có nghĩa: Cái gì của tôi là của tôi, còn cái gì là của anh thì chúng ta cùng nhau khai thác”.

Ngọc Tiến   (VOA, ChinaDaily, Xinhua). Mặt khác, ngay cả các chuyên gia Trung Quốc cũng đồng quan điểm này. Trong chương trình thời sự ngày 6/8 của đài Phượng Hoàng, học giả nổi danh Khâu Chấn Hải nói thẳng không e ngại rằng Trung Quốc đang cố “áp luật chơi riêng” trong tranh chấp Biển Đông và “cố giữ khoảng cách” với bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Tại diễn đàn, các đại biểu san sớt tầm quan trọng của đối tác và hiệp tác giữa ASEAN với Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông và hoan nghênh việc ASEAN - Trung Quốc sẽ tiến hành tham vấn về Bộ luật lệ ứng xử ở biển Đông (COC) vào tháng 9 tới. Một số nhà phân tích phương Tây cho rằng tuyên bố này là một diễn tiến tích cực, có thể góp phần xoa dịu những mối găng tay giữa Bắc Kinh với Tokyo, Hà Nội và Manila.

Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định động thái này nằm trong nạm nâng cấp quân đội và tăng cường tính cạnh tranh trong tranh chấp hàng hải với Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ông Tập Cận Bình chính thức xác định các hải phận có tranh chấp là “ích cốt lõi của Trung Quốc” sẽ làm cho các mối găng tay leo thang.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhà phân tách Ralph Cossa của Diễn đàn thăng bình Dương ở Hawaii, ông Tập Cận Bình chỉ lặp lại chủ trương ngược ngạo trước đây của Trung Quốc. Cũng trong ngày 6/8, Nhật Bản ban bố tàu chiến lớn nhất của họ - chiến hạm Izumo tại cứ hải quân Yokohama.

Nhà phân tách Ralph Cossa    Giáo sư John Blaxland, chuyên gia cao cấp về các vấn đề chiến lược và quốc phòng của Đại học nhà nước Australia cho rằng tuyên bố này không phải là hoàn toàn mới. Ông Cossa nói thêm rằng phát biểu của ông Tập Cận Bình làm cho vấn đề trở thành nghiêm trọng hơn: “Điều này có nghĩa là “cái gì của tôi là của tôi, cái gì là của anh thì chúng ta cùng nhau khai thác”.

Trước đó, ngày 2/8, tại Bangkok (Thái Lan) đã diễn ra Diễn đàn Cao cấp kỷ niệm 10 năm Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc (2003-2013).

Ông Tập Cận Bình nói thêm rằng nước này nhất mực không từ các lợi quyền chính đáng và tuyệt đối không hy sinh các ích lợi mấu chốt. Nó được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ tăng cường quan hệ với các nước có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông. “Theo tôi, tuyên bố khôn khéo này nhằm giảm bớt động lực của những hoạt động tăng cường quan hệ của Mỹ” - Giáo sư Blaxland nói. Philippines và Mỹ đã ký hiệp ước đồng minh, theo đó, Mỹ có nghĩa vụ viện trợ Philippines đối phó với các cuộc tấn công từ bên ngoài.

China Daily và Xinhua vừa cho biết tại cuộc họp Bộ Chính trị, chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc tới chủ trương “gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác” đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước hàng xóm, trong đó có Việt Nam.

Ông Khâu Chấn Hải lý giải, vì COC có tính buộc ràng pháp lý chặt nhưng Trung Quốc vẫn buộc phải bằng lòng tư vấn COC với ASEAN vì không thể né tránh mãi được. Bà Bonnie Glaser, nhà phân tích cấp cao về vấn đề Trung Quốc của trọng điểm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington cũng đồng tình nhận định của ông Cossa và phân bua sự ngờ về thiện chí của Trung Quốc trong việc kiếm giải pháp hòa bình cho các vụ tranh chấp với các nước hàng xóm.

Đây là một phần kế hoạch tăng cường năng lực cho hải quân của nước này trong bối cảnh găng tay đang gia tăng tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Học giả này suy luận, Trung Quốc đang “tách” Việt Nam và Philippines ra trong vấn đề Biển Đông và trong trường hợp xảy ra xung đột trên Biển Đông với Bắc Kinh thì nhiều khả năng sẽ là Philippines.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét