Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Đẩy tổng vui vui cầu mạnh lên.

Tính theo giá thực tại, tổng mức bán buôn và doanh thu trong 7 tháng qua tăng 12%, nhưng nếu loại trừ nhân tố tăng giá so với cùng kỳ năm trước thì tăng chưa tới 4,9%, thấp xa so với tốc độ tăng cùng kỳ từ năm 2011-2012. Thách thức đặt ra trong điều hành vĩ mô là, tăng trưởng tín dụng cao, một mặt sẽ làm kinh tế tăng trưởng nóng và hiệu ứng phụ là lạm phát tăng cao.

Sức tiêu thụ là đích của đầu tư, sinh sản, là động lực của tăng trưởng kinh tế. Giá vàng trong nước vẫn chênh lệch lớn so với giá vàng thế giới. Ở đầu ra, tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu tiêu dùng còn thấp, tốc độ tăng xuất khẩu từ đầu năm có thiên hướng chậm lại.

Việc điều hành, “cầm lái” phải khôn cùng khéo léo#, uyển chuyển. Doanh nghiệp không đủ điều kiện vay hoặc đã đủ điều kiện mà chưa muốn vay vì còn chờ giảm lãi suất tiếp. Muốn đẩy tổng cầu mạnh lên, ngoài các giải pháp của Chính phủ, bản thân các doanh nghiệp phải tìm mọi cách tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, kể cả hạ giá, khuyến mãi, đưa hàng về nông thôn… Đan Thanh.

Song, nếu tăng trưởng thấp và kéo dài sẽ khiến nền kinh tế bê trễ, tăng trưởng bị suy giảm. Trên thị trường tiền tệ, số dư tiền gửi tháng 7 vừa qua tăng cao so với cuối năm 2012 mặc dầu lãi suất tằn tiện đã nhiều lần giảm, nếu so với dự báo tốc độ tăng giá tiêu dùng cả nước thì chưa chắc đã cao hơn.

Rõ ràng là tổng cầu yếu cả hai đầu. Theo phân tách của một số chuyên gia kinh tế, trong nửa đầu năm nay vốn đầu tư của dân cư và khu vực tư nhân tuy tăng cao hơn tốc độ cùng kỳ năm trước, nhưng lại được “rót” vào một số kênh khác, chưa được đầu tư vào sản xuất kinh dinh. Ở một góc độ khác, tiêu thụ trong nước biểu hiện rõ rệt nhất là tổng mức bán sỉ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Ở đầu vào, thanh khoản ngân hàng thương nghiệp dù được cải thiện, nhưng tăng trưởng tín dụng thấp do mua trái phiếu chính phủ, đầu tư vào vàng, ngoại tệ và e sợ không cho vay. Tổng cầu yếu đang ngăn cản tăng trưởng, tác động mạnh đến hàng tồn kho, bất động sản.

Duyên cớ cốt cũng là vấn đề lớn nhất là tổng cầu yếu khiến những điểm nghẽn kinh tế chuyển biến chậm, tăng trưởng sản xuất kinh dinh vẫn còn nhiều khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét