Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Giám sát tài chính đối với DNNN thua lỗ: Quy rõ thêm mới vào nghĩa vụ nếu xảy ra sai phạm.

Các DNNN đã điều chỉnh giảm tổng tài sản - nguồn vốn 1

Giám sát tài chính đối với DNNN thua lỗ: Quy rõ trách nhiệm nếu xảy ra sai phạm

Tuy nhiên theo TS Vũ Như Thăng, thể chế giám sát chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả khi hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động giám sát thường xuyên được cập nhật và có độ tin tức cao. KTNN cũng chỉ rõ nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý tài chính tại những DN được coi là "đầu tàu" quan trọng của nền kinh tế. 23/27 DNNN được kiểm toán vẫn kinh dinh có lãi, đóng góp quan yếu vào việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Thực tế trên cho thấy cần phải tăng cường giám sát tài chính (GSTC) đối với các DNNN bằng những biện pháp chém đẹp và hiệu quả hơn.

Theo nghị định, DNNN sẽ bị đặt vào diện GSTC đặc biệt nếu KTNN phát hiện DN rơi vào một trong các trường hợp: Có số lỗ phát sinh từ 30% vốn chủ sở hữu trở lên hoặc số lỗ lũy kế lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu; có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn nhỏ hơn 0,5; báo cáo không đúng thực tế về tài chính, làm sai lệch lớn kết quả kinh doanh… DN thuộc diện giám sát đặc biệt hai năm liên tiếp vẫn thua lỗ phải chuyển đổi sở hữu, hoặc giải thể, phá sản.

Bộ Tài chính có trách nhiệm tổng hợp kết quả GSTC tại DN, mỏng Chính phủ về hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại DN trong phạm vi toàn quốc.

Sự quản lý tài chính thiếu chặt chịa của các DNNN đã khiến nợ xấu của nhiều đơn vị tăng cao. Trên thực tại, nợ phải thu quá hạn của Công ty cổ phần Xây dựng công trình liên lạc Việt Lào (Cienco 8) là 44,08 tỷ đồng, chiếm 43,8% tổng số nợ phải thu; nợ quá hạn tại Công ty cổ phần Lâm đặc sản và XNK Hà Tĩnh 6,23 tỷ đồng, chiếm 71,7%.

Điều này đòi hỏi có cơ chế kết hợp, san sớt thông tin giữa các bộ, ngành liên can. Nhiều đơn vị đã điều chỉnh giảm tổng tài sản, nguồn vốn, tổng doanh thu và tổng số nợ phải thu của 27 DNNN lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhiều DNNN quản lý nợ chưa chặt chịa, để khách hàng chiếm dụng vốn lớn. Các thông tin, số liệu về hoạt động của DNNN không chỉ phục vụ cho công tác quản lý quốc gia, mà cần có cơ chế công khai thông báo để người dân cùng dự giám sát.

133 tỷ đồng, chiếm 20,56% trên tổng tài sản và chiếm 82,97% trên vốn chủ sở hữu. Nếu trong một đôi quý mà ban lãnh đạo DN vẫn không có chuyển biến hăng hái thì cần thay đổi ngay nhân sự, quy rõ nghĩa vụ cá nhân thay vì cho giải thể, phá sản một cách dễ dãi, gây phung phí nguồn vốn quốc gia.

Đơn cử, tỷ lệ thu trên tổng tài sản của Công ty cổ phần Xây lắp và sinh sản công nghiệp lên tới 40%; Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 (Tổng Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam Vinaincon) 59,8%; Công ty cổ phần sản xuất và XNK lâm thổ sản Sài Gòn (Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam) 31,2%.

Tính đến cuối năm 2011, tổng các khoản đầu tư tài chính của DNNN được kiểm toán lên tới 25. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, khi một DNNN thuộc diện giám sát đặc biệt, cơ quan chủ quản cần bầu ra ban giám sát để có hướng điều chỉnh kịp thời và hợp lý. Ảnh: Mai Vy  Những lỗ hổng trong giám sát tài chính   Theo đánh giá của KTNN, trong những năm gần đây, hoạt động SXKD của nhiều DNNN chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do kinh tế thế giới suy thoái.

015 tỷ đồng… Theo KTNN, tổng số nợ phải thu của 27 DNNN được kiểm toán tính đến cuối năm 2011 lên tới 54.

Thưa kiểm toán năm 2012 do KTNN thực hành tại 271 DN thuộc 27 tập đoàn, tổng công ty cho thấy, 4/27 DNNN và một số công ty con trong tình trạng SXKD thua lỗ, nhiều đơn vị có kết quả kinh doanh giảm mạnh so với năm trước.

Nhiều DNNN đã tạm ứng hàng chục tỷ đồng bằng tiền mặt nhưng chậm thu hồi, thậm chí cho các đơn vị cá nhân vay vốn trong khi bản thân DN đang phải đi vay để SXKD. 477 tỷ đồng, tổng doanh thu - thu nhập thuần 1. 750 tỷ đồng song hiệu quả đầu tư thấp, thậm chí thua lỗ, mất vốn… KTNN đánh giá, với tỷ lệ nợ phải trả chiếm tới 69,94% tổng nguồn vốn, những DNNN được kiểm toán đang hoạt động cốt yếu bằng vốn vay và vốn chiếm dụng, nhiều đơn vị có số nợ phải trả quá hạn cao và không bảo toàn được nguồn vốn nhà nước.

KTNN cũng cho biết, các DNNN đã ứng tiền mua hàng với số lượng lớn nhưng không áp dụng hình thức bảo lãnh, bảo đảm cho tiền ứng trước dẫn đến nguy cơ mất vốn lớn, chưa phân loại nợ, trích lập đề phòng theo quy định; song song không xây dựng và ban hành quy chế quản lý nợ theo quy định của Bộ Tài chính.

Nghị định cũng quy định trách nhiệm cụ thể của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, cũng như đơn vị can hệ trong tổ chức giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN. Với Nghị định 61/2013/ NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15-8, những tiêu chí giám sát DNNN cụ thể đã được ban hành nhằm khắc phục sự phối hợp thiếu rõ ràng giữa các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN.

Hoạt động nghiệp vụ của Kiểm toán nhà nước tại Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long. 4/27 DNNN và một số công ty con thuộc khối này thua lỗ. Thẩm tra hiệu quả dùng vốn   Nhận xét về những lỗ hổng trong công tác GSTC tại DNNN, TS Vũ Như Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính, Bộ Tài chính cho rằng, những kết quả thực tại cho thấy, cần phải giám sát chặt và hiệu quả hơn hoạt động của khối DNNN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét