Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Thỏa ước lao tốt hơn động tập thể: Chưa thành công như mong đợi.

072 đoàn tụ; nói về chất lượng TƯLĐTT bây giờ, chủ toạ CĐ Khu kinh tế Hải Phòng Phạm Thị Hằng cương trực phê “TƯLĐTT chưa thoát khỏi tính hình thức, đẵn sao chép luật và quá dông dài, không tiện lợi cho CN đọc và nắm bắt nội dung”

Thỏa ước lao động tập thể: Chưa thành công như mong đợi

Trước những bất cập về chất lượng TƯLĐTT, ngoài nghĩa vụ của CĐCS, CĐ cấp trên cơ sở, nhiều ý kiến đề nghị quốc gia cần có chế tài xử phạt những DN không ký TƯLĐTT; bổ sung thêm chức năng thanh tra, rà cho Ban Quản lý các KCN - CX về xử phạt DN vi phạm luật.

000 CNLĐ. Có những DN viện cớ thực hành tốt chế độ chính sách đối với NLĐ là ổn, không cần phải ký TƯLĐTT nữa! CĐ Khu kinh tế Hải Phòng quản lý 88 CĐCS gồm 31. Người lao động kỳ vọng những bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản cao hơn luật (ảnh minh họa). Đó là: Đối tác không thật, thương thuyết không thật, ký kết không thật và thực hiện không thật. Đáng lưu ý là trong các DN FDI, CB CĐ gần như người “đi xin” các lợi quyền cho sum hiệp, CNLĐ trong khi chủ dùng LĐ luôn nói những điều làm CĐ nản chí.

Sự dị biệt về văn hóa và bất đồng ngôn ngữ giữa chủ DN nước ngoài với những LĐ người VN là chướng ngại lớn trong quá trình thương lượng, thương lượng, ký kết TƯLĐTT.

Mong muốn của CB CĐCS là được tập huấn nhiều hơn kỹ năng thương thảo, thương thuyết, thuyết trình. Còn CĐ cấp trên cơ sở, cần tăng cường hơn nữa sự kết hợp với cơ quan quản lý quốc gia đôn đốc, nhắc DN thực hành xây dựng TƯLĐTT; hướng dẫn, tham mưu, cung cấp thông tin, văn bản luật pháp can dự cho CĐCS trong quá trình xây dựng TƯLĐTT. Chủ tịch CĐCS Cty may Tinh Lợi (100% vốn Hồng Kông - KCN Nam Sách, Hải Dương) Phạm Đình Hòa san sớt, để chủ DN hiểu rõ Luật CĐ, CĐCS Cty đã phải thuê thông dịch bên ngoài dịch những nội dung căn bản của luật.

Ở nhiều nơi, chủ DN không muốn ký TƯLĐTT, vì lo ngại bị ràng buộc nghĩa vụ với NLĐ.

Bài 1:   Vẫn ở thế “đi ngang”       Qua 19 năm thực hiện các quy định của luật pháp LĐ về TƯLĐTT, đến nay chất lượng TƯLĐTT vẫn chưa đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của NLĐ, bởi cốt tử vẫn sao chép luật… Theo cách ví von, đó là xu thế “đi ngang” của TƯLĐTT. Theo ông Phạm Hồng Hải - Chủ tịch CĐ Các KCN Hải Dương - tỉ lệ này chưa cao do chủ DN hiểu luật pháp VN và TƯLĐTT rất hạn chế.

Theo ông Vũ Tuấn Minh - Chủ tịch CĐ Khu kinh tế Nghi Sơn - CĐ phải bám vào quy định của quốc gia để đàm phán, thương thuyết, ký được TƯLĐTT có những điều khoản cao hơn luật.

Lý do là CB CĐCS hầu hết kiêm nhiệm, hạn chế kỹ năng thương thảo, đàm phán. Tại các KCN tỉnh Hải Dương, có 80% số DN FDI, đến nay số đơn vị ký TƯLĐTT chưa cao, chỉ 48 - 49%. Ở góc độ khác, nhiều quan điểm phân tích sự e sợ của CB CĐCS khi đặt vấn đề với chủ DN về sự can thiệp của CĐ cấp trên cơ sở đối với DN, vì TƯLĐTT có ký được hay không và ký ở mức độ như thế nào phục thuộc vào quan điểm chủ quan của DN và kết quả SXKD.

(Còn nữa). Trên cơ sở đó, CĐCS mới truyền đạt mong muốn của NLĐ tới DN và đề nghị ký kết TƯLĐTT. Tăng cường kỹ năng thương thuyết  Bên cạnh những CĐCS làm tốt việc xây dựng, thương thảo, ký kết TƯLĐTT thì vẫn còn nhiều CĐCS hạn chế về năng lực, kỹ năng thương lượng, thương thuyết. Việc mỏng và xin quan điểm chỉ đạo của CĐ cấp trên về tình hình thương thảo, ký kết TƯLĐTT tại nơi làm việc chưa thật chính xác, kịp thời và đầy đủ nên khi nói đến công tác TƯLĐTT, nhiều CB CĐ cấp trên thường nhắc tới 4 không.

Thuê thông ngôn để thương thảo  Khu kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) tập hợp hơn 200 DN với 35. Ông Lê Minh Tuấn - Ủy viên BCH CĐ Các KCN - CX Hà Nội, nguyên Chủ tịch CĐ Cty TNHH Denso VN (100% vốn Nhật Bản - KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) - trăn trở khi nhận xét “chất lượng TƯLĐTT chưa thể đi lên được”. Nhưng các DN vốn đầu tư nước ngoài, DN tư nhân muốn giữ đồng vốn của họ nên chỉ ký TƯLĐTT đúng quy định, không cao hơn luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét