Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Trung Quốc tìm phe cánh trên Biển Đông.

Hàng loạt động thái trên không khỏi khiến các quốc gia hàng xóm quan ngại bởi theo ông Dmitry Mosyak - người hiện đứng đầu trọng tâm Đông Nam Á của Viện phương Đông thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, Bắc Kinh đang tìm mọi cách để chia rẽ nội bộ ASEAN

Trung Quốc tìm vây cánh trên Biển Đông

Một quốc gia khác thuộc khối ASEAN là Indonesia cũng là điểm đến của quan chức trong chính quyền Bắc Kinh.

Riêng về kinh tế, Thái Lan và Trung Quốc sẽ đề ra đích đạt 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2015, cũng như đẩy mạnh bàn bạc thương mại, nông nghiệp.

# Nhật báo ngày 20/8 đã đăng bài viết kích động khi cho rằng “Manila nên từ những mộng tưởng về sức mạnh của Mỹ”, song song chia rẽ 2 quốc gia đã trở thành đồng minh này bằng cách quy kết thỏa thuận sắp tới sẽ gây tổn hại tới lợi ích của Washington.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại buổi làm việc do Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân và Bí thư túc trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đồng chủ trì trong ngày 19/8 tại Bangkok, hai bên đã khẳng định tăng cường cộng tác theo Bản ghi nhớ về hợp tác Phát triển vững bền.

Trong đó, các Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN (trừ Campuchia) đã có buổi làm việc nhằm thống nhất lập trường về COC trước khi sang Trung Quốc trong tháng 9 tới.

Ngày nay, Indonesia có cộng tác với Trung Quốc trong việc chế tạo hoả tiễn điều khiển hạm đối hạm C-705 và Jakarta cũng đã mua loại hoả tiễn này để trang bị cho lực lượng Hải quân của mình.

Riêng về kinh tế, số liệu của Bộ Ngoại giao Kazakhstan cho thấy thương nghiệp song phương giữa hai nhà nước năm 2012 đạt 23,9 tỷ USD.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tới Kazakhstan nhằm xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược. Chỉ cùng trong ngày 19/8, các nhà lãnh đạo trong bộ máy nhà nước của Trung Quốc đã tỏa đi các hướng để tìm ngôn ngữ chung và xúc tiến quan hệ chiến lược hoặc tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ, Indonesia, Thái Lan và Kazakhstan.

Ngoại giả, trong sự kiện này, hai bên còn chú trọng tới hiệp tác trong sử dụng chung các nguồn tài nguyên sông và coi đây sẽ là mai mối gắn kết hơn nữa Nhân dân hai nước. Nếu sự kết đoàn bị phá vỡ, rất có thể ASEAN và Biển Đông sẽ biến thành một mặt trận, ông Dmitry Mosyak bình luận. Và bên cạnh các động tác xoa dịu, ông Thường còn thêm “cú huých nhẹ” khi tỏ ra e sợ trước chiến lược chuyển trục sang thăng bình Dương của Hoa Kỳ và lên giọng cứng rắn sẽ “không nhượng bộ nếu ích mấu chốt bị xâm phạm”.

Trước việc Mỹ hỗ trợ Philippines trong lĩnh vực quốc phòng, quần chúng.

Hai sự kiện trên diễn ra ngay sau phiên họp các Ngoại trưởng ASEAN tại Thái Lan vào tuần trước. Người đảm nhận thương mại quốc phòng và quan hệ đối ngoại của Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp quốc phòng quốc gia Trung Quốc (SASTIND) Zhan Chunli ngày 19/8 đã nhấn mạnh tới mối quan hệ quốc phòng lâu năm trong Hội nghị về cộng tác quốc phòng Indonesia-Trung Quốc lần thứ hai đã diễn ra tại thủ đô Jakarta.

Cũng tại đây, quan chức hai bên đã đề cập tới quan hệ hiện thời giữa Bắc Kinh và ASEAN – vốn đang được các học giả quốc tế đánh giá là đã rạn vỡ và chuyển sang nguy cơ xung đột tiềm tàng. Tuy thế, phát ngôn gần nhất của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về COC vẫn là “cần thêm nhiều thời gian”, trong khi truyền thông Thái Lan - nhà nước vẫn chưa có thái độ thực thụ rõ ràng - khẳng định ASEAN cần cộng tác với Trung Quốc hơn là đối đầu.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã kêu gọi sự hiệp tác quân sự hơn nữa với Mỹ trong thời kì tới phê chuẩn các đợt tập trận chung và trao đổi khí tài. Do đó, Philippines đã công khai đề nghị sự tương trợ từ quốc gia với tiếng nói có trọng lượng là Mỹ và Washington, dù không trực tiếp nhắc đến cái tên Trung Quốc, hẹn sẽ “dành nhiều thời kì hơn” cho Philippines và khu vực Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét