Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Ngân hàng trên phố Wall ráo riết "truy lùng" con cháu lãnh đạo Trung đã làm mới Quốc.

Ngân hàng là ngành cần đến rất nhiều mối quan hệ

Ngân hàng trên phố Wall ráo riết

Đây được xem là biện pháp an toàn hơn và hiếm khi bị buộc tội. Cháu trai của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đã từng làm việc cho Goldman Sachs trong khi con gái của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã làm việc cho Credit Suisse.

Các ngân hàng đều chối từ bình luận. Dù không được công bố rộng rãi, việc tuyển dụng không phải là chuyện bí mật. Và, đối với các công ty quốc tế, tuyển dụng những cá nhân chủ nghĩa có mối kết nối tốt là điều khôn cùng quan trọng. Thu Hương   Theo Trí Thức Trẻ/NYT.

Trong những năm gần đây, giới chức Mỹ đã tăng cường củng cố Đạo Luật Chống Tham Nhũng Tại Nước Ngoài của Hoa Kỳ (Foreign Corrupt Practices Act).

Thông tin được đăng tải trên The New York Times khiến các nhà băng lớn khác phải đánh giá lại rủi ro trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, các nhà băng đầu tư vẫn tiếp chuyện cạnh tranh trong việc tuyển dụng con cháu của các lãnh đạo cấp cao.

Quan yếu nhất, chứng minh nhà băng giành được hiệp đồng là do tuyển dụng một viên chức là điều không dễ dàng đối với các nhà quản lý nước Mỹ.

Luật này cấm các công ty Mỹ biếu tặng “thứ có giá trị” cho quan chức nước ngoài nhằm giành lợi thế trong hoạt động kinh dinh. Mặc dù nhiều người được tuyển dụng tỏ ra xuất sắc, cũng có không ít người làm việc ở vị trí có lương lậu ít ỏi hoặc không phải làm việc. Và, năm 2006, con rể của Ngô Bang Quốc (một nhân vật nằm trong Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc) đã giúp Merrill Lynch giành được giao kèo thực hành vụ IPO trị giá 22 tỷ USD cho “gã khổng lồ” ICBC.

Tuy nhiên, trong một loạt cuộc phỏng vấn, các viên chức ngân hàng và trạng sư cho biết việc tuyển dụng con cháu lãnh đạo Trung Quốc phổ thông đến nỗi các ngân hàng luôn cạnh tranh xem ai có thể tuyển dụng được ứng viên có mối quan hệ chém đẹp nhất. Các viên chức nhà băng không được trả tiền đi lại, ăn uống hoặc tiêu khiển cho các quan chức Trung Quốc. Trong trường hợp của JPMorgan, SEC bắt đầu điều tra khi văn phòng ở Hồng Kông của nhà băng này tuyển dụng con trai Tang Shuangning (chủ toạ của tập đoàn quốc gia China Everbright Group) và con gái của một cán bộ cấp cao Bộ Đường sắt Trung Quốc.

Dù rằng phố Wall có thể đã quen thuộc với khuynh hướng này, cuộc điều tra mới được thực hành bởi Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã đặt ra câu hỏi liệu có phải việc tuyển dụng đã vượt quá các chuẩn mực tầng lớp.

Sau khi hai nhân vật này được tuyển dụng, JPMorgan giành được giao kèo với China Everbright Group và China Railway Group (cơ quan chịu sự quản lý của Bộ Đường sắt).

Thêm vào đó, con cháu của các quan chức Trung Quốc cũng là bộ phận được giáo dục tốt với bằng cấp từ các trường đại học hàng đầu thế giới. Từ hơn 1 thập kỷ nay, các nhà băng lớn nhất trên phố Wall đã tuyển dụng con cháu của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc với ngóng có thể mở cánh cửa bước vào thị trường đầy tiềm năng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại sao giới chức Mỹ lại bắt đầu thanh tra việc tuyển dụng bộ phận “thái tử” vẫn là điều bí ẩn. Giới phân tách luật thì cho rằng hiện tượng này trở nên phổ biến vì đây là một “lá chắn” tốt. SEC nghi ngờ JPMorgan Chase đã vi phạm luật chống tham nhũng của Mỹ. “Một số người không bao giờ xuất hiện ở văn phòng”, một nhân viên nhà băng ở Hồng Kông cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét