Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

“Quân đội Mỹ sẽ không ở thêm mới vào lại Philippines lâu dài”.

Phe cánh tả Philippines: Mỹ chỉ đang trục lợi từ sự căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh         Philippines cậy nhờ Mỹ giúp ngăn chặn Trung Quốc “gia tăng gây hấn” trên Biển Đông         Mỹ sẽ không thiết lập cơ sở đồn trú tại Philippines         Tư lệnh Hải quân Mỹ thăm Philippines nhằm tăng cường an ninh khu vực      Tàu Hải quân Philippines hoạt động văn bằng tại Vịnh Subic, hướng thẳng ra Biển Đông  đoàn trưởng thương lượng chính phủ Manila, ông Carlos Sorreta cho biết, hai nước Mỹ và Philippines sẽ tiến hành thương thuyết vào ngày 14/8 tới về việc cho phép Mỹ tăng số lượng quân hiện diện luân phiên tại Philippines

“Quân đội Mỹ sẽ không ở lại Philippines lâu dài”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Albert del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin – những người sẽ tham gia vào cuộc đàm phán này, khẳng định: “Philippines kiên định mục tiêu phát triển hòa bình nhưng chúng ta sẵn sàng khai khẩn mọi nguồn lực, kêu gọi hết thảy các liên minh, nhằm thực hiện những gì cần thiết để bảo vệ những gì thuộc về chúng ta, bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia của chúng ta”.

Tuy không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc nhưng cả hai nhà lãnh đạo ngành ngoại giao và quốc phòng Philippines đều nhấn mạnh đề nghị đương đại hóa quân đội để bảo vệ các lãnh hải mà Manila tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông – nơi Trung Quốc đang ngày một có những động thái yêu sách chủ quyền rắn rỏi.

Minh Châu. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin, sự hiện diện lớn hơn của Hoa Kỳ sẽ không phải là lâu dài và phải bảo đảm tuân hiến pháp nước này, vốn cấm quân đội nước ngoài thiết lập hay thuê căn cứ tại Philippines từ năm 1991. Ông Gazmin cũng cho biết, binh sỹ Hoa Kỳ sẽ chỉ được khai triển trong giới hạn các cứ quân sự mà Philippines hiện có. Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ giúp Philippines có thêm nguồn lực và được tương trợ trong công tác huấn luyện đối phó với thiên tai, khi mà nước này thẳng tuột bị bão và địa chấn tấn công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét