Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Bài học đắng liên tục cay của VSP.

Cuối năm 2008, Công ty ban bố kết quả kinh dinh ấn tượng với 346 tỉ đồng lợi nhuận, EPS đạt 23

Bài học cay đắng của VSP

2006, với 4 triệu cổ phiếu, giá 70.

2007, mã này đã leo lên 200. Đơn vị: tỉ đồng - Nguồn: BVSC. Theo đó, VSP sẽ đổi tên thành Công ty Cổ phần Dầu khí và Bất động sản Việt Hải.

“VSP đang đầu tư dàn trải từ khu công nghiệp, khu Giải trí, khu thành phố cho tới kinh dinh gạo, cát. Vật lộn với thị trường trong 2 năm 2009 và 2010, giá cổ phiếu VSP lình xình quanh 20.

Những giải pháp được Ban Lãnh đạo VSP đề ra để giải quyết khó khăn được nhắc đến là: cổ phần hóa hoặc bán tất Công ty; chuyển nhượng kho LPG Đình Vũ; chuyển chủ đầu tư dự án Mê Linh từ công ty mẹ sang Công ty Đầu tư Mê Linh Xanh nếu được các bên hệ trọng bằng lòng; thoái vốn tại dự án cảng biển ở Cần Giuộc, Long An và dự án Hà Khẩu, Quảng Ninh do không còn tài chính để tiếp chuyện khai triển.

Cụm từ “dầu khí” lại được ưu tiên đặt lên trước, cho thấy VSP muốn chú trọng lĩnh vực kinh dinh chính là gas. Chuyện không chỉ của VSP Không riêng ngành vận tải biển gặp khó khăn trong những năm vừa qua mà rất nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác cũng khốn đốn. Thế nhưng, VSP lại hồi phục đến kinh ngạc bất chấp thị trường chung.

Trong điều kiện thị trường tài chính ngày nay, không ai dám tin rằng VSP có thể bán được cổ phần hoặc sang nhượng dự án ở các công ty con. Trong Đại hội Cổ đông thường niên, Ban Lãnh đạo Công ty đã khẳng định: “Năm 2011, Công ty sẽ tụ tập vào mảng bất động sản, bởi đây là mũi nhọn để cứu cánh cho VSP trong giai đoạn này”.

950 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 1. Chọn bất động sản để cứu cánh không thành công, VSP quyết định bỏ ngành vận tải biển. Việc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phải có sự xem chém đẹp, mang tính chiến lược nếu không muốn đi vào ngõ cụt như VSP. Lợi nhuận từ dịch vụ chuyên chở chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu lợi nhuận của VSP.

9. Điểm chung nhận thấy là nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn cốt tử do đầu tư dàn trải, mong muốn thành một tập đoàn đa ngành nghề mà đặc biệt là tạo lợi nhuận đột biến từ bất động sản. 2010 đổi tên Công ty Cổ phần Đầu tư và vận tải Dầu khí Vinashin thành Công ty Cổ phần chuyên chở biển và Bất động sản Việt Hải. 2008, VSP chỉ còn 35. 000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2011 khi giới đầu tư biết chắc VSP sẽ bị hủy niêm yết theo quy định.

000 USD/ngày đã giúp giới đầu tư đổ dồn vào VSP, đẩy giá cổ phiếu này lên 315. Năm 2008, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu rơi vào cuộc khủng hoảng do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu (Năm 2008, VN-Index giảm từ 927 điểm xuống còn 315,62 điểm, tương đương giảm 66%). 000-30. Ngay từ thời điểm đó, đã có nhiều chuyên gia đạo báo việc chuyển ngành này.

844 đồng, tăng gần 300% so với EPS năm trước. Ngày 14. 800 tỉ đồng. Câu chuyện của VSP là một trong những câu chuyện buồn của doanh nghiệp Việt Nam

Bài học cay đắng của VSP

036 tỉ đồng, nâng lỗ lũy kế qua các năm lên trên 2. Ngày nay, Công ty đang thuê văn phòng tại số 17-19 Hoàng Diệu, Q.

Vết thủng đầu tiên dù rằng kết quả kinh dinh năm 2008 ấn tượng nhưng riêng quý IV/2008, Công ty bị thua lỗ do giá cước tải biển bắt đầu giảm. Với số vốn thặng dư lớn có được trong đợt phát hành cổ phiếu khi thị trường chứng khoán tiện lợi hoàn toàn có thể giúp Công ty tìm được hướng đi hợp lý hơn để bảo toàn vốn.

000 đồng/cổ phiếu. Trong một báo cáo phân tích ngày 24. Trường hợp VSP, khi lĩnh vực hoạt động chính của Công ty gặp khó khăn trong thời kì dài, theo các chuyên gia, lãnh đạo công ty phải tìm lối thoát song đáng tiếc là VSP đã chọn sai con đường cũng như sai thời khắc. Nhận thấy lĩnh vực kinh doanh chính không ổn, VSP đã chuyển hướng đột ngột. Như vậy có thể thấy VSP gần như bế tắc trong những lĩnh vực kinh dinh của mình.

000 đồng/cổ phiếu trước khi lao thẳng xuống 5. Chỉ từ tháng 7 đến cuối tháng 8. 2008, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho hay: “Do ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế thế giới nên hoạt động cho thuê tàu của VSP sẽ gặp khó khăn trong những năm tới”. Đương nhiên, giá cổ phiếu VSP đi xuống không phanh.

Sau thời điểm trên, VSP lại đi xuống khá nhanh bởi xu thế chung của thị trường chứng khoán lúc đó. Bên cạnh đó Công ty lại đầu tư thêm 3 tàu mới để nâng trọng tải lên gấp đôi khiến lãi vay tăng cao. 7. 000 đồng/cổ phiếu khi Công ty ban bố quý I/2007 đạt 23,5 tỉ đồng lợi nhuận, gần bằng kế hoạch cả năm. Chào sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội ngày 25. Các doanh nghiệp đúng ra nên tập hợp vào lĩnh vực chính của mình thì lại đầu tư sang các lĩnh vực mà bản thân doanh nghiệp không hề tường.

810 tỉ đồng, tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu thuần đạt suýt soát 93%. Mặc dù có vài con sóng xen kẽ nhưng khi đến cuối tháng 6. Thế nhưng, mọi việc không được như Ban Lãnh đạo Công ty xác định, vết thủng trên con tàu VSP loang rộng hơn khi bất động sản năm 2011 đóng băng và u ám cho đến nay. “Giai đoạn này là khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu khi lãi vay ngân hàng tăng cao, đồng nội tệ mất giá khiến các công ty vay ngoại tệ khốn đốn”, ông Trần Hoàng Giang, chuyên viên môi giới chứng khoán HSC, cho biết.

4, TP. 2008, VSP từ mức 40. Quả vậy, năm 2009, VSP lỗ gần 360 tỉ đồng. Dù vậy, trong Đại hội Cổ đông thường niên diễn ra vào cuối tháng 6. 000 tỉ đồng nhưng VSP lại thiếu vốn trầm trọng, chỉ tiêu an toàn tài chính của VSP đang trong trại thái báo động”, bẩm của Công ty Chứng khoán Trường Sơn thời khắc đó cho biết. Đến 27

Bài học cay đắng của VSP

Thật khó biết VSP đang ở đây khi bên ngoài tòa nhà này không hề có một tấm biển nào đề tên Công ty.

000 đồng vào ngày 26. Vì đâu từ một công ty làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán với những chỉ số tài chính cực tốt nay lại năm lần bảy lượt chuyển hội sở rồi đến phải rao bán như vậy? Những ngày tạo sóng Sở dĩ VSP được nhớ đến bởi đây là một cổ phiếu đã in đậm trong tâm não của dân chơi chứng khoán cách đây vài năm.

12. Trong Đại hội Cổ đông thường niên, VSP nối thay tên Công ty khi hướng vào một lĩnh vực kinh doanh khác. 000 đồng/cổ phiếu. 2007. 000 đồng/cổ phiếu đã vọt lên 250. 2010, VSP giải tán Công ty nghĩa vụ Hữu hạn Một thành viên tải biển Nam Việt và đến ngày 15. 454 đồng, tăng gấp đôi năm 2007. 10. Doanh thu và lợi nhuận của VSP trong những năm gần đây. 000 đồng/cổ phiếu nhờ thông tin Công ty bán con tàu Vinashin Metal, lãi 8 triệu USD.

Ước lượng tổng vốn cần để triển khai các dự án này khoảng 30. HCM. Thời khắc này, giá cho thuê tàu của VSP có lúc đạt đến mức 70. Chấm dứt quý I/2012, vốn chủ sở hữu Công ty đã âm 18,6 tỉ đồng. Tầm nhìn ngắn khiến cho Công ty phải trả giá khi họ chạy sang bất động sản đúng lúc thị trường này đi xuống.

Kết quả tất yếu cho tuổi lấy bất động sản làm mũi nhọn là năm 2012, VSP lỗ hơn 2. Chìm sát đáy Con tàu VSP chìm sâu hơn khi thua lỗ liên tục suốt mấy năm đã khiến VSP bị âm vốn.

Đơn vị: tỉ đồng - Nguồn: HNX. Công ty báo đạt 789 tỉ đồng doanh thu và 82 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, EPS (lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu) đạt 12. 2. Các dự án Công ty hướng đến làm mũi nhọn là Khu thành thị sân golf Mê Linh; góp vốn vào dự án Khu thành phố Long An và Khu Giải trí Tổng hợp phục vụ công nghiệp, cảng Cái Lân. 2013, Ban Lãnh đạo Công ty đưa ra kế hoạch sinh sản kinh doanh được đánh giá là không có tính khả thi khi đặt đích đạt 1.

Đây chính là vết thủng trước nhất trên con tàu VSP. Niềm tin của giới đầu tư được đền đáp bằng thưa kết quả kinh dinh cực tốt cuối năm đó.

1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét