Không ít trường hợp DN tự ý phá dỡ niêm phong thương chính, sang tải hoặc đưa hàng qua các đường mòn, lối tắt, nơi không có các lực lượng chức năng giám sát; nhiều DN khai báo không đúng tên, chủng loại, số lượng, đặc điểm
Để giải quyết tình trạng trên, tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương và DN đã kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung thiết thực. Nếu địa phương nào thực hiện không tốt, để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách TNTX để gian lậu thương nghiệp, buôn lậu thì phải chịu nghĩa vụ trước Thủ tướng Chính phủ” - ông Chính đề xuất.
Yêu cầu Chính phủ nên phân cấp mạnh hơn cho các địa phương trong công tác quản lý hoạt động TNTX. Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, tác động lớn nhất của Chỉ thị 23 là việc phung phá nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại (cảng, kho, bãi…), làm giảm sức hút đầu tư của các DN trên các lĩnh vực khác ở khu vực biên thuỳ. “Mỗi địa phương sẽ có những giải pháp riêng theo tình hình thực tại.
“ Sau khi Chỉ thị 23 được ban hành, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. ”. Bên cạnh đó, các công cụ chuyển vận hoạt động cầm chừng hoặc dừng hoạt động cũng gây phí phạm lớn. Nam - Châu PHẢN HỒI. ) Nên hoạt động TNTX đã trình bày nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, kéo dài thời kì lưu giữ hàng hóa tại Việt Nam lên 60 ngày tính từ ngày làm thủ tục nhập và gia hạn tối đa 2 lần, mỗi lần không quá 30 ngày.
Chủ toạ UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc : Để khắc phục hạn chế và thúc đẩy hoạt động TNTX cần có sự vào cuộc mạnh mẽ và thống nhất từ Trung ương đến địa phương. 000- 5.
Về các biện pháp tăng cường quản lý hoạt động TNTX, ông Phạm Minh Chính- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh- yêu cầu Chính phủ nên phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương trong việc quản lý hoạt động TNTX. Chỉ thị 23 đã góp phần làm công tác quản lý hoạt động kinh dinh TNTX được chấn chỉnh kịp thời và dần đi vào khuôn khổ” - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, Chỉ thị này khiến lượng hàng hóa TNTX giảm đi đáng kể, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động khác. CôngThương - “Dẹp loạn” tạm nhập tái xuất vắng tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hành Chỉ thị 23/CT-TTg, Thứ trưởng Bộ công thương nghiệp Trần Tuấn Anh cho biết, trước khi Chỉ thị 23 ra đời (ngày 7/9/2012), cả nước có khoảng 384 doanh nghiệp (DN) có hoạt động tạm nhập tái xuất (TNTX), chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan
Ngoại giả, Chính phủ nên cho phép TNTX hàng hóa tại song song các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và các cửa khẩu, điểm thông quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu, nơi đã có các cơ quan chức năng chuyên ngành giám sát. Ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND đô thị Hải Phòng- cũng lên tiếng: Chính phủ nên giao cho Bộ Công Thương coi xét, ban bố cho phép TNTX đối với một số mặt hàng đã qua sử dụng, như ôtô, tivi, tủ lạnh.
Khởi hành từ thực tiễn đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 23 với những quy định chặt chẽ, cụ thể theo hướng hạn chế bớt số lượng mặt hàng được phép TNTX; quy định về cửa khẩu tái xuất đối với các nhóm hàng cụ thể; bổ sung điều kiện đối với nhà buôn kinh dinh TNTX và tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát đối với hàng hóa TNTX.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương tổng hợp các ý kiến kiến nghị để trình Thủ tướng Chính phủ coi xét trong thời gian ngắn nhất. “ Lượng hàng hóa là phủ tạng gia súc, gia cầm, chân gà… thẩm lậu không đán g kể trong khi đây là những mặt hàng các đối tác có nhu cầu rất cao ”- ông Nguyễn vàng anh, chủ toạ UBND tỉnh Cao Bằng - kiến nghị - “ Ngoài danh mục các mặt hàng được phép TNTX, Bộ Công Thương cần mở mang danh mục các sản phẩm là thực phẩm đông lạnh như phủ tạng gia súc, gia cầm.
Những kiến nghị Tuy nhiên, việc thực hành Chỉ thị 23 đã gây ra nhiều tác động không mong muốn.
000 người trước đây. Những mặt hàng phía Trung Quốc có nhu cầu cao. Tuy nhiên, do nhiều duyên do (cơ chế giám sát chưa chặt, chế tài xử lý chưa nghiêm. 000 người so với khoảng gần 20. Cùng với đó là tình trạng mất việc làm của người lao động trong các DN hoạt động TNTX, hiện chỉ còn khoảng 4. Ghi nhận những kiến nghị của đại diện các bộ, ngành, địa phương và DN, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: TNTX là hoạt động thông thường, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và hạp với thông lệ quốc tế.
Của hàng hóa. Theo đó, có rất nhiều DN yếu về tiềm lực tài chính, thiếu kinh nghiệm trong TNTX trong khi các quy định pháp lý chưa hoàn thiện đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh, gây mất ổn định thị trường, để lại nhiều hệ lụy. Đặc biệt, nhiều DN lợi dụng hình thức kinh dinh TNTX để buôn lậu, ăn gian thương mại, tải trái phép hàng hóa qua biên giới hoặc TNTX hàng hóa bị cấm theo các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham dự (Công ước Cites; Basel.
Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để các DN dự kinh doanh TNTX, tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh dinh có điều kiện nên nếu không quản lý chặt, hiệu quả thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh. ).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét