Nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Giang Huy Bàn thảo với PV cần lao, ĐBQH Bùi Thị An cho biết, bà sẽ gửi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận về những giải pháp đột phá ngay trước thềm niên học mới. Trong khi đó, “sự hoang mang” của người dân sau những cái chết của 3 trẻ em sau khi tiêm vaccine là mối quan tâm của ĐBQH Nguyễn Thị Quốc Khánh.
Không để dân hoang mang
ĐBQH Nguyễn Thị Quốc Khánh cho biết, bà sẽ nghĩ suy kỹ và nghiêm trang để gửi chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về vấn đề tiêm vaccine. Đây là vấn đề đang gây bức xúc, thậm chí hoang mang trong dư luận từng lớp, “y như quy định phạt xe không chính chủ trước đây”. ĐB Nguyễn Thị Quốc Khánh cho biết vấn đề mà bà sẽ đặt ra với ngành y tế là câu hỏi trách nhiệm cũng như làm rõ nguyên cớ từ đâu. “Không thể để tồn tại một sự “hoang mang” trong từng lớp, trong đông đảo dư luận xã hội như vậy được” - bà nói.
ĐBQH Bùi Thị An cho biết: Hiện có rất nhiều vấn đề cử tri bức xúc trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, tôi thấy nên bắt đầu lại từ vấn đề con người, nguồn lực từng lớp, tức là từ giáo dục. Đích thực, vớ những bức xúc tầng lớp, những vấn đề của các bộ ngành đều là do con người gây ra.
Vì sao để một thời kì quá dài chất lượng giáo dục lại yếu kém đến như thế. Tôi nói chất lượng là chất lượng toàn diện chứ không chỉ là vấn đề tri thức trong nhà trường, mà còn ý nghĩa phẩm cách sống. Có thể đây là lỗi của cả quá trình giáo dục chứ không chỉ là nghĩa vụ của bộ trưởng đương chức.
Giáo dục chẳng thể cách biệt thực tại!
Theo ĐBQH Bùi Thị An, chúng ta nên bắt đầu xem lại từ vấn đề hàng ngũ thân phụ từ thấp lên cao. Thứ hai là chương trình, dạy cái gì, dạy như thế nào, lồng ghép ra sao để trẻ nít thu nhận được. “Theo tôi, trước khi dạy các em tri thức thì phải dạy các yếu tố hình thành tư cách, dạy các em lên ông lên bà, cả ở nghĩa đen và nghĩa bóng thì trước nhất phải dạy các em thành con người tử tế” - ĐB An nói.
- Theo bà, vấn đề là do chương trình hay phương pháp giáo dục của chúng ta?
- Theo tôi, cả hai đều có vấn đề. Chương trình phổ thông hiện quá nặng nề và đặt ra đề nghị phải được giảm bớt, để trẻ em có thể vừa học, vừa chơi, vừa tiêu khiển, vừa thể dục thể thao, vừa có thể học đàn, học nhạc để vừa có kiến thức, vừa có sức khỏe, lớn lên thành một người bổ ích và phát triển toàn diện.
Còn về phương pháp, giáo dục thế nào chứ đừng để là nhồi nhét. Các thầy, các cô phải là giáo cụ trực giác sống. Cách dạy dỗ thế nào, sự tận tâm, các cháu có bé vẫn nhận thức được và đây là nguyên tố hình thành phẩm cách của các cháu - những công dân Việt Nam sau này.
- Trước tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm lên tới 95-96%, Phó chủ toạ Nước Nguyễn Thị Doan vừa nêu quan điểm là nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp. Đỗ quá cao và thi quá nhiều, quá nặng nề đang là một bất cập của nền giáo dục, thưa bà?
- Tôi tán đồng với quan điểm của Phó chủ toạ Nước. Hơn một năm trước, tôi đã phát biểu là nên bỏ. Kỳ thi tốt nghiệp nhằm đánh giá, phân loại và xem lại cả vấn đề dạy học lẫn sự kết nạp của các em. Nhưng thực tế tỉ lệ đỗ rất cao cho thấy kỳ thi này không có tác dụng phân loại và thành ra, không đạt được các đích đề ra. Tôi thấy không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ biến làm gì, khi kỳ thi đó chỉ gây phung phí tầng lớp.
- Ngành giáo dục vừa xảy ra câu chuyện thông tư cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng gây bức xúc trong dư luận xã hội, bà thấy sao về quy định này?
- Tôi hơi bất thần. Không hiểu sao bộ lại ban hành một thông tư có quy định xa vắng thực tế đến như vậy. Tôi nghĩ phải có sự rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, bởi một văn bản quy phạm mang tính chất chỉ dẫn luật mà lại cách biệt thực tiễn thì trước nhất sẽ gây phung phí, gây nhờn luật và hiểm nhất là khiến người dân phật lòng tin vào chủ trương chính sách.
- Xa cách thực tại phải chăng cũng là một căn bệnh của ngành giáo dục bây giờ?
- So sánh chương trình, phương pháp giáo dục có xa rời thực tiễn giống với thông tư “bà mẹ Việt Nam anh hùng” hay không thì hơi oan, hơi quá nặng nề cho ngành giáo dục, bởi nếu tư duy ban hành thông tư đó lại được phủ, thể hiện trong chương trình, trong phương pháp của ngành giáo dục hiện thì tôi cho rằng rất là nguy rồi.
- Xin trân trọng cảm ơn bà!
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét