Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

KHU DÂN CƯ CHÀNG RIỆC TỈNH TÂY NINH: HỨA tốt HẸN NGÀY MAI TƯƠI SÁNG

Một góc khu dân cư Chàng Riệc.

Xác định rõ vấn đề này, từ năm 2008, UBND tỉnh Tây Ninh đã trình Thủ tướng Chính phủ chuẩn y đề án “Bố trí, sắp xếp, ổn định 03 khu dân cư (KDC) biên thuỳ Bắc Tây Ninh tuổi 2008 – 2012” (Đề án 407) gồm: KDC Cầu Sài Gòn 2, ấp Cây Cầy, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu; KDC ngã 3 Xe Cháy, ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu và KDC Chàng Riệc, ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên. Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tháng 7/2009 UBND tỉnh Tây Ninh ưng chuẩn quy hoạch chi tiết KDC Chàng Riệc và tiến hành khởi công vào đầu năm 2011 trên diện tích 643 ha, dự định bố trí 500 hộ gia đình với trên 2000 nhân khẩu do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 216,15 tỷ đồng.

Tháng 4/2012, UBND tỉnh Tây Ninh bắt đầu thực hiện giai đoạn 1 sắp đặt, bố trí đưa các hộ dân lên sinh sống. Đến nay qua 4 đợt xét cấp, địa phương đã bàn giao 243 căn nhà cho người dân thuộc 2 huyện Tân Châu và Tân Biên. Đối tượng được thụ hưởng là gia đình chính sách, người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân thuộc diện thu hồi đất. Trong số 44 căn còn lại của tuổi 1 và 200 căn của thời đoạn 2, địa phương chủ trương hạ tiêu chí xét tới các hộ gia đình nghèo có từ 5 con trở lên không có đất sinh sản, thực sự khó khăn và có nhu cầu nhà ở. Trên cơ sở đó, mỗi hộ dân sinh sống tại Chàng Riệc được địa phương cấp 1000m2 đất ở cùng căn nhà có diện tích gần 50m2, ngoại giả để tạo điều kiện cho quần chúng ổn định làm ăn sinh sống, địa phương cấp cho mỗi hộ thêm 1ha đất sinh sản.

Sau hơn một năm thực hiện dự án, đến nay hầu hết các hộ dân đều háo hức, an tâm với nơi ở mới. Cựu chiến binh Trần Mạnh Cương xúc động nói“Bao nhiêu năm sống trong khó khăn, không ngờ hiện thời tôi lại có được niềm vui lớn thế này. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến chúng tôi, cơ ngơi này bác mẹ tôi cũng chẳng có cho tôi được!”. Còn ông Nguyễn Hoàng Hiệp thì cụ thể hơn“Tôi là một trong những người lên đây trước nhất, lứa mỳ vừa rồi 2 vợ chồng tôi thu được 52 triệu đồng, trừ chi phí chúng tôi còn lời trên ba chục triệu, đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Nói chung là không riêng gia đình tôi, các gia đình khác cũng rất phấn chấn, yên tâm làm ăn, cuộc sống của mọi đứa ở đây đã khá lên rất nhiều!”

Song song với việc bố trí chỗ ở cho người dân, chính quyền địa phương đang tập hợp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội cho KDC. Năm 2012, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh đã hoàn thiện hơn 12 km đường nhựa đoạn đường 792 nối ngã ba đi cửa khẩu Xa Mát đến ngã tư Chàng Riệc. Con đường hoàn thành đã tạo điều kiện tiện lợi về liên lạc không chỉ cho quần chúng. # Khu vực giáp biên, người dân Chàng Riệc, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp giao thương với nước bạn Campuchia cũng như bao tiêu sản phẩm cho nhân dân địa phương. Sở Điện lực, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đầu tư hàng chục tỷ đồng hoàn thiện đường dây điện trung thế, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất. Trường mẫu giáo, Trường tiểu học KDC Chàng Riệc được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất hiện đại. Riêng Trường tiểu học, phòng làm việc của Ban giám hiệu, các phòng chức năng đều được trang bị hệ thống máy tính tiên tiến. Niên học 2012 – 2013, tổng số học sinh Trường tiểu học KDC Chàng Riệc là hơn 70 em, dự định niên học 2013 – 2014 số học sinh sẽ tăng lên trên 100 em. Bệnh xá của ấp được biên chế 3 cán bộ, viên chức, thẳng thớm bảo đảm trực 24/24 giờ để coi sóc sức khỏe cho quần chúng. Ngoại giả khu chợ hội tụ của ấp cũng đã được hoàn thiện, chính quyền địa phương đang chỉ dẫn cho các hộ dân đăng ký kinh doanh.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh Tây Ninh, đơn vị làm chủ đầu tư KDC Chàng Riệc, thì các công trình phúc lợi từng lớp, các công trình phụ trợ bảo đảm cho KDC chưa dừng lại ở đó, bắt đầu từ tháng 7/2013 đơn vị tiến hành thi công các dự án thuộc thời đoạn 2 bao gồm: công trình mương thoát nước khu dân cư, mương cách ly đất rừng sinh sản và công viên phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, tiêu khiển của người dân. Ông Trần Đình Bộ, Phó chủ toạ UBND xã Tân Lập cũng cho biết về phía chính quyền địa phương đang đề nghị củng cố, kiện toàn hàng ngũ bố trường mẫu giáo và trường tiểu học. Bây giờ trường tiểu học mới chỉ có 3 nghiêm đường đứng lớp trong đó có 1 thầy tốt nghiệp đại học chuyên ngành, số còn lại kiêm nhiệm nên thời gian tới sẽ không thể đáp ứng đề nghị nhiệm vụ.

“Bao nhiêu năm sống trong khó khăn, không ngờ bây chừ tôi lại có được niềm vui lớn thế này. Cảm ơn Đảng, quốc gia đã quan tâm đến chúng tôi, cơ ngơi này cha mẹ tôi cũng chẳng có cho tôi được!”

LẠI THẾ HIỀN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét