Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

“Sốc” hoang toàng phường nghèo xây nhà văn hóa khối gần 5,2 tỷ để… “nhốt bò”!

Nhà văn hóa khối phố Phúc Tân đang còn dang dỡ vì thiếu tiền


Năm 2012, UBND phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) dám “làm liều” khi chi đến gần 5,2 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa khối Phúc Lộc, trong khi khối đã có nhà văn hóa khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc.


Nhiều người dân ở khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân bức xúc phán ảnh với báo Tầm nhìn về việc thời gian gần đây trên địa bàn khối xuất hiện một công trình giá “khủng” được xây dựng với tổng kinh phí lên đến gần 5,2 tỷ đồng trong khi tình hình cuộc sống của bà con trong phường gặp nhiều khó khăn... Điều băn khoăn của bà con nơi đây là việc khối Phúc Lộc đã có nhà văn hóa rồi, nhưng phường vẫn thẳng thừng xây dựng thêm cho khối một nhà văn hóa mới khang trang với số tiền “vô đối”.

Được biết giờ tại phường Vinh Tân có hơn 55 hộ dân thuộc diện đói nghèo, 308 người dân đang hưởng các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nhà văn hóa “dát vàng”

Ngày 10/7/2012 công trình nhà văn hóa khối Phúc Lộc được Công ty tham mưu và đầu tư xây dựng Hưng Phúc thi công với tổng diện tích là 1.300 m2 gồm nhà văn hóa 1 tầng có diện tích 272 m2 (trong đó dài 21,9m, rộng 11,9 m, chiều cao toàn nhà 7,1 m, chiều cao nền 0,75m); Nhà vệ sinh; san nền; kè đá hộc; cổng hàng rào; mương thoát nước; sân lát gạch tezzarro; bồn hoa cây cảnh, hệ thống đèn khí chiếu sáng…với tổng kinh phí đầu tư lên đến 5.113.433.000 đồng.

Trong tổng số kinh phí trên có 4.393.962.140 đồng là chi phí xây dựng công trình; phí tổn quản lý dự án là 109.805.549 đồng; chí phí tư vấn đầu tư xây dựng công trình là 312.561.980 đồng; chi phí khác là 53.606.338 đồng và phí tổn ngừa là 243.496.800 đồng. Cả thảy các nguồn vốn trên được đầu tư từ ngân sách của UBND phường Vinh Tân.

Được biết đây là công trình dân dụng cấp IV, nhưng đã được UBND phường Vinh Tân – đơn vị chủ đầu tư mạnh dạn chi ra gẩn 5,2 tỷ đồng.


Nhà văn hóa khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân giá gần 5,2 tỷ đồng đang là chổ nhốt trâu bò


Trong khi đó tại phường Vinh Tân có rất nhiều khối chưa có nhà văn hóa cho người dân sinh hoạt. Đặc biệt liên tưởng với các phường phụ cận thì được biết kinh phí xây dựng nhà văn hóa chỉ đầu tư suýt soát vài chục triệu đến vài trăm triệu là cùng. Trong khi khối Phúc Lộc được phượng UBND Vinh Tân “mạnh dạn” xây nhà văn hóa khang trang đương đại, “với số tiền có thế xây dựng được 5, 10 nhà văn hóa mới cho các khối còn lại” một người dân ở khối Phúc Lộc cho biết.

Một giám đốc công ty xây dựng tư nhân cho biết, với số tiền đó người dân có thể xây một căn biệt thự khang trang rộng gần 500 m2 ngay ở đất phường Vinh Tân và có thể mua được 10 ngôi nhà chung cư cho những người thu nhập thấp. Cùng với số tiền trên địa phương có thể tương trợ xây dựng hàng trăm nhà thương, nghĩa tình cho các hộ chính sách, hộ nghèo trên địa bàn…

“Nhiều phường, xã không có tiền, đất để xây…”

luận bàn với ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Phó chủ toạ UBND phường Vinh Tân thì được ông cho biết: “Sau khi triển khai kế hoạch xây dựng nhà văn hóa khối Phúc Lộc với mức kinh phí gần 5,2 tỷ đồng. UBND phường Vinh Tân đã được UBND TP Vinh giám định phê chuẩn, nên chúng tôi lấy kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để xây dựng nhà văn hóa khối khang y phục vụ sinh hoạt văn hóa cho bà con của khối thôi…”.

Được biết cách nhà văn hóa mới đang xây dựng chừng 500m là nhà văn hóa cũ đang được bà con nhân dân khối Phúc Lộc sử dụng để sinh hoạt văn hóa bao nhiêu năm nay. “Không hiểu sao đã có nhà văn hóa rồi mà phường vẫn quyết định xây nhà văn hóa mới với số tiền lên đến hơn 5 tỷ, số tiền đó quá lớn để xây dựng một nhà văn hóa của một khối đa phần là dân chợ như chúng tôi…”. Một người dân trong khối Phúc Lôc, phường Vinh Tân, TP Vinh bức xúc cho biết.


Nhà văn hóa khối Phúc Lộc cũ cách nhà văn hóa mới chừng 500m


bàn luận với ông Trịnh Khắc Trung – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Hưng Phúc, đơn vị thi công công trình trên thì được biết: “Từ ngày 20/02/2012 hiệp đồng xây dựng được hai bên ký kết, những mãi tới ngày 10/7/2012, UBND phường mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tiến độ thi công là 300 ngày kế từ ngày ký giao kèo…đến thời khắc nay Công ty đã hoàn thành hơn 85% hàng mục công trình và đơn vị đã nhận được của chủ đầu tư 2.750.000.000.

Ngày nay UBND phường đang nợ công ty 713.000.000 đồng nói sẽ giải ngân trong thời kì sớm nhưng phường không có tiền để giải ngân nên phía công ty đã làm 2 văn bản liên tục gửi cho UBND phường về việc dừng thi công công trình nhà văn hóa khối Phúc Lôc.

Ngày 14/5/3013 sau gần 3 tháng chờ phường tính sổ khối lượng hoàn tất mà không được đơn vị thi công chính thức ngừng thi công nhà văn hóa khối Phúc Lộc vì UBND phường không thực đúng cam kết trọng hiệp đồng, bỡi ngân sách địa phương đã hết…”

Trước sự bức xúc, phẫn nỗ của bà con dân chúng khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân, TP Vinh về việc kinh phí “khủng” xây dựng nhà văn hóa khối. Ông Nguyễn Hoàng Mạnh cho rằng: “Xây dựng nhà văn hóa phường không bắt dân phải đóng góp thì dân lấy gì có ý kiến, việc xây dựng nhà văn hóa khối trên là việc cấp thiết phải làm…một số phường xã muốn xây dựng cũng không có tiền, có đất mà xây…”.

Cảnh Thắng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét